Nhu cầu về nhà ở cho công nhân, người lao động ở Quảng Ngãi rất lớn

Thứ sáu, 19/08/2022 14:44
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Quảng Ngãi đang rà soát, đánh giá nhu cầu về nhà ở của công nhân để có giải pháp phù hợp. Bên cạnh đó tỉnh cũng kêu gọi DN tham gia đầu tư, kể cả các thiết chế văn hóa nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân, người lao động.

Một khu nhà trọ cho công nhân, người lao động ở Quảng Ngãi - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Tỉnh Quảng Ngãi hiện có 21 khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp đang hoạt động, thu hút rất đông công nhân vào làm việc. Vì vậy, nhu cầu về nhà ở cho công nhân, người có thu nhập thấp ở địa phương là rất lớn.

Đơn cử, xã Tịnh Phong (huyện Sơn Tịnh) có 2 KCN là VSIP Quảng Ngãi và Tịnh Phong với trên 35.000 lao động, nhưng hiện tại vẫn chưa có nhà ở xã hội cho công nhân. Tịnh Phong cũng chỉ có 295 nhà trọ, 1.998 phòng trọ - số lượng này không thể đáp ứng đủ nhu cầu cho người lao động thuê.

Chị N.T.H., quê ở thị xã Đức Phổ, là công nhân của một công ty ở KCN Tịnh Phong, đang cùng người bạn làm chung thuê phòng trọ rộng khoảng 16 m2 với giá 1,2 triệu đồng/tháng, cho biết: "Lương mỗi tháng của tôi, nếu tăng ca được khoảng 8-9 triệu đồng. Thời gian gần đây vật giá sinh hoạt tăng, lại thêm tiền thuê trọ, tiền điện... nên với thu nhập này tôi phải rất tằn tiện mới có thể để dành ra chút ít. Vẫn biết là sống trong phòng trọ chật chội, điều kiện sống không đảm bảo, nhưng tôi không có lựa chọn nào khác".

Đến thời điểm hiện tại, các dự án nhà ở cho công nhân, lao động tại các khu kinh tế (KKT), KCN ở Quảng Ngãi hầu hết là do DN đầu tư xây dựng và bố trí chỗ ở cho công nhân để phục vụ cho DN của mình, chứ chưa có DN xây nhà cho công nhân thuê, mua. 

Về việc triển khai nhà ở thu nhập thấp, đến nay tại tỉnh này mới có một dự án được UBND tỉnh cho chủ trương đầu tư. Đó là dự án nhà ở xã hội tại Khu đô thị mới Vạn Tường (xã Bình Trị, huyện Bình Sơn), có quy mô 8,75 ha, với 7 khu nhà thấp tầng (khoảng 532 căn hộ), tổng mức đầu tư khoảng 320 tỷ đồng, hiện đang bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Ngoài ra, có 2 dự án đang lập thủ tục xin chấp thuận chủ trương đầu tư. Đó là dự án nhà ở xã hội trong Khu đô thị mới Phú Mỹ (phường Nghĩa Chánh, TP. Quảng Ngãi), có quy mô 1,5 ha, với khoảng 130 căn hộ, tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng, và dự án nhà ở xã hội Trường Xuân Quảng Ngãi (xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh) với quy mô 19,9 ha, gồm 948 căn nhà liền kề, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.200 tỷ đồng, tiến độ thực hiện từ năm 2022 đến năm 2026.

UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, thời gian qua địa phương đã quan tâm, chú trọng đến việc phát triển nhà ở dành cho người thu nhập thấp, nhất là nhà ở cho công nhân tại KKT Dung Quất và các KCN, các vị trí đã được quy hoạch nhà ở cho người lao động làm việc tại các KKT, KCN chưa có nhà đầu tư đăng ký đầu tư. Tuy nhiên, hiện nay thủ tục đầu tư nhà ở xã hội, nhà ở công nhân còn phức tạp, nhiều điều kiện ràng buộc, thu hồi vốn chậm, vốn vay ngân sách còn hạn chế... nên nhà đầu tư chưa quan tâm đúng mức.

Quảng Ngãi ưu tiên phát triển nhà ở xã hội - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Huy động DN tham gia xây dựng nhà ở công nhân

Ông Phạm Thái Dương, Chủ tịch Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi cho biết, năm 2019, tỉnh Quảng Ngãi đã chấp thuận việc giao đất 2 ha ở xã Tịnh Phong cho Tổng LĐLĐ Việt Nam để xây nhà ở cho công nhân. Theo kế hoạch, dự án sẽ triển khai trong giai đoạn 2021-2025 để giúp người lao động an tâm sản xuất. Tuy nhiên, vì một số vướng mắc nên dự án vẫn chưa thực hiện.

Hiện nay, Quảng Ngãi đang rà soát, đánh giá, xác định nhu cầu về nhà ở của công nhân trong các KKT, KCN để có giải pháp phù hợp. Bên cạnh đó, tỉnh tập trung kêu gọi các DN có mong muốn tham gia đầu tư ở lĩnh vực này, kể cả các thiết chế văn hóa, nhằm nâng cao đời sống tinh thần, tái tạo sức lao động cho công nhân, người lao động và phù hợp với quy hoạch tổng thể, dài hạn, bền vững của KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi. Tỉnh cũng đề xuất các quy định có tính ràng buộc và cơ chế khuyến khích các DN, các chủ đầu tư quan tâm, bố trí nguồn lực để xây dựng nhà ở cho công nhân, người lao động.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã phê duyệt Chương trình phát triển nhà ở đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn. Theo đó, giai đoạn 2021-2030, Quảng Ngãi dự kiến giao 2.157 ha đất để xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị và 39,81 ha để triển khai các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. Diện tích đất ở giao để thực hiện các dự án bố trí quỹ đất tái định cư trong giai đoạn 2021-2030 là 255 ha; đầu tư xây dựng nhà ở công vụ là khoảng 1,63 ha…

Tổng nguồn vốn mà Quảng Ngãi cần huy động để hoàn thiện xây dựng nhà ở giai đoạn 2021-2025 là hơn 53.162 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách cần bố trí là hơn 3.620 tỷ đồng; giai đoạn 2026-2030 là hơn 67.307 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách cần bố trí là hơn 2.337 tỷ đồng. 

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)