Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Xây dựng Việt Nam lần thứ 10, khóa XIII

Thứ sáu, 15/07/2022 10:31
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Từ ngày 13-15/7/2022, tại thành phố Đà Nẵng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Ban chấp hành lần thứ 10, khóa XIII. Hội nghị tập trung đánh giá kết quả hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm 2022, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm, đồng thời biểu dương 65 Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu ngành Xây dựng và trao giải Cuộc thi ảnh trực tuyến “Nét đẹp Công đoàn và người lao động ngành Xây dựng” nhân kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Công đoàn Xây dựng Việt Nam (16/3/1957 - 16/3/2022) và tập huấn công tác tổ chức Đại hội Công đoàn.


Đồng chí Nguyễn Thị Thủy Lệ
khai mạc Hội nghị

Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thị Thủy Lệ, Ủy viên Ban cán sự đảng Bộ Xây dựng, Ủy viên Ban chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam; đồng chí Đỗ Văn Quảng, Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Xây dựng Việt Nam; các đồng chí Uỷ viên Ban thường vụ, Uỷ viên Ban chấp hành, Chủ tịch các công đoàn trực thuộc Công đoàn Xây dựng Việt Nam; các đồng chí Chủ tịch Công đoàn ngành các địa phương.

Báo cáo kết quả hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm 2022, đồng chí Đỗ Văn Quảng cho biết: Bám sát chỉ đạo của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Ban cán sự đảng Bộ Xây dựng, trong 6 tháng đầu năm, các cấp công đoàn ngành Xây dựng đã nỗ lực phấn đấu, chủ động tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội công đoàn các cấp; tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, hướng hoạt động về cơ sở; thực hiện kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách của nhà nước; động viên đoàn viên, công nhân viên chức lao động đồng hành cùng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần thực hiện nhiệm vụ của ngành Xây dựng và đất nước.

Các cấp công đoàn trong Ngành đã thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong công nhân viên chức, người lao động, đồng thời đổi mới để phù hợp thực tiễn. Trong đó, tập trung tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”, Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Xây dựng Việt Nam; chủ đề năm 2022 “Chăm lo việc làm, đời sống cho người lao động, phấn đấu hoàn thành cao nhất mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam”...

Các phong trào thi đua được phát động sâu rộng đã tạo động lực mạnh mẽ, cổ vũ đoàn viên, công nhân viên chức lao động nỗ lực, đoàn kết vượt qua khó khăn, tích cực lao động sản xuất và công tác. Đến nay đã có 1.246 đề tài, sáng kiến được áp dụng, giá trị làm lợi ước đạt hơn 18,7 tỷ đồng. Hưởng ứng Chương trình “1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, ngành Xây dựng đã tham gia đạt 1.451 sáng kiến, vượt chỉ tiêu đã đăng ký trong giai đoạn 1 với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.


Đồng chí Nguyễn Thị Thuỷ Lệ trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho các Chủ tịch công đoàn cơ sở tiêu biểu ngành Xây dựng

Bước vào 6 tháng cuối năm 2022, Công đoàn Xây dựng Việt Nam đề ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tiếp tục phối hợp với bộ phận chuyên môn khắc phục khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, phục hồi và phát triển sản xuất; động viên người lao động chia sẻ, đồng hành cùng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, thực hiện tốt nhất các nhiệm vụ được giao; chủ động rà soát kết quả thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội và các Chương trình công tác đề ra trong nhiệm kỳ 2018-2023, đề ra các biện pháp thực hiện các các chỉ tiêu đạt thấp; chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XIV Công đoàn Xây dựng Việt Nam, Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam theo kế hoạch.

