Thanh tra công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch tỉnh Bắc Ninh

Thứ ba, 06/03/2012 16:56
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 6/3/2012, tại TP. Thành phố Bắc Ninh, Thanh tra Bộ Xây dựng công bố Quyết định tiến hành thanh tra công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2006 - 2011. Thay mặt Lãnh đạo Tỉnh, Phó Chủ tịch Nguyễn Tiến Nhường hoan nghênh công tác thanh tra chuyên ngành của Bộ Xây dựng và chỉ đạo tất cả các Sở, Ngành, Huyện, Ban quản lý khu công nghiệp, các Dự án trên địa bàn chấp hành Quyết định và tích cực hợp tác phục vụ công tác thanh tra một cách hiệu quả.

Chánh Thanh tra Bộ, Tiến sỹ Phạm Gia Yên cho biết: cuộc thanh tra này ngoài việc phát hiện những thiếu sót trong công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch để bổ sung hệ thống pháp luật xây dựng vĩ mô còn giúp cho địa phương nắm bắt, chấn chỉnh những hạn chế trong việc triển khai những dự án theo quy hoạch. Đoàn thanh tra sẽ xem xét cụ thể tất cả các dự án được giao đất nhưng chưa triển khai; việc nộp nghĩa vụ cho ngân sách nhà nước theo cam kết trong dự án…

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Ninh Cao Văn Hà: Giai đoạn 2006 – 2011 toàn tỉnh có 4 đề án chung, 16 quy hoạch phân khu, 233 đồ án quy hoạch chi tiết.

Tỷ lệ lấp đầy của từng quy hoạch: Đối với quy hoạch chi tiết, 35% trên diện tích quy hoạch được triển khai. Đối với quy hoạch các Khu công nghiệp tập trung đạt 50%. Đối với quy hoạch các Khu công nghiệp vừa và nhỏ đạt 40%.

Việc quản lý và thực hiện theo quy hoạch đang gặp nhiều vướng mắc do quy hoạch xây dựng và quy hoạch sử dụng đất không đồng bộ. Thời gian quy hoạch xây dựng thường từ 10 đến 20 năm nhưng quy hoạch sử dụng đất chỉ có thời hạn 5 năm dẫn đến khi thực hiện các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết hoặc ca các dự án nhỏ gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.

Vốn cho việc lập quy hoạch thiếu, chủ yếu dành cho việc lập đồ án. Các phần việc khác như khảo sát, cắm mốc… rất hạn chế dẫn đến việc phải dùng bản đồ địa chính nên ảnh hưởng đến chất lượng đồ án; công tác thanh quyết toán kéo dài.

Việc triển khai thực hiện theo quy hoạch do các nhà đầu tư là doanh nghiệp ở một số quy hoạch chi tiết còn chậm do hạn chế về năng lực tài chính và nhân sự.

Việc cấp phép xây dựng nhà ở còn hạn chế do bộ máy quản lý cấp huyện thiếu về nhân sự; các công cụ để quản lý như quy chế quản lý kiến trúc đô thị và thiết kế đô thị chưa được thiết lập dẫn đến công tác quản lý gặp nhiều khó khăn; việc kiểm tra trật tự xây dựng chưa được thường xuyên; việc xây dựng không phép, sai phép còn diễn ra phổ biến…


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)