Hạ tầng là vấn đề thiết yếu nhất để phát triển KT-XH miền Trung

Thứ tư, 27/08/2008 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 27/8, trong buổi giao ban trực tuyến Ban chỉ đạo điều phối phát triển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung KTTĐMT, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh nhiệm vụ thúc đẩy xây dựng cơ sở hạ tầng xã hội, tạo tiền đề để miền Trung vừa phát huy được lợi thế cửa ngõ giao thương, du lịch, vừa khắc phục được những khó khăn về thu hút đầu tư, phòng chống thiên tai.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến vùng kinh tế trọng điểm miền Trung - Ảnh Cổng TTĐT Chính phủ

Chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã nhận được sự thống nhất cao của lãnh đạo các tỉnh trong vùng KTTĐMT. Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Phước Chính cho rằng, vấn đề lớn nhất cần quan tâm của khu vực chính là hệ thống giao thông kết nối các tỉnh, đường cao tốc và đường bộ ven biển hiện triển khai còn chậm. Lãnh đạo các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi cũng phản ánh tình trạng chậm trễ trong các dự án giao thông cấp thiết như đường cao tốc Đà Nẵng – Dung Quất, sân bay Đà Nẵng, Chu Lai,…

Một số địa phương, đặc biệt là Thừa Thiên Huế và Đà nẵng cũng phản ánh vấn đề chất thải công nghiệp và đô thị miền Trung ngày càng tăng, dẫn tới tình trạng ô nhiễm môi trường nước, ô nhiễm các con sông và vùng ven biển của Vùng. Tuy chưa nghiêm trọng như các tỉnh công nghiệp tập trung ở Vùng KTTĐ phía Nam và phía Bắc, nhưng mức độ ảnh hưởng lại rất lớn tới dịch vụ du lịch vốn là lĩnh vực có tiềm năng và là mũi nhọn kinh tế của miền Trung.

Qua ý kiến của các Bộ, ngành hữu quan về những vấn đề nổi cộm trong phát triển kinh tế miền Trung, vùng KTTĐMT còn nhiều khó khăn này từ trước đến nay nhìn chung nhận được nhiều ưu đãi, quan tâm từ Trung ương. Các khó khăn về hạ tầng trong khu vực chủ yếu phụ thuộc vào sự chủ động, phối kết hợp giữa các địa phương, giữa địa phương với trung ương.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Bùi Xuân Khu cho biết, về cơ bản đã quy hoạch xong các lĩnh vực phát triển công nghiệp miền Trung, quy hoạch kết cấu hạ tầng thương mại, quy hoạch điện, xăng dầu. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng cũng cho biết việc hình thành các đường giao thông phía Tây vùng, các dự án cao tốc Đà Nẵng – Dung Quất, xây dựng mở rộng các sân bay trong vùng đều đã có chủ trương đầu tư hoặc đạt được cam kết với các nhà tài trợ.

Hình ảnh hội nghị giao ban trực tuyến từ các đầu cầu - Ảnh Cổng TTĐT Chính phủ

Cần sự chủ động, phối hợp của các địa phương

Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định sự quan tâm, những chính sách ưu đãi của Trung ương đối với vùng KTTĐMT trong thời gian qua cùng những vấn đề quy hoạch, chủ trương xây dựng đều được thực hiện đồng bộ, đầy đủ. “Chính phủ đã chủ trương ứng trước vốn cho việc chuẩn bị dự án hạ tầng trong các lĩnh vực giao thông, nông nghiệp. Vì vậy, vấn đề còn lại là công tác phối hợp, chủ động trong việc triển khai các dự án thực hiện chủ trương tại mỗi địa phương”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đối với các vấn đề cụ thể của vùng, Phó Thủ tướng nêu rõ: Giao thông vận tải là vấn đề bức xúc nhất, nhưng không phải do thiếu vốn mà do thủ tục, trình tự triển khai dự án trên thực tế. Vì vậy, Bộ GTVT cũng như các địa phương cần chủ động, kiên quyết không để tình trạng có vốn mà chưa có dự án, chưa có thiết kế. Các dự án chuẩn bị đầu tư thì được ứng vốn, nếu vốn đã dùng hết thì có thể kiến nghị Chính phủ giải quyết. “Tuy nhiên, việc triển khai dự án phải linh hoạt, chẳng hạn công trình đường cao tốc Đà Nẵng - Dung Quất đang quá chậm, có thể xem xét phân kỳ đầu tư để đẩy việc khởi công lên đầu năm 2009”, Phó Thủ tướng gợi ý.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý trong bài toán phát triển KT-XH vùng KTTĐ miền Trung cần hết sức quan tâm tới vấn đề xây dựng các cơ sở xử lý chất thải, xử lý ô nhiễm môi trường để không ảnh hưởng đến tiềm năng du lịch. Vấn đề phòng chống thiên tai, dịch bệnh và xây dựng nhà ở để phòng tránh bão lũ cho nhân dân cũng là vấn đề cần quan tâm, triển khai đúng theo chỉ đạo của Chính phủ. Mặt khác, vùng cần chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, có chương trình đào tạo linh hoạt, tại chỗ, theo nhu cầu cụ thể song song với mạng lưới trường đào tạo nghề theo quy hoạch./.


Theo Cổng TTĐT Chính phủ

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)