Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị dự hội nghị phản biện xã hội dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi)

Thứ ba, 07/03/2023 17:29
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 7/3/2023, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị phản biện xã hội dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi). Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đồng chí Nguyễn Thanh Nghị - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đồng chủ trì hội nghị.


Đồng chí Nguyễn Thanh Nghị - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng phát biểu tại hội nghị

Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh; Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh; lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và các cơ quan, đoàn thể Trung ương.


Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cho biết, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản ban hành từ năm 2014 đã tạo hành lang pháp lý, thúc đẩy sự phát triển thị trường bất động sản và nhà ở trong thời gian qua. Tuy nhiên, sau hơn 8 năm đi vào cuộc sống, các luật này đã bộc lộ một số hạn chế, có những quy định không còn phù hợp. Do đó, việc sửa đổi 2 luật là rất cần thiết nhằm đáp ứng các yêu cầu thực tiễn đang đặt ra. Cùng với Luật Đất đai đang sửa đổi, 2 luật này được sửa đổi sẽ tạo cơ hội tháo gỡ những điểm nghẽn, gây khó khăn cho việc triển khai thực hiện.


Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh trình bày tóm tắt 2 dự án luật tại hội nghị

Trình bày tóm tắt nội dung 2 dự thảo Luật sửa đổi tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, việc sửa đổi Luật Nhà ở nhằm giải quyết các bất cập và quy định rõ các nội dung để dễ thực hiện; đảm bảo đồng bộ với các luật liên quan, tránh chồng chéo trong thực thi. Cùng với việc cắt giảm các thủ tục hành chính, dự thảo “luật hóa” các quy định và giảm bớt văn bản dưới luật.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh, dự thảo luật Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) tập trung làm rõ hơn một số nội dung liên quan đến sàn giao dịch bất động sản, quy định giao dịch sản phẩm qua sàn, các loại hình bất động sản mới. Luật này được sửa đổi trên tinh thần giải quyết các vướng mắc đang kìm hãm sự phát triển kinh tế xã hội; loại bỏ các vấn đề chồng chéo trong thực thi pháp luật, thủ tục hành chính; phân cấp phân quyền cho các địa phương.

Phát biểu tại hội nghị, GS.TS Phan Trung Lý - nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Viện trưởng Viện Nghiên cứu pháp luật và xã hội đánh giá 2 dự thảo luật được Bộ Xây dựng chuẩn bị công phu trên cơ sở tổng kết thi hành Luật Nhà ở và Luật kinh doanh bất động sản.  Để tiếp tục hoàn thiện 2 dự thảo luật, GS.TS Phan Trung Lý đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất của hệ thống pháp luật, nhất là phù hợp với quy định của Bộ luật Dân sự, trong mối tương quan với Luật Đất đai, Luật Xây dựng.


Các chuyên gia phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, đại diện các cơ quan, đoàn thể đã đóng góp nhiều ý kiến liên quan đến các nội dung được quy định trong 2 dự thảo luật, trong đó có vấn đề sở hữu nhà chung cư; sự tham gia giám sát của các cơ quan, đoàn thể trong quá trình xây dựng; sử dụng, vận hành nhà chung cư…

Đánh giá cao những góp ý, đề xuất của các chuyên gia tham dự hội nghị, đồng chí Đỗ Văn Chiến cho biết, Ban tổ chức sẽ tổng hợp đẩy đủ những ý kiến này để gửi cơ quan soạn thảo, Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Pháp luật và các đại biểu Quốc hội; kiến nghị cơ quan chủ trì soạn thảo 2 dự án Luật xem xét, nghiên cứu những đề xuất liên quan đến nội dung hộ gia đình xây dựng, kinh doanh chung cư mini, nhà ở cho sinh viên, công nhân thuê theo nhu cầu tại địa phương; các nội dung về liên kết, hợp tác cải tạo xây dựng nhà chung cư trên nền chung cư cũ.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cảm ơn đồng chí Đỗ Văn Chiến và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã chủ trì tổ chức hội nghị phản biện xã hội dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi). Những ý kiến góp ý tại hội nghị thể hiện tâm huyết, trách nhiệm rất cao của các chuyên gia, nhà khoa học và rất thiết thực đối với Ban soạn thảo, qua đó bổ sung, hoàn thiện hơn các dự thảo luật.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, trong quá trình xây dựng 2 dự thảo luật, Bộ Xây dựng đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, lắng nghe ý kiến góp ý của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người dân cho các dự thảo luật. Sau hội nghị hôm nay, Ban soạn thảo sẽ tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ ý kiến của các chuyên gia để hoàn thiện 2 dự thảo luật theo hướng: thể chế hóa các chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ; rà soát, chỉnh lý, hoàn thiện 2 dự thảo luật đảm bảo phù hợp với Hiến pháp, thống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật hiện hành; đảm bảo lợi ích người dân; quy định rõ hơn các chế tài, đảm bảo phù hợp điều kiện thực tiễn Việt Nam; điều tiết được hoạt động của các chủ thể liên quan đến nhà ở và kinh doanh bất động sản.


Toàn cảnh hội nghị

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị mong muốn trong thời gian tới, các chuyên gia, nhà khoa học thuộc các Hội đồng tư vấn của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ tiếp tục quan tâm, đóng góp ý kiến để Bộ Xây dựng phối hợp với các cơ quan của Quốc hội hoàn thiện 2 dự án luật với chất lượng tốt nhất.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)