Nghiệm thu dự án Hoàn thiện biên soạn và ban hành giáo trình đào tạo An toàn lao động - vệ sinh lao động trong ngành Xây dựng

Thứ sáu, 25/02/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 24/2/2011 Bộ Xây dựng đã tổ chức nghiệm thu dự ánHoàn thiện biên soạn và ban hành giáo trình đào tạo An toàn lao động -vệ sinh lao động (ATLĐ-VSLĐ) trong ngành Xây dựng do Thứ trưởng Bộ Xâydựng Bùi Phạm Khánh chủ trì.
Dự nghiệm thu có đại diện các Vụ Khoa học công nghệ và môi trường, Hoạt động xây dựng, Tổ chức - cán bộ và Văn phòng thuộc Bộ Xây dựng.

Ngày 18/10/2006 Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định số 233/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình quốc gia về bảo hộ lao động (BHLĐ), an toàn lao động, vệ sinh lao động đến năm 2010. Thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ, ngày 5/7/2010 Bộ Xây dựng đã ký với Trường đại học kiến trúc Hà Nội Hợp đồng thực hiện nhiệm vụ triển khai Chương trình quốc gia về BHLĐ, ATLĐ, VSLĐ số 01/HĐ-CTQGBHLĐ.

Thực hiện nội dung Hợp đồng, Trường đại học kiến trúc Hà Nội đã chủ trì thực hiện dự án Hoàn thiện biên soạn và ban hành giáo trình đào tạo ATLĐ - VSLĐ trong ngành Xây dựng. Giáo trình được biên soạn trên cơ sở đề cương, nội dung giảng dạy về VSLĐ và ATLĐ của một số trường đại học, cao đẳng và trung học trong và ngoài ngành Xây dựng; tham khảo 3 tài liệu giảng dạy ATLĐ trong xây dựng của Trường đại học bách khoa Hà Nội, Trường đại học giao thông vận tải thành phố Hồ chí Minh và của nhóm tác giả Nguyễn Văn Mỹ-Nguyễn Hoàng Vĩnh cũng như căn cứ vào đề cương và nội dung tài liệu BHLĐ trong ngành Xây dựng - Đề tài khoa học công nghệ mã số RD 61-02 nghiệm thu ngày 20/4/2005.

Thực hiện nội dung của Dự án, nhóm dự án đã tiến hành đánh gía và đưa ra nhận xét đối với công tác giảng dạy môn học An toàn - Vệ sinh lao động (AT-VSLĐ) tại các trường trong và ngoài ngành Xây dựng về thời lượng môn học, tên môn học và nội dung môn học.

Về nội dung môn học, nhóm dự án đã khảo sát việc giảng dạy môn học AT-VSLĐ tại Trường đại học xây dựng Hà Nội, Cao đẳng xây dựng số 1, Cao đẳng xây dựng Nam Định, Trung học xây dựng Uông Bí. Nhóm đã đi đến kết luận rằng môn học AT-VSLĐ của các trường trong ngành Xây dựng theo số học phần quy định của Bộ Giáo dục và đào tạo 30 tiết (2 đơn vị học trình) là hợp lý và tên môn học nên thống nhất là “An toàn – vệ sinh lao động trong ngành Xây dựng”.

Nhóm dự án cũng đã đề nghị nội dung chính của môn học bao gồm 3 phần:

Phần thứ nhất: Những vấn đề chung và hệ thống văn bản pháp luật về BHLĐ

Phần thứ hai: Kỹ thuật ATLĐ trong ngành Xây dựng

Phần thứ ba: VSLĐ trong ngành Xây dựng

Các báo cáo phản biện và ý kiến của Hội đồng nghiệm thu dự án về cơ bản đều thể hiện sự nhất trí với nội dung của giáo trình đồng thời cũng đóng góp ý kiến giúp nhóm dự án bổ sung và hoàn chỉnh nội dung trước khi ban hành.

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh đã tổng hợp ý kiến của Hội đồng nghiệm thu đánh giá về kết quả của Dự án. Hội đồng về cơ bản đồng tình với các nội dung giáo trình mà nhóm dự án đề nghị. Giáo trình được xem như một chương trình khung phục vụ việc giảng dạy môn học AT-VSLĐ. Thứ trưởng đề nghị nhóm dự án bổ sung thêm phần thông tin hướng dẫn thực hiện công tác phá dỡ, cải tạo, sửa chữa và khắc phục sự cố, tiếp thu các ý kiến đóng góp của Hội đồng để tiếp tục hoàn chỉnh, bổ sung trước khi ban hành. Hội đồng nghiệm thu đã nhất trí thông qua kết quả của Dự án và Bộ Xây dựng sẽ ban hành giáo trình này để các trường, các cơ quan, tổ chức triển khai thực hiện theo tên môn học là An toàn - Vệ sinh lao động trong ngành Xây dựng.
 

H. Phước
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)