Khởi công thuỷ điện Đăk Mi 4

Thứ tư, 25/04/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hống Quân đến dự Đúng 10h30 phút sáng 20/4, tại xã Phước Xuân, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân cùng lãnh đạo các tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng và lãnh đạo TCty Đầu tư Phát triển Đô thị & KCN Việt Nam IDICO đã nhấn nút điểm nổ, chính thức khởi công xây dựng nhà máy thuỷ điện Đăk Mi 4.

Dự án thuỷ điện Đăk Mi 4 công suất 190MW, nằm trong hệ thống quy hoạch phát triển điện năng trên hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn, tổng mức đầu tư 4.547 tỷ đồng, dự án này khi hoàn thành sẽ cho sản lượng điện trung bình hàng năm khoảng 1 tỷ KWh. Đây cũng là công trình thuỷ điện thứ 3, sau thuỷ điện A Vương và Sông Côn được triển khai đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Ngoài việc cung cấp thêm điện năng cho đất nước, thuỷ điện Đăk Mi 4 còn đảm bảo nguồn nước phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân địa phương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, công trình thuỷ điện Đăk Mi 4 khởi công và hoàn thành sẽ góp phần giải quyết môi sinh môi trường, chống lụt, chống hạn, tăng thêm nguồn điện năng, từ đó nâng cao đời sống nhân dân và góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam nói riêng và cả nước nói chung. Do đó Phó Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị thi công phải đảm bảo an toàn, chất lượng, tiến độ và tiết kiệm để công trình đạt hiệu quả cao cả về kinh tế lẫn xã hội.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân đánh giá IDICO là một đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong việc nghiên cứu đầu tư các dự án trong nhiều lĩnh vực. Ngoài đặc thù về phát triển KCN, IDICO đã bước sang lĩnh vực phát triển điện năng, BOT giao thông và đã đạt được thành công. Do đó lãnh đạo Bộ rất tin tưởng vào khả năng, kinh nghiệm và trách nhiệm của IDICO khi triển khai dự án này.

Được biết, đến nay IDICO đã hoàn thành khu tái định cư và các công trình hạ tầng, công trình công cộng liên quan khác như trạm y tế, trường học, cấp điện, cấp nước và chuẩn bị bàn giao cho các hộ dân ngay sau lễ khởi công. IDICO cũng đã hỗ trợ UBND xã Phước Xuân nguồn điện thắp sáng, máy điện thoại và nhiều hoạt động khác. Vì thế 100% hộ dân Phước Xuân hiện đang phải sống trong cảnh tù mù vì không có điện, trong đó 45% hộ thuộc diện đói nghèo và nhân dân các xã thuộc khu vực ảnh hưởng đang trông chờ sự đổi đời từ dự án thuỷ điện Đăk Mi 4 này nên ngày khởi công công trình đã thực sự trở thành ngày hội lớn ở xã vùng xa này.

Nguồn tin: Báo Xây dựng, số 33+34+35, ngày 24/4/2007
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)