Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng (IDICO-IDI): Đi đầu trong công tác phát triển Đảng

Thứ năm, 12/08/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Từ một chi bộ chỉ có 3 đảng viên được thành lập năm 2004 trực thuộc TCty Đầu tư phát triển đô thị và KCN Việt Nam (IDICO), đến nay Chi bộ Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng (IDICO-IDI) đã phát triển nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng, nâng số đảng viên trong Chi bộ lên 24 đồng chí.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm CBCNV Cty năm 2009

Ông Nguyễn Hồng Ninh - Bí thư chi bộ, Giám đốc Cty cho biết: “Trong Cty CP nếu tách vai trò của Đảng ra khỏi vị trí của người lãnh đạo thì sẽ gặp khó khăn trong công tác phát triển Đảng. Vì Cty CP là tập trung vào lợi nhuận, giá trị sản xuất kinh doanh, mọi điều lệ quy chế hoạt động của Cty do đại hội cổ đông đưa ra chứ không phải là chi bộ Đảng. Chi bộ chỉ có vai trò định hướng, giáo dục tư tưởng chính trị cho đảng viên. Tổ chức Đảng trong Cty CP là phải xây dựng định hướng chiến lược trong các cổ đông, đặc biệt là cổ đông Nhà nước phải có định hướng cho những người này nằm trong tổ chức Đảng. Đồng thời hướng và tạo điều kiện cho các tổ chức đoàn thể hoạt động có hiệu quả trong sản xuất kinh doanh”.

Ở các Cty CP, nếu tổ chức Đảng không thay đổi nội dung và phương thức lãnh đạo thì sẽ rất lúng túng và bị động trong công tác điều hành. Nhiều khi chủ trương và Nghị quyết của Đảng bộ đưa ra không thống nhất với chủ trương của HĐQT và Ban giám đốc DN. Vì vậy nghị quyết Đại hội Đảng bộ TCty đề ra và yêu cầu tổ chức Đảng phải có sự phối hợp với HĐQT, Ban GĐ trong việc định hướng chiến lược sản xuất kinh doanh. Cùng với lãnh đạo bằng nghị quyết, xây dựng phương hướng kế hoạch phát triển DN thì tổ chức Đảng còn lãnh đạo DN thông qua xây dựng tổ chức và phân công nhiệm vụ đảng viên. Các chủ trương nghị quyết của cấp ủy và Đảng bộ liên quan đến nhiệm vụ sản xuất kinh doanh được thể hiện hóa bằng nội dung trong các nghị quyết, điều lệ, các quy định của đại hội cổ đông và HĐQT. Cấp ủy đã chủ động giới thiệu những cán bộ, đảng viên có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực và kinh nghiệm để bầu vào các vị trí lãnh đạo chủ chốt trong bộ máy lãnh đạo của DN. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng thông qua hệ thống tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ đảng viên, nhất là đảng viên giữ vai trò trong bộ máy lãnh đạo quản lý và qua hoạt động của các đoàn thể.


Lễ ký biên bản hợp tác đầu tư với Cty IDICO-LINCO.

Nói về những khó khăn trong công tác Đảng, đảng viên Lê Quốc Đạt - Phó GĐ Cty cho biết: “Trong Cty CP rất khó sắp xếp thời gian để có một buổi sinh hoạt riêng mà đa phần là sinh hoạt xen kẽ vào các buổi họp giao ban của Cty, hoặc cuối giờ làm việc, vì vậy công tác Đảng cũng có phần hạn chế trong Cty CP. Công tác phát triển Đảng phải được gắn với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Ở IDICO-IDI, Chi bộ Đảng lãnh đạo Cty đã tạo mọi điều kiện để các tổ chức đoàn thể hoạt động có hiệu quả, từ đó nâng cao hiểu biết, nhận thức về Đảng cho người lao động. Nếu hạn chế việc hiểu biết của người lao động tức là hạn chế sự phát triển của Đảng trong Cty. Do lực lượng lao động trong Cty đa phần là những cán bộ trẻ nên Chi bộ, lãnh đạo Cty rất linh hoạt trong khâu phát triển Đảng. Không phải đợi tới khi Đảng ủy TCty mở các lớp cảm tình Đảng mới cho CBCNV đi học, mà Cty đã linh hoạt quan hệ mật thiết với địa phương để khi nào địa phương có những lớp như thế thì Cty cử ngay CBCNV đi học cảm tình Đảng. Chính vì vậy mà 2/3 quần chúng ưu tú trong Cty đã được học lớp cảm tình Đảng”.

Điều đặc biệt là, đội ngũ lãnh đạo ở IDICO-IDI không những tâm huyết với nghề, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ mà còn tâm huyết với công tác Đảng, do đó các phong trào đoàn thể ở Cty đều được quan tâm và tạo điều kiện. Nhiều năm liền Chi bộ IDICO-IDI được công nhận là Chi bộ trong sạch vững mạnh và được TCty đánh giá là Chi bộ phát triển Đảng tốt ở TCty. Trong nhiệm kỳ tới (2010 - 2012) Chi bộ phấn đấu kết nạp từ 8 - 10 đảng viên.

IDICO - IDI kết nạp thêm 4 đảng viên mới

Chiều 6/8, Chi bộ Cty CP Đầu tư phát triển hạ tầng (IDICO - IDI) đã tổ chức lễ kết nạp Đảng cho 4 quần chúng ưu tú tại Cty, đưa số đảng viên trong Chi bộ lên 24 đảng viên. Số đảng viên mới này đang công tác tại bộ phận văn phòng và trạm thu phí An Sương - An Lạc. Suốt thời gian qua những quần chúng này là tấm gương sáng trong lao động sản xuất của doanh nghiệp, tất cả đều đang ở độ tuổi từ 32 - 48.

Thay mặt Chi bộ, Bí thư Nguyễn Hồng Ninh căn dặn những đảng viên mới cần nỗ lực hơn nữa, xây dựng Cty thành tập thể mạnh, có lập trường tư tưởng vững vàng, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, phát huy sức mạnh đoàn kết phát triển trong các hoạt động sản xuất của Cty.

Minh Quốc



Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)