Tọa đàm nghiệp vụ công tác thi đua khen thưởng trong tình hình mới

Thứ bẩy, 24/01/2015 07:37
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 23/01/2015 tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội đồng thi đua khen thưởng Trung ương và Bộ Xây dựng đã phối hợp tổ chức buổi tham quan thực tế tại Công ty Cổ phần Viglacera Hạ Long và tọa đàm về nghiệp vụ thi đua khen thưởng trong tình hình mới. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Cao Lại Quang – khối trưởng Khối thi đua các bộ ngành kinh tế chủ trì buổi tọa đàm.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Cao Lại Quang chủ trì buổi Tọa đàm

Tham dự có TS. Nguyễn Khắc Hà – Vụ trưởng Vụ II Ban Thi đua khen thưởng Trung ương; ông Nguyễn Văn Sinh – Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Bộ Xây dựng; bà Vũ Thị Mai Anh – Trưởng ban Ban thi đua khen thưởng tỉnh Quảng Ninh; ông Nguyễn Mạnh Tuấn – Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ninh; đại diện lãnh đạo Tổng Công ty Viglacera (Bộ Xây dựng) và Công ty cổ phần Viglacera Hạ Long; các cán bộ làm công tác thi đua khen thưởng của 07 Bộ, ngành kinh tế Trung ương gồm: Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công thương và Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam.

Trong buổi tham quan thực tế tại Công ty Cổ phần Viglacera Hạ Long – đơn vị Anh hùng thời kỳ đổi mới, các đại biểu tham dự đã được tận mắt chứng kiến cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp và không khí thi đua sản xuất tại 02 nhà máy thuộc Công ty; thăm nơi ăn, chốn ở của công nhân và các cơ sở dịch vụ đời sống phục vụ công nhân. Có thể nói Công ty Cổ phần Viglacera Hạ Long là một đơn vị tiêu biểu của ngành Xây dựng trong việc tổ chức tốt đời sống, việc làm cũng như môi trường làm việc cho cán bộ, công nhân viên và người lao động. Theo ông Trần Hồng Quang – Tổng Giám đốc cho biết, Viglacera Hạ Long có tổng cộng 03 nhà máy và 02 công ty con, với 3.300 cán bộ, công nhân viên. Các sản phẩm gạch, ngói trang trí đất sét nung của Công ty đã có mặt 63 tỉnh thành trên toàn quốc và xuất khẩu sang hơn 60 quốc gia, trong đó có nhiều thị trường khó tính, và thị trường xuất khẩu lớn nhất là Hàn Quốc, Mỹ, Úc, Malaysia. Năm 2014, các chỉ tiêu kinh tế và các chỉ tiêu khác đã được Viglacera hoàn thành vượt mức kế hoạch để ra. Thu nhập bình quân của người lao động đạt 6,7 triệu đồng/người/tháng – cao nhất cả nước trong ngành sản xuất gạch ngói đất sét nung. Tốc độ tăng trưởng thu nhập của người lao động rất cao (trong 03 năm đã tăng từ 4,8 triệu đồng lên 6,7 triệu đồng/người/tháng), thời gian lao động đượcu rút ngắn, điều kiện và cường độ lao động giảm do áp dụng công nghệ tự động hóa và bán tự động hóa, môi trường làm việc ngày càng tốt hơn - là đơn vị sản xuất gạch ngói đất sét nung không khói duy nhất trên cả nước. Bên cạnh đó, trong những năm qua, Công ty cũng là đơn vị tiêu biểu trong việc đảm bảo quyền lợi của người lao động và trách nhiệm đối với nhà nước và xã hội: không có tình trạng nợ lương, nợ bảo hiểm đối với người lao động; các cổ động được hưởng tăng trưởng về lợi tức; không nợ các nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước; quan tâm đến lợi ích của các cộng đồng dân cư khu vực xung quanh các nhà máy trong vấn đề đảm bảo vệ sinh môi trường…

TS. Nguyễn Khắc Hà – Vụ trưởng Vụ II – Ban Thi đua khen thưởng Trung ương hướng dẫn nghiệp vụ bình xét công nhận các danh hiệu thi đua

Đánh giá về những thành tích của Công ty Cổ phần Viglacera Hạ Long, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Cao Lại Quang cho rằng đây là một gương điển hình tiên tiến, cần được nhân rộng ra các cơ sở sản xuất khác trong việc chăm lo đến môi trường lao động, đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, bảo đảm vệ sinh môi trường, và tăng trưởng bền vững.

Trong buổi tọa đàm về nghiệp vụ công tác thi đua khen thưởng, các đại biểu của Khối thi đua các Bộ, ngành kinh tế Trung ương đã thảo luận về dự thảo Quy chế hoạt động của Khối và một số vướng mắc trong công tác thi đua khen thưởng hiện nay.

Các đại biểu dự Tọa đàm

Theo ý kiến của đại diện các Bộ, ngành, vướng mắc nhất trong việc bình xét các danh hiệu thi đua theo Nghị định số 13 của Chính phủ và Thông tư hướng dẫn số 18 của Bộ Khoa học và công nghệ chính là vấn đề sáng kiến và hội đồng công nhận sáng kiến. Các vướng mắc đó đã được TS. Nguyễn Khắc Hà – Vụ trưởng Vụ II – Ban Thi đua khen thưởng Trung ương giải đáp và hướng dẫn chi tiết.

Thứ trưởng Cao Lại Quang và các đại biểu thăm quan nhà máy của Công ty CP Viglacera Hạ Long

Phát biểu tại buổi tọa đàm, TS. Nguyễn Khắc Hà đánh giá cao công tác tổ chức tham quan thực tiễn, học tập trao đổi kinh nghiệm của Khối thi đua các Bộ, ngành kinh tế do Bộ Xây dựng – đơn vị Khối trưởng năm 2014 chủ trì. Các văn bản dự thảo về Quy chế hoạt động của Khối được chuẩn bị công phu, nghiêm túc và bám sát các hướng dẫn của Hội đồng thi đua khen thưởng Trung ương. Thông qua buổi tọa đàm, các cán bộ làm công tác thi đua của các Bộ, ngành trong khối sẽ hiểu rõ hơn về nội dung của Nghị định và Thông tư hướng dẫn về thi đua khen thưởng, để từ đó có thể hướng dẫn, tập huấn cho các cán bộ lãnh đạo, cán bộ chuyên trách công tác thi đua của các đơn vị trực thuộc làm tốt hơn công tác thi đua, khen thưởng trong thời gian tới./.

Minh Tuấn
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)