Phân chia nhà ở và diện tích nhà để kinh doanh theo hợp đồng hợp tác đầu tư ký trước ngày Nghị định 71/2010/NĐ-CP có hiệu lực thi hành của Cty TNHH một thành viên dịch vụ công ích TNXP

Thứ ba, 07/08/2012 16:07
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 06/8, Bộ Xây dựng đã có công văn 51/BXD-QLN gửi Công ty TNHH một thành viên dịch vụ công ích TNXPvề việc xử lý trường hợp phân chia nhà ở và diện tích nhà để kinh doanh theo hợp đồng hợp tác đầu tư ký trước ngày Nghị định 71/2010/NĐ-CP có hiệu lực thi hành.

1. Theo quy định của Nghị định 71/2010/NĐ-CP, nếu chủ đầu tư ký hợp đồng hợp tác đầu tư xây dựng nhà ở với doanh nghiệp khác mà các bên có thỏa thuận phân chia sản phẩm là nhà ở thì chỉ được phân chia không quá 20% số lượng nhà ở của dự án, số lượng nhà ở còn lại chủ đầu tư phải bán qua sàn giao dịch bất động sản theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Tuy nhiên, do Công ty TNHH một thành viên dịch vụ công ích TNXP ký hợp đồng hợp tác đầu tư xây dựng nhà ở với doanh nghiệp khác để phân chia sản phẩm nhà ở trước thời điểm Nghị định 71/2010/NĐ-CP có hiệu lực thi hành nên trường hợp này không áp dụng các quy định tại Điều 9 của Nghị định 71/2010/NĐ-CP để điều chỉnh mà chủ đầu tư được thực hiện phân chia số lượng nhà ở cho bên tham gia góp vốn theo hợp đồng hợp tác đầu tư đã ký kết.

2. Để làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên tham gia hợp tác đầu tư nêu trên thì các bên phải làm thủ tục thanh lý hợp đồng góp vốn đã ký trước đây và ký hợp đồng mua bán nhà ở theo mẫu quy định tại Thông tư số 16/2010/TT-BXD ngày 01/9/2010 của Bộ Xây dựng về hướng dẫn thi hành Nghị định 71/2010/NĐ-CP đối với số lượng căn hộ mà Công ty đã thỏa thuận phân chia cho bên tham gia hợp tác đầu tư; đối với phần diện tích nhà để kinh doanh thương mại, dịch vụ thì các bên thực hiện ký hợp đồng mua bán theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.

3. Sau khi được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ và diện tích kinh doanh thương mại, nếu bên tham gia hợp tác đầu tư có nhu cầu bán, cho thuê số lượng căn hộ và diện tích kinh doanh thương mại này thì phải thực hiện giao dịch qua sàn giao dịch bất động sản theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.
 

Trung tâm Thông tin
Nguồn: Công văn 51/BXD-QLN.

 

Tài liệu đính kèm bài viết
Cong van 51 BXD-QLN 06-8-2012.docTải về
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)