Hội thảo Việt - Đức "Phát triển đô thị bền vững, giao thông đô thị và hiệu quả năng lượng trong xây dựng"

Thứ sáu, 07/10/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 7/10/2011 tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã phối hợp với Bộ Liên bang về giao thông, Xây dựng và phát triển đô thị CHLB Đức tổ chức Hội thảo "Phát triển đô thị, giao thông đô thị và hiệu quả năng lượng trong xây dựng". Tham dự Hội thảo về phía Bộ Xây dựng có Thứ trưởng Cao Lại Quang, lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng của Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông vận tải. Cùng tham dự Hội thảo có ngài Jan Mucke, Quốc vụ khanh Bộ Giao thông, Xây dựng và Phát triển đô thị CHLB Đức, đại diện Đại sứ quán CHLB Đức tại Việt Nam  cùng đông đảo chuyên gia từ các tổ chức của GIZ, các cơ quan nghiên cứu của Đức tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Cao Lại Quang phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Cao Lại Quang nêu rõ: Ngày nay, đô thị hóa là xu thế tất yếu của phát triển xã hội trên toàn  thế giới. Tại Việt Nam trong những năm gần đây, đô thị hóa cũng phát triển mạnh mẽ, trung bình mỗi tháng một đô thị mới được hình thành, cùng với hạ tầng được xây dựng đồng bộ, cảnh quan đẹp, môi trường đô thị được cải thiện rõ rệt, đời sống người dân đô thị được nâng cao. Tuy nhiên, quá trình đô thị hóa nhanh dẫn đến mất cân đối trong quản lý hạ tầng đô thị. Các đô thị lớn của Việt Nam (Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh) đang gặp phải những vấn đề nan giải bởi tình trạng ùn tắc giao thông, ngập úng trong thành phố; đồng thời còn phải đối mặt với những vấn đề mang tính toàn cầu như biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, các vấn đề về năng lượng...Thứ trưởng Cao Lại Quang bày tỏ hy vọng cuộc Hội thảo hôm nay sẽ là một cơ hội để các cơ quan chức năng của Đức và Việt Nam cùng  trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển đô thị, theo đúng chủ trương của nhà nước Việt Nam : " Phát triển nhanh đi đôi với phát triển bền vững; tăng trưởng kinh tế nhanh luôn song hành với phát triển xã hội và bảo vệ môi trường".  

Tại Hội thảo, các đại biểu đã đã được nghe các tham luận của đại diện Cục phát triển đô thị, Vụ KHCN & Môi trường - Bộ Xây dựng, Viện Nghiên cứu Đô thị và phát triển hạ tầng, Hội Môi trường Xây dựng Việt Nam, với nội dung các bài tham luận tập trung vào các vấn đề phát triển đô thị; giao thông công cộng và năng lượng hiệu quả trong xây dựng. Đồng thời, các đại biểu cũng đã lắng nghe và trao đổi kinh nghiệm cùng bà Oda Scheibelhuber, Vụ trưởng Vụ quy hoạch không gian, Phát triển đô thị, Nhà ở và Pháp luật Xây dựng, Bộ Liên bang về Giao thông, Xây dựng và Phát triển Đô thị, CHLB Đức về  các chính sách phát triển đô thị hợp nhất.

Hội thảo Việt - Đức với mục tiêu tăng cường giao lưu hợp tác quốc tế trong lĩnh vực xây dựng phát triển đô thị, giao thông; tạo cơ hội thuận lợi cho các cơ quan chức năng của Việt Nam học hỏi các kinh nghiệm phát triển đô thị, giao thông và xây dựng của quốc tế, nhằm đưa ra những chiến lược phát triển phù hợp để giải quyết những tồn tại, khó khăn trong qua trình phát triển của mình đã thành công tốt đẹp.

 Kim Nhạn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)