Tại Hội nghị, Công đoàn Xây dựng Việt Nam đã biểu dương 65 Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu ngành Xây dựng. Đây là những tấm gương sáng, luôn chủ động, nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; không ngừng nỗ lực, tìm tòi, có những cách làm hay, sáng tạo để chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, đồng thời cũng là người đồng hành tin cậy của lãnh đạo đơn vị, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Tiến tới kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Công đoàn Xây dựng Việt Nam, đầu năm 2022, Công đoàn Xây dựng Việt Nam đã tổ chức Cuộc thi ảnh trực tuyến “Nét đẹp Công đoàn và người lao động ngành Xây dựng”, nhằm tuyên truyền, giới thiệu, lan tỏa những hình ảnh đẹp, tiêu biểu của cán bộ, đoàn viên và người lao động tại các đơn vị trong ngành Xây dựng; biểu dương, khích lệ đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp, công chức, viên chức và người lao động có những hoạt động thiết thực, hiệu quả trong công tác xây dựng và phát triển tổ chức công đoàn; phối hợp tham gia các hoạt động tại cơ quan, đơn vị doanh nghiệp trong các phong trào thi đua lao động sản xuất, học tập và công tác, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Ngành và đất nước, góp phần khơi dậy lòng tự hào về đội ngũ công nhân ngành Xây dựng nói riêng, giai cấp công nhân Việt Nam nói chung.


Đồng chí Nguyễn Thị Thủy Lệ trao Bằng khen của Công đoàn Xây dựng Việt Nam cho các tập thể đạt giải Cuộc thi ảnh “Nét đẹp Công đoàn và người lao động ngành Xây dựng”

Qua hơn 4 tháng, Cuộc thi đã được các cấp công đoàn tích cực tham gia hưởng ứng, thu hút hơn 100.000 lượt người tiếp cận bài viết, trên 20.000 lượt tương tác trên Facebook và Website Công đoàn Xây dựng Việt Nam. 264 tác phẩm xuất sắc nhất đã được lựa chọn để tham dự Cuộc thi cấp Ngành. Mỗi tác phẩm dự thi đã ghi lại được khoảnh khắc, hình ảnh, nét đẹp, hoạt động tiêu biểu của tổ chức công đoàn và người lao động trong các phong trào thi đua lao động sản xuất, học tập, công tác. Để công tác chấm thi được khách quan, lựa chọn được những tác phẩm xứng đáng nhất để trao giải, Ban Tổ chức đã thành lập Ban giám khảo, Tổ thư ký và tổ chức chấm thi. Công tác chấm thi được tiến hành rất nghiêm túc và khách quan. Kết quả, Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng đạt 1 giải tập thể và 2 giải cá nhân.


Đồng chí Đỗ Văn Quảng trao Bằng khen của Công đoàn Xây dựng Việt Nam cho các tác giải đạt giải Cuộc thi ảnh “Nét đẹp Công đoàn và người lao động ngành Xây dựng”

Trong chuỗi sự kiện tại Đà Nẵng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam còn triển khai chương  trình tập huấn tổ chức Đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XIV Công đoàn Xây dựng Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2028. Theo Kế hoạch, Đại hội công đoàn cấp cơ sở được tổ chức và hoàn thành trước 31/5/2023; Đại hội công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở được tổ chức sau khi hoàn thành đại hội công đoàn cấp cơ sở và xong trước 31/7/2023; Đại hội Công đoàn Xây dựng Việt Nam thực hiện khi hoàn thành đại hội công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và xong trước 31/10/2023.


Toàn cảnh Hội nghị

Đại hội công đoàn các cấp có nhiệm vụ tổng kết, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn nhiệm kỳ qua, xây dựng phương hướng hoạt động của nhiệm kỳ mới; kiểm điểm vai trò lãnh đạo của tập thể Ban thường vụ, Ban chấp hành Công đoàn các cấp nhiệm kỳ qua và bầu Ban chấp hành Công đoàn khóa mới những cán bộ tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất, năng lực, uy tín đáp ứng yêu cầu lãnh đạo trong tình hình mới, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đề ra. Để tổ chức tốt công tác tổ chức Đại hội, đội ngũ cán bộ công đoàn cần  được tập huấn để củng cố kiến thức, bổ sung lý luận, nâng cao kỹ năng, phương pháp và cách thức tổ chức, điều hành; qua đó tạo sự thống nhất và đồng bộ trong quá trình tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp.

 

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)