Bộ Xây dựng thẩm định Nhiệm vụ Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Thủ Dầu Một đến năm 2040

Thứ sáu, 19/05/2023 17:36
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 19/5/2023, Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị thẩm định Nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Thủ Dầu Một đến năm 2040. Tham dự hội nghị có đại diện Văn phòng Chính phủ, các Bộ, hội, hiệp hội chuyên ngành; lãnh đạo Sở Xây dựng Bình Dương, lãnh đạo UBND thành phố Thủ Dầu Một. Được sự ủy quyền của Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn, bà Trần Thu Hằng - Vụ trưởng Vụ Quy hoạch kiến trúc chủ trì hội nghị.

Vụ trưởng Trần Thu Hằng kết luận hội nghị

Báo cáo tóm thắt thuyết minh Nhiệm vụ tại hội nghị, đại diện đơn vị tư vấn cho biết, phạm vi, ranh giới nghiên cứu trực tiếp bao gồm toàn địa giới hành chính thành phố Thủ Dầu Một, với diện tích 11.890,58ha, ranh giới như sau: phía Bắc giáp thị xã Bến Cát; phía Nam giáp thị xã Thuận An; phía Đông giáp thị xã Tân Uyên; phía Tây giáp huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh. Phạm vi nghiên cứu gián tiếp bao gồm toàn bộ địa giới hành chính thành phố Thủ Dầu Một và các huyện, thị xã xung quanh thuộc tiểu vùng đô thị phía Bắc vùng Thành phố Hồ Chí Minh (Bến Cát, Tân Uyên, Thuận An và Củ Chi).

Mục tiêu điều chỉnh quy hoạch nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng kết nối thành phố Thủ Dầu Một và các huyện, thị lân cận; kết nối các phân khu chức năng đô thị của thành phố một cách chiến lược; phát triển không gian đô thị phù hợp với chiến lược, mô hình phát triển kinh tế của thành phố, thích ứng biển đổi khí hậu, ngập úng, triều cường, xâm nhập mặn, nước biển dâng; phát triển đô thị tích hợp với hệ thống giao thông công cộng (TOD), gắn kết giữa giao thông công cộng với sử dụng đất để khai thác hiệu quả đất đai. Điều chỉnh quy hoạch còn nhằm hình thành các hạt nhân của các trung tâm chính và các trung tâm tài chính, thương mại dịch vụ, trung tâm y tế, văn hóa, nghiên cứu, giáo dục đào tạo, cải thiện môi trường trong các khu vực hiện hữu; phát triển hạ tầng số và hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị đồng bộ, làm cơ sở quản lý phát triển đô thị theo hướng thông minh, bền vững.

Thành phố Thủ Dầu Một được quy hoạch với tính chất là đô thị thuộc vùng đô thị trung tâm vùng Thành phố Hồ Chí Minh; là đô thị loại I, có chức năng là trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa - khoa học kỹ thuật, khoa học công nghệ cao, dịch vụ hỗ trợ công nghiệp, mang tính đổi mới sáng tạo tiên phong của tỉnh; là một trong những địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng quốc phòng an ninh khu vực miền Đông Nam Bộ và cả nước.

Nhiệm vụ yêu cầu nội dung nghiên cứu quy hoạch cần tập trung rà soát tổng thể về nội dung quy hoạch chung đã được phê duyệt năm 2012, trên cơ sở đánh giá tình hình thực tiễn phát triển của thành phố Thủ Dầu Một, từ thời điểm năm 2012 và thời điểm được công nhận là đô thị loại I vào năm 2017; rà soát định hướng phát triển không gian đô thị, quy hoạch sử dụng đất, vấn đề đầu tư hạ tầng kỹ thuật và xã hội của thành phố; nghiên cứu trên nền đô thị đã hình thành và phát triển qua nhiều thời kỳ, đề xuất một bản quy hoạch điều chỉnh mang tính khả thi cao, phù hợp với tầm nhìn và linh hoạt ứng phó với các biến động. Bên cạnh đó, xác định, đề xuất một kế hoạch ưu tiên thực hiện quy hoạch rõ ràng, cụ thể gắn với nguồn lực thực hiện; phối hợp về dữ liệu, dự báo và định hướng phát triển với nội dung Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được triển khai lập đồng thời.

Tại hội nghị, các thành viên Hội đồng đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực: cần rà soát mục tiêu lập quy hoạch cũng như làm rõ hơn các động lực phát triển của đô thị Thủ Dầu Một; làm rõ cơ sở khoa học của các dự báo về đất đai, dân số; các nội dung liên quan đến tỷ lệ cây xanh, mặt nước và thích ứng với biến đổi khí hậu; chuẩn hoá các số liệu; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quốc phòng, an ninh trên địa bàn trong quá trình lập quy hoạch.

Kết luận hội nghị, Vụ trưởng Trần Thu Hằng nhấn mạnh vai trò, vị trí quan trọng của thành phố Thủ Dầu Một và đánh giá trong những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương và chính quyền thành phố Thủ Dầu Một đã quan tâm đầu tư, phát triển hạ tầng kinh tế xã hội, hạ tầng kỹ thuật của thành phố và đã đạt được những kết quả quan trọng, giúp nâng tầm vị thế đô thị Thủ Dầu Một.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng Báo cáo thuyết minh Nhiệm vụ, đồng thời giúp thành phố Thủ Dầu Một khai thác và phát huy tối đa vai trò, tiềm năng và thế mạnh của mình, Vụ trưởng Trần Thu Hằng lưu ý tư vấn làm rõ hơn lý do, sự cần thiết điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Thủ Dầu Một đến năm 2040; rà soát cập nhật các chủ trương, định hướng chỉ đạo của Trung ương trong các văn bản, nghị quyết có liên quan đã được ban hành; nêu bật những nét phát triển chính của thành phố, đặc biệt là về công nghiệp, chuyển đổi số, phát triển đô thị thông minh; chú trọng tạo dựng hệ thống cảnh quan không gian, kiến trúc đô thị hiện đại, có điểm nhấn; chú trọng phát triển hệ thống giao thông tạo tính liên kết vùng.

Vụ trưởng Trần Thu Hằng đề nghị UBND tỉnh Bình Dương, UBND thành phố Thủ Dầu Một chỉ đạo đơn vị tư vấn sớm hoàn thiện Báo cáo thuyết minh và hồ sơ Nhiệm vụ, để UBND tỉnh Bình Dương trình Thủ tướng Chính phủ xem xét theo quy định.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)