Hội nghị thẩm định quy hoạch quản lý chất thải rắn lưu vực hệ thống sông Đồng Nai đến năm 2030

Thứ sáu, 01/08/2014 16:26
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 01/8/2014, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Hội nghị thẩm định quy hoạch quản lý chất thải rắn lưu vực hệ thống sông Đồng Nai đến năm 2030 đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo đại diện các Bộ ngành liên quan, đại diện Sở Xây dựng thuộc các tỉnh lưu vực ven sông, các Hiệp hội nghề Việt Nam và một số Cục, Vụ chức năng của Bộ Xây dựng.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh phát biểu tại Hội nghị

Đại diện của đơn vị tư vấn đã báo cáo tóm tắt trước Hội nghị nội dung của quy hoạch, Theo báo cáo, bố cục quy hoạch gồm 6 phần: Mở đầu; hiện trạng quản lý chất thải rắn (CTR); dự báo phát sinh CTR; quan điểm, định hướng quy hoạch quản lý CTR đến năm 2030; kế hoạch và nguồn lực thực hiện quy hoạch; kết luận và kiến nghị. Phạm vi thực hiện quy hoạch gồm 11 tỉnh, thành phố thuộc lưu vực sông Đồng Nai, cụ thể gồm: tỉnh Ninh Thuận, tỉnh Bình Thuận, tỉnh Đắk Nông, tỉnh Lâm Đồng, tỉnh Bình Phước, tỉnh Tây Ninh, tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Long An. Mục tiêu của quy hoạch nhằm xây dựng, hoàn chỉnh hệ thống và phương thức phân loại CTR tại nguồn, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của từng khu vực; nâng cao năng lực, tăng cường trang thiết bị thu gom, vận chuyển CTR cho các đô thị, khu công nghiệp và điểm dân cư; xây dựng, hoàn chỉnh mạng lưới các khu xử lý CTR theo hướng tăng cường tái chế, hạn chế chôn lấp và đảm bảo vệ sinh môi trường; xây dựng và hoàn chỉnh hệ thống cơ chế chính sách, bộ máy quản lý về CTR nhằm đẩy mạnh hiệu quả quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng thu gom, vận chuyển và xử lý.

Các thành viên trong Hội đồng đều đánh giá cao nội dung quy hoạch mà đơn vị tư vấn đã thực hiện và nhận định đây là Đồ án rất khó từ phạm vi cho đến đối tượng quy hoạch. Theo các ý kiến góp ý, để Đồ án quy hoạch hoàn thiện hơn, đơn vị tư vấn cần chỉnh sửa lại các số liệu về vị trí, quy mô sử dụng đất cho cập nhật với tình hình thực tế của các khu vực. Ngoài ra, các tỉnh cũng đề nghị chỉnh sửa lại lộ trình quy hoạch quản lý CTR sinh hoạt từ 2014 – 2020 thay vì 2014 – 2015, các tỉnh cho rằng hiện đã là năm 2014, nên khả năng thực hiện sẽ rất khó và đề xuất để thực hiện tốt công tác phân loại tại nguồn, cần có hướng dẫn cụ thể. Đồng thời, cũng mong muốn quy hoạch này thực hiện không làm xáo trộn các quy hoạch đã và đang triển khai tại địa phương.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh đã nhất trí với ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng, đồng thời, cũng nhấn mạnh về nhiệm vụ mà Thủ tướng giao phó. Thứ trưởng cho rằng, Đồ án quy hoạch này là sản phẩm của 11 tỉnh nằm trong khu vực, chứ không phải riêng Bộ Xây dựng, do đó, Thứ trưởng mong rằng giữa các địa phương cần có sự liên kết chặt chẽ, hỗ trợ cho nhau nhiều hơn nữa và luôn xác định đây là nhiệm vụ, không phải vì lợi ích của riêng tỉnh nào. Thứ trưởng cũng yêu cầu, đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến đóng góp của các thành viên trong Hội đồng và bổ sung những số liệu mới nhất để đồ án được hoàn chỉnh và sớm trình Thủ tướng phê duyệt./.
 

Bích Ngọc
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)