Chiều 13/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ khánh thành tuyến đường vào và Khu bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ, xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng và khởi động Dự án đầu tư xây dựng cầu Rào - các sự kiện có ý nghĩa quan trọng, thiết thực chào mừng Đại hội XVI Đảng bộ thành phố Hải Phòng.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khánh thành tuyến đường vào và Khu bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ - Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Cùng dự có nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, lãnh đạo một số bộ, ngành, TP. Hải Phòng, các nhà khoa học.
Năm tháng sau khi phát lộ bãi cọc Cao Quỳ tại xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên vào cuối năm 2019, TP. Hải Phòng đã khởi công công trình bảo tồn vào dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (vào ngày 3/5/2020) với sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Cũng sau 5 tháng thi công, công trình được được vào sử dụng, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị của một di tích có từ thế kỷ 13.
Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Khu Bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ có diện tích khoảng 3 ha, bao gồm các hạng mục: Cổng chính rộng 22 m kết cấu bằng 4 trụ bê tông cốt thép tượng trưng cho cọc Bạch Đằng; nhà đón tiếp, trưng bày và giới thiệu hiện vật có diện tích 360 m²; nhà mái che khu bảo tồn tại chỗ rộng 2.040 m2. Trong phạm vi mặt bằng khu bảo tồn tại chỗ, diện tích 225 m2, 18 cọc gỗ được mở, xây kè bằng sỏi cuội, chống thấm, ngâm nước bảo vệ cọc gỗ; các cọc còn lại được bảo tồn theo cách lấp đất và phỏng dựng cọc gỗ thay thế lộ thiên phục vụ khách tham quan.
Tuyến đường vào khu bãi cọc Cao Quỳ có chiều dài khoảng 3,5 km; chiều rộng nền đường từ 18-22 m, trong đó mặt đường rộng 12 m, vỉa hè đoạn rẽ vào bãi cọc rộng 5 m lát đá, bãi đỗ xe rộng 1 ha. Tổng vốn đầu tư hơn 360 tỷ đồng.
Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ khởi động Dự án đầu tư xây dựng cầu Rào.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khởi động Dự án đầu tư xây dựng cầu Rào - Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Trong những năm qua, cầu Rào đã đảm nhiệm vai trò, chức năng kết nối trung tâm thành phố Hải Phòng theo trục đường Lạch Tray, đường tỉnh 353, đi cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, là cửa ngõ giao thương quan trọng giữa Hải Phòng với nhiều tỉnh, thành phố địa phương trong nước, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng của thành phố. Công trình được đưa vào khai thác từ năm 1980 và hoàn thành xây dựng lại năm 1989, hiện đang xuống cấp, bề rộng phần xe chạy 7 m không đáp ứng nhu cầu khai thác vận tải ngày càng tăng và thường xuyên gây ùn tắc giao thông cục bộ trong khu vực.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Rào được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố trong những năm tới đây, là công trình điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan ở cửa ngõ phía Nam, cùng với các công trình cầu của thành phố, cầu Rào sẽ góp phần thay đổi diện mạo đô thị thành phố theo hướng văn minh, hiện đại.
Cầu chính dài khoảng 456,5 m, rộng 30,5 m, gồm 3 vòm thép và 6 nhịp dẫn bằng dầm bản rỗng, quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, dải phân cách, dải an toàn, vỉa hè hai bên. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.265 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2022.
Đây là 2 trong số 10 dự án, công trình dự kiến được khởi công và khánh thành chào mừng Đại hội Đảng với tổng số vốn hơn 20.600 tỷ đồng.