Tên đề tài: Xây dựng chương trình và tài liệu giảng dạy phục vụ công tác bồi dưỡng đội ngũ kỹ sư