Phê duyệt Quy hoạch phân khu đô thị trung tâm hành chính tỉnh Đắk Nông

Thứ sáu, 28/04/2023 16:03
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Nhằm xây dựng Khu đô thị Nghĩa Đức, thành phố Gia Nghĩa trở thành phường mẫu, đô thị sinh thái, trung tâm hành chính của tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông đã ban hành văn bản phê duyệt Đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 phường Nghĩa Đức mở rộng, với quy mô gần 2.000ha.

Quang cảnh Thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông nhìn từ trên cao.

Theo đó, Khu đô thị Nghĩa Đức được quy hoạch với hệ thống cơ sở hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, phát triển hài hòa giữa văn hóa với kinh tế - xã hội. Phát triển toàn diện phường Nghĩa Đức đạt tiêu chí đô thị sinh thái, trong đó bảo tồn, tận dụng tốt các yếu tố môi trường sinh thái tự nhiên như: đồi núi, sông hồ, đất rừng, không gian xanh; cải thiện môi trường, cuộc sống cho người dân với mục tiêu tạo lập lối sống khỏe mạnh, bền vững.

Đồ án quy hoạch được phê duyệt có diện tích nghiên cứu là 1.941 ha, bao gồm toàn bộ diện tích phường Nghĩa Đức với 1.697ha và mở rộng thêm 243,9ha về phía Bắc thuộc địa phận phường Quảng Thành, quy mô dân số khoảng 45.000 – 50.000 người. Đồ án có 9 phân khu chức năng gồm: phân khu A là khu thể dục thể thao quy mô hơn 172ha; phân khu B là khu phát triển du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái nông nghiệp quy mô hơn 583ha; phân khu C là khu vực phát triển du lịch văn hóa và du lịch theo mô hình Homestay quy mô hơn 201 ha; phân khu D là khu đô thị kiểu mẫu quy mô hơn 159ha,...

Trong đó, vùng trung tâm được xác định là khu vực trung tâm hành chính của tỉnh Đắk Nông gắn kết với không gian quảng trường hồ trung tâm, trung tâm văn hóa tạo thành vùng động lực chính. Đây là khu vực năng động hình thành các hoạt động chính của đô thị như: trung tâm hành chính, trung tâm văn hóa, trung tâm vui chơi giải trí, thương mại và khu vực trung tâm của đô thị với các công trình kiến trúc hiện đại.

Nhiều công trình, dự án trọng điểm của tỉnh Đắk Nông đang được đồng loạt triển khai trên Khu đô thị Nghĩa Đức mở rộng.

Vùng phát triển đô thị là các điểm nhấn về tổ chức không gian với mật độ cao, xây dựng tập trung; các đô thị có cấu trúc hướng tâm và nhìn ra phía hồ trung tâm. Đây là không gian kết nối khu vực năng động vùng trung tâm với các khu nghỉ dưỡng trên cao được xây dựng ở khu vực phía Đông Bắc.

Ngoài ra, tại phân khu đô thị này còn có vùng cảnh quan sinh thái và phát triển du lịch bao gồm vùng cảnh quan ven hồ, vùng cảnh quan sinh thái, vùng phát triển du lịch văn hóa...

Nguồn: Nhân dân điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)