Bộ trưởng Xây dựng dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Nghệ An

Chủ nhật, 16/02/2014 07:36
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 15/2/2014 tại TP Vinh, Nghệ An, Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An và Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIBV) đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư lần thứ 5 và gặp mặt các nhà đầu tư nhân dịp đầu xuân Giáp Ngọ - 2014.

Đây là Hội nghị truyền thống lần thứ 6 hàng năm (kể từ 2009 đến nay) được UBND tỉnh Nghệ An, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đồng tổ chức.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ Xây Dựng Trịnh Đình Dũng cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành và gần 500 đại biểu là lãnh đạo các DN, nhà đầu tư đã tham dự Hội nghị.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Nghệ An, tại 5 lần tổ chức Hội nghị và và gặp mặt các nhà đầu tư từ năm 2009 – 2013, đã cấp giấy chứng nhận đầu tư và ký kết 47 dự án đầu tư/ 61.649 tỷ đồng vốn đăng ký (Năm 2009: 21 dự án/ 28.033 tỷ đồng; 2010: 7 dự án/ 11.785 tỷ đồng; 2011: 11 dự án/ 12.986 tỷ đồng; 2012: 4 dự án/1.630 tỷ đồng; 2013: 8 dựn án/ 7.215 tỷ đồng).

Trong đó, 42 dự án đầu tư trong nước với số vốn đăng ký là 59.134 tỷ đồng và 05 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với số vốn đăng ký là 2.515 tỷ đồng (tương đương 125,75 triệu USD). Các dự án đầu tư tập trung vào các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, trung tâm thương mại, bất động sản, du lịch, giáo dục và đào tạo, chăn nuôi

Tính lũy kế cho đến nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 627 dự án đầu tư còn hiệu lực, bao gồm: 588 dự án đầu tư trong nước với 109.589,13 tỷ đồng và 39 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với 1,49 tỷ USD.

Trong đó, có nhiều dự án lớn, sử dụng công nghệ cao đã đi vào hoạt động có hiệu quả, tạo nhiều việc làm, nộp ngân sách lớn như: chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa TH; Nhà máy bia Sài Gòn – Sông Lam; bia Hà Nội – Nghệ An, Bao bì Sabeco; thủy điện Bản Vẽ, thủy điện Hủa Na; nhà máy sản xuất linh kiện điện tử BSE Hàn Quốc, khách sạn 5 sao Mường Thanh Sông Lam, trung tâm thương mại Siêu thị Metro, Big C, các nhà máy may của các nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản…

Nhiều dự án khác đang triển khai xây dựng như: Khu công nghiệp Hoàng Mai của Cty CP Đầu tư VIP Việt Nam, nhà máy xi măng Tân Thắng, nhà máy ván nhân tạo MDF, nhà máy vật liệu xây dựng không nung, tổ hợp sản xuất tinh dầu, dược liệu, thực phẩm chức năng công nghệ cao, Tổ hợp sản xuất nguyên vật liệu, phụ kiện và thành phẩm giày dép công nghệ cao, nhà máy chế biến cá hộp Royalfood Thái Lan và nhiều dự án khác đang nghiên cứu chuẩn bị đầu tư như: Thép Kobe Nhật Bản, tổ hợp khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) và BECAMEX, Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim, Tôn Hoa Sen…

Đây là những dự án khi đưa vào hoạt động không chỉ tạo nhiều việc làm và tăng thu ngân sách mà còn có tác dụng thúc đẩy thu hút các dự án khác vào đầu tư trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Nhất là khu công nghiệp Hoàng Mai của VIP, tổ hợp khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ của VSIP và BECAMEX.

Tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã hoan nghênh các doanh nghiệp tới đầu tư vào tỉnh Nghệ An, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ: Trong bối cảnh khó khăn chung của cả nước, tỉnh Nghệ An vẫn tiếp tục đạt được những thành tích đáng khích lệ và có bước phát triển khá vững chắc như đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo.

Đặc biệt là hiệu ứng lan tỏa của các Hội nghị Xúc tiến đầu tư và gặp mặt các nhà đầu tư trong suốt 5 năm qua đã làm chuyển biến mạnh mẽ công tác thu hút đầu tư của tỉnh nhà. Mặc dù có một số dự án triển khai chậm hoặc chưa được triển khai nhưng hầu hết các dự án, các thỏa thuận đã được ký kết tại các Hội nghị trước đây được thực hiện cơ bản đúng tiến độ, góp phần không nhỏ vào mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Nghệ An.

Chủ tịch Quốc Hội lưu ý, Tỉnh Nghệ An cần tiếp tục nghiên cứu các cơ chế, chính sách phù hợp, đột phá, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, giải quyết khó khăn vướng mắc kịp thời (giải phóng mặt bằng, chế độ chính sách…), phải có cách làm mới, chỉ đạo phải quyết liệt hơn nữa để nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án nhanh, hiệu quả.

Nhiệm vụ đặt ra cho tỉnh Nghệ An trong thời gian tới là rất nặng nề, đòi hỏi sự nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc tỉnh trong tỉnh.

Với truyền thống vẻ vang của quê hương cách mạng, tôi tin tưởng chắc chắn rằng, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Nghệ An và các doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ đoàn kết, đổi mới, năng động, sáng tạo, khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của tỉnh, tranh thủ có hiệu quả sự hợp tác, hỗ trợ từ bên ngoài, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, khắc phục khó khăn, tiếp tục đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, sớm đưa tỉnh Nghệ An thoát ra khỏi tình trạng nghèo và trở thành tỉnh khá trong cả nước, thực hiện thành công Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị.

Cũng, tại Hội nghị, UBND tỉnh đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho 3 dự án, ký kết thỏa thuận giữa UBND tỉnh với các nhà đầu tư 6 dự án; Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam sẽ ký kết tài trợ tín dụng với các đối tác đầu tư.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)