Khai mạc Hội nghị Thường niên Mạng lưới Đô thị thông minh ASEAN năm 2020

Thứ sáu, 17/07/2020 14:43
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 17/7, tại Hà Nội, Việt Nam - Chủ tịch luân phiên của Mạng lưới Đô thị thông minh ASEAN (ASCN) năm 2020 chủ trì tổ chức Hội nghị Thường niên ASCN lần thứ 3, theo hình thức trực tuyến, với sự tham gia của hơn 40 điểm cầu là đại diện các quốc gia và đô thị thành viên, Ban thư ký ASEAN và các đối tác ngoài ASCN.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã và đang gây ra những tác động tiêu cực, hệ lụy đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của nhiều quốc gia, trong đó có các nước ASEAN, Hội nghị Thường niên ASCN lần thứ 3 diễn ra theo hình thức trực tuyến là một minh chứng rõ nét cho một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng trước những thách thức và cơ hội mới.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nhấn mạnh, phát triển đô thị thông minh là xu hướng của thời đại, trong đó công tác quản lý đô thị hiệu quả, khoa học được thực hiện thông qua việc hoàn thiện năng lực ra quyết định dựa trên nền tảng hệ thống dữ liệu liên thông và tăng cường hợp tác, chia sẻ và phối hợp đa ngành đa lĩnh vực; phát triển đô thị thông minh đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn và nguồn nhân lực của toàn xã hội. Trong đó, sự tham gia của khối tư nhân trong vai trò hỗ trợ nguồn lực, sáng kiến và giải pháp công nghệ là rất quan trọng, nhằm đẩy nhanh tiến trình và hiện thực hóa triển khai đảm bảo hiệu quả toàn diện.

Sau khi Việt Nam tham gia ASCN vào năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Đề án “Phát triển đô thị thông minh Việt Nam giai đoạn 2018 - 2025 và định hướng đến năm 2030”, với 3 nhóm nội dung ưu tiên gồm: Quy hoạch đô thị thông minh; quản lý đô thị thông minh và tiện ích đô thị thông minh. Trên nền tảng cơ sở dữ liệu liên thông, hiện nay nhiều đô thị ở Việt Nam đã có những thành công bước đầu trong việc cung cấp các tiện ích thông minh trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, giao thông, xây dựng, môi trường... từng bước tối ưu hóa quản lý phát triển đô thị, nâng cao chất lượng sống cư dân đô thị và tạo ra cơ hội phát triển con người, không bỏ lại ai phía sau.

Năm 2020, Việt Nam xác định chủ đề xuyên suốt các hoạt động của ASCN, đó là: “Đô thị thông minh - Hướng tới cộng đồng, bản sắc và phát triển bền vững vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”. Các hoạt động này được tổ chức hướng tới các mục tiêu: Thúc đẩy sự đa dạng trong sự thống nhất; thúc đẩy sự tham gia tích cực và hợp tác đoàn kết của các thành viên; thúc đẩy các chương trình nghị sự với các đối tác ngoài khối; thúc đẩy sự tham gia của khối tư nhân; duy trì và phát triển các đối thoại ASCN.

Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi phát biểu tại Hội nghị

Với cương vị Chủ tịch luân phiên ASCN 2020, Việt Nam sẽ nỗ lực hết sức cho sự phát triển chung của ASCN và phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đề ra. Nếu đại dịch Covid-19 sớm được kiểm soát, và trong điều kiện cho phép, Việt Nam sẽ tổ chức Diễn đàn Cao cấp ASCN vào cuối năm 2020 để trao đổi sâu sắc và toàn diện hơn về các kinh nghiệm, thực tiễn tốt trong phát triển đô thị thông minh giữa các quốc gia, đô thị thành viên và thúc đẩy quan hệ đối tác ngoài khối.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cảm ơn Ngài Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi đã quan tâm chỉ đạo sát sao các hoạt động của ASCN, đồng thời mong muốn các thành viên ASCN nâng cao tinh thần đoàn kết, quyết tâm chung tay triển khai thành công các kế hoạch hành động năm 2020 về phát triển đô thị thông minh, góp phần hoàn thành 5 ưu tiên mà năm ASEAN 2020 đã đề ra, bao gồm: Củng cố môi trường hòa bình, kết nối thịnh vượng, phát triển cộng đồng và bản sắc ASEAN, thúc đẩy quan hệ đối tác quốc tế và đẩy mạnh năng lực thể chế ASEAN.

Cũng tại Hội nghị, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đánh giá cao sự tham gia của các đối tác ngoài khối ASCN và hy vọng các đối tác này sẽ tiếp tục quan tâm, ủng hộ, hợp tác cùng các nước và đô thị thành viên ASEAN phát triển thành phố thông minh bền vững, cùng nhau thịnh vượng.

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi nhận định, các quốc gia ASEAN đã tạo được động lực phát triển các đô thị thông minh để tăng cường đầu tư vào công nghệ nhằm giải quyết những thách thức của đô thị cũng như tạo ra nguồn lực tăng trưởng mới. Đây là cơ hội rất tốt để các quốc gia ASEAN phát huy nội lực của các đô thị đồng thời tận dụng sự hỗ trợ từ các đối tác ngoài khối nhằm vượt qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19.

Khi các quốc gia ASEAN bước vào giai đoạn phục hồi nền kinh tế sau đại dịch Covid -19, vấn đề quan trọng là xây dựng lại quan hệ đối tác giữa các đô thị thông minh trong và ngoài khu vực để đạt được những kết quả thiết thực. Khi ấy, các nước cần tích cực chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn, nguồn lực cả trên phần cứng - phần mềm của công nghệ số, đồng thời phải có kế hoạch ứng phó hiệu quả trước đại dịch Covid - 19 giữa các thành phố.

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Việt Nam

Theo Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi, để phát triển Mạng lưới Đô thị thông minh  một cách hiệu quả và bền vững, các quốc gia ASEAN cần tăng cường kết nối kỹ thuật số với chiến lược đô thị hóa của mỗi nước, cũng như kết nối hiệu quả khu vực công với khu vực tư nhân để tăng cường tiềm năng và nguồn vốn cũng như nắm bắt cơ hội phát triển đô thị thông minh sau đại dịch.

Tại Hội nghị, các thành viên ASCN tập trung thảo luận, thông qua các tài liệu quan trọng của Mạng lưới, gồm: Khung quy định ASCN hợp tác với các đối tác bên ngoài; Văn bản xem xét mở rộng thành viên ASCN; Khung giám sát và đánh giá Mạng lưới ASCN. Trên cơ sở đó, các đô thị thành viên ASCN sẽ xây dựng cho mình một tầm nhìn trung hạn, lập và triển khai kế hoạch hành động của mỗi năm phù hợp với điều kiện địa phương của mỗi quốc gia, đảm bảo phát huy được bản sắc riêng của từng đô thị, từng quốc gia, đóng góp cho bản sắc chung của ASCN.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu dự Hội nghị

Hội nghị cũng cập nhật tình hình và chia sẻ kinh nghiệm ứng phó với đại dịch Covid -19 tại các đô thị thành viên; trao đổi với các đối tác ngoài Mạng lưới về khả năng đóng góp các sáng kiến trong cơ hội hợp tác chung để thúc đẩy hiện thực hóa đô thị thông minh.

Trần Đình Hà

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)