Trường đại học Xây dựng Miền Trung: Nghiên cứu khoa học hướng đến những công trình cấp bộ

Thứ ba, 20/11/2012 07:38
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Trường đại học Xây dựng Miền Trung luôn không ngừng củng cố nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, giảng viên, đáp ứng nhu cầu đào tạo chuyên sâu, đa ngành ở các bậc học cao đẳng, đại học. Trong đó, công tác nghiên cứu và ứng dụng khoa học được nhà trường xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Trường đại học Xây dựng Miền Trung thường xuyên tổ chức các hội thảo khoa học - Ảnh: CTV

NGHIÊN CỨU KHOA HỌC - NHIỆM VỤ BẮT BUỘC

Những năm gần đây, nhất là từ khi được Thủ tướng Chính phủ có quyết định công nhận cơ sở giáo dục và đào tạo bậc đại học, Trường đại học Xây dựng Miền Trung đã có sự đầu tư và phát triển đáng kể trong công tác nghiên cứu khoa học (NCKH). Nhiều đề tài NCKH sau khi nghiệm thu đã được ứng dụng thực tiễn trong công tác quản lý, giảng dạy, học tập có hiệu quả như: Dự án khả thi nâng cấp Trường đại học Xây dựng Miền Trung; Các phần mềm tra cứu kế hoạch đào tạo; Phần mềm thi trắc nghiệm; Phần mềm quản lý sinh viên; Giáo trình giảng dạy; Ngân hàng đề thi; Tài liệu học tốt; Bài giảng điện tử... Trong đó, đáng kể nhất là giáo trình được Bộ Giáo dục - Đào tạo, Bộ Xây dựng công nhận, xuất bản thành sách bởi các nhà xuất bản Xây Dựng, Khoa học và Kỹ thuật như: Giáo trình Vật liệu xây dựng, giáo trình Hóa và vi sinh vật nước, giáo trình Hóa học đại cương...

Trường đại học Xây dựng Miền Trung được xác định là cơ sở giáo dục và đào tạo công lập trong hệ thống các trường đại học Việt Nam, có nhiệm vụ tổ chức NCKH, chuyển giao công nghệ và hợp tác đào tạo, bồi dưỡng... Đến năm 2030, trường sẽ trở thành trường đại học đa ngành, ngang tầm khu vực Đông Nam Á. Tiến sĩ Trần Xuân Thực, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Định hướng công tác NCKH của trường đến năm 2015 và tầm nhìn năm 2020 sẽ tập trung vào ba nội dung lớn gồm: NCKH công nghệ phục vụ nhiệm vụ đào tạo (nghiên cứu thiết kế chương trình đào tạo cho các mã ngành mới, biên soạn giáo trình môn học, phương pháp dạy học hiện đại phù hợp với điều kiện Việt Nam...); nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển giao sản phẩm công nghệ; các giải pháp cho công tác NCKH công nghệ.

Với định hướng như vậy, sau khi kiện toàn bộ máy nhân sự, nhà trường đã ban hành quy chế về hoạt động khoa học công nghệ, quy định chế độ, định mức chi tiết để cán bộ, giảng viên, sinh viên tham gia NCKH một cách tự giác và hiệu quả. Thạc sĩ Trương Minh Trí, Trưởng phòng Quản lý khoa học và Quan hệ quốc tế, cho biết: “Quy chế về công tác NCKH, nhà trường quy định cụ thể, tất cả mọi cán bộ, giảng viên đều phải tham gia hoạt động NCKH. Đây là một trong những điều kiện tiên quyết để xem xét các danh hiệu thi đua. Mặt khác, nhà trường cũng thành lập Hội đồng khoa học để xét duyệt đề nghị các đề tài cấp cao hơn, nghiệm thu các đề tài cấp cơ sở, hoạt động khách quan nghiêm túc với tinh thần “làm khoa học” hướng đến chất lượng của đề tài. Bắt đầu từ năm 2012, nhà trường xuất bản Thông báo khoa học (nội bộ), đây là điều kiện khuyến khích mọi cán bộ giáo viên tham gia hoạt động NCKH”.

HƯỚNG ĐẾN NHỮNG CÔNG TRÌNH CẤP BỘ

Trong năm 2011, có 3 công trình NCKH của trường được công nhận đề tài cấp bộ là: Chương trình đào tạo nghề kỹ thuật xây dựng đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực ngành xây dựng giai đoạn 2011-2020; chương trình đào tạo hệ cao đẳng kiến trúc; giáo trình vệ sinh an toàn trong lao động. Năm 2012, một số đề tài đang chờ Hội đồng khoa học Bộ Xây dựng xem xét như: Vật liệu mới trong xây dựng - nghiên cứu và sản xuất bê tông tổng hợp từ rác thải công nghiệp, phế phẩm nông nghiệp; Vật liệu mới trong xử lý môi trường; Vật liệu mới phục vụ tốt hơn một số nhu cầu cuộc sống (vật liệu cách nhiệt, cách âm). Theo tiến sĩ Nguyễn Phan Duy, chủ nhiệm đề tài “Vật liệu mới trong xây dựng”: Nguyên lý, quy trình sản xuất lý thuyết về loại sản phẩm bê tông tổng hợp từ phế phẩm này đã nghiên cứu được cơ bản. Nếu đề tài được Bộ Xây dựng phê duyệt, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục các công đoạn còn lại, trong đó cho ra sản phẩm trực tiếp là một số con đường bê tông giao thông nông thôn kiểu mẫu. Còn tác giả nhóm đề tài Vật liệu mới xử lý môi trường, cách âm, cách nhiệt, thạc sĩ Trương Minh Trí cho biết: Đây là nhóm vật liệu mới nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống. Nếu được duyệt, điều thuận lợi của đề tài là sẽ tận dụng được nguồn nguyên liệu sẵn có khá phong phú của Phú Yên là đất diatomit để nghiên cứu, tiến đến sản xuất hàng hóa.

Bên cạnh đó, Trường đại học Xây dựng Miền Trung còn xác định tích cực đầu tư tài chính phù hợp nhằm phát triển mạnh mẽ hơn nữa để cho ra những đề tài NCKH có giá trị phục vụ giảng dạy và ứng dụng vào cuộc sống. Về cơ sở vật chất, trường hiện có các phòng thí nghiệm vật liệu xây dựng, thí nghiệm cầu đường, thí nghiệm nước. Sắp tới chủ trương của nhà trường là tiếp tục đầu tư, nâng cấp thêm phòng thí nghiệm mới đáp ứng yêu cầu NCKH và giảng dạy.

Theo : Báo Phú Yên điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)