Ngành Xây dựng Bắc Ninh qua chặng đường 15 năm

Thứ hai, 16/01/2012 07:14
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Nhìn lại chặng đường 15 năm qua với những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thấy nhiều đóng góp tích cực của các cấp, ngành, trong đó có sự phấn đấu nỗ lực của ngành Xây dựng.

Trung tâm thành phố được quy hoạch, xây dựng hiện đại, đồng bộ.

Công sức ấy được thể hiện qua kết quả của các lĩnh vực chuyên môn khi ngành đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quy hoạch, xây dựng và phát triển đô thị mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong tỉnh tin tưởng giao phó.

Từ việc xác định rõ tầm quan trọng hàng đầu của công tác quy hoạch nên từ những ngày đầu năm 1997, ngành Xây dựng đã khẩn trương tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt đồ án chung xây dựng thị xã Bắc Ninh, các KCN tập trung, quy hoạch định hướng phát triển không gian dọc các đường Quốc lộ, quy hoạch nông thôn… Cho đến nay, hầu hết các đô thị trên địa bàn tỉnh đã được phủ kín quy hoạch và đây chính là căn cứ cần thiết cho việc triển khai các dự án đầu tư xây dựng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy tiến trình đô thị hóa.

Qua 15 năm phát triển, trên địa bàn toàn tỉnh có đô thị thành phố loại III, thị xã đô thị loại IV và các đô thị loại V. Ngoài ra, còn có hàng trăm dự án khu đô thị mới, khu nhà ở được đầu tư xây dựng đồng bộ, hiện đại, văn minh. Theo thống kê, diện tích đất đô thị hiện nay là hơn 20 nghìn ha với hơn 240 nghìn người dân đô thị (chiếm 23,6% dân số toàn tỉnh). Với sự phát triển nhanh chóng này, Bắc Ninh được đánh giá nằm trong tốp đầu cả nước về tốc độ đô thị hóa…

Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy về phát triển Bắc Ninh thành tỉnh công nghiệp vào năm 2015, ngành đã tập trung chỉ đạo-lập quy hoạch các KCN tập trung, các cụm công nghiệp làng nghề đáp ứng kịp thời yêu cầu của các nhà đầu tư. Từ khởi điểm là con số 0, đến nay, Bắc Ninh đã có 15 KCN tập trung với tổng diện tích 6.766 ha, 30 cụm công nghiệp làng nghề với tổng diện tích quy hoạch 1.526 ha. Thành quả này đã góp phần không nhỏ vào việc phát triển công nghiệp của tỉnh. Toàn tỉnh hiện nay đã có hàng nghìn nhà máy, doanh nghiệp sản xuất những sản phẩm đa dạng, có hàm lượng công nghệ cao phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Năm 2011, giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn đạt hơn 59 nghìn tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt gần 5 tỷ USD, tỷ trọng công nghiệp - xây dựng chiếm 62,2% cơ cấu kinh tế. Bên cạnh quy hoạch công nghiệp và đô thị, ngành còn hoàn thành cơ bản việc lập quy hoạch trung tâm xã từ năm 2007.

Trong giai đoạn mới, thực hiện chủ trương của Chính phủ về xây dựng Nông thôn mới, ngành Xây dựng đã tập trung chỉ đạo và có 96/100 xã lập xong quy hoạch. Các đồ án quy hoạch đều bám sát định hướng phát triển chung của tỉnh trong 10 năm tới trở thành thành phố trực thuộc T.Ư nên đã gắn kết không gian và hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo hướng phát triển đô thị.

Gắn với phát triển đô thị, hoạt động quản lý và đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật cũng được coi trọng. Sau 15 năm tái lập, toàn tỉnh có 5 nhà máy sản xuất nước sạch với tổng công suất hơn 32 nghìn m3/ngày đêm và tiếp tục có 5 dự án đang triển khai, dự kiến sẽ hoạt động vào năm 2013 với công suất thiết kế là 40 nghìn m3/ngày đêm. Về xử lý nước thải, toàn tỉnh có 2 dự án đang triển khai, phấn đấu đưa vào sử dụng năm 2012 là hệ thống thoát nước và xử lý nước thải thành phố Bắc Ninh và thị xã Từ Sơn. Vấn đề xử lý rác cũng được quan tâm thông qua việc xây dựng nhà máy xử lý rác tập trung, diện tích 42 ha, đồng thời hệ thống điểm thu gom rác thải nông thôn với 577 điểm đã quy hoạch và xây dựng. Hệ thống giao thông đô thị cũng có bước phát triển vượt bậc, toàn tỉnh đã có hơn 70 km đường có mặt cắt từ 12,5 m trở lên và được đầu tư đồng bộ về vỉa hè, điện chiếu sáng, bồn hoa, cây xanh viền đường…

Lĩnh vực phát triển nhà ở xã hội cũng được quan tâm và đạt nhiều kết quả nổi bật. Năm 2010, tổng kết chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, toàn tỉnh đã hoàn thành mục tiêu cho 2030 gia đình có chỗ ở mới với kinh phí 60,9 tỷ đồng. Chương trình hoàn thành trước 2 năm so với kế hoạch và được Bộ Xây dựng biểu dương là địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện xong việc hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở. Đối với nhà ở cho người thu nhập thấp, hiện có 3 dự án đang triển khai và 2 dự án chuẩn bị khởi công với diện tích hơn 158 nghìn m2 gồm 1.712 căn hộ; 4 dự án nhà ở cho công nhân với tổng diện tích gần 71 nghìn m2; 1 dự án nhà ở sinh viên đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho 5.50 sinh viên…

Với những kết quả trên, nhiều năm liền ngành Xây dựng Bắc Ninh được Bộ Xây dựng đánh giá nằm trong số 10 tỉnh thành dẫn đầu cả nước về thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm. Ghi nhận những thành tích này, năm 2011, ngành Xây dựng đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động Hạng Nhì. Đây là sự động viên to lớn và cũng là trách nhiệm đặt ra cho ngành trong quá trình thực hiện mục tiêu đưa Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc T.Ư vào năm 2020.

Theo : Báo điện tử Bắc Ninh
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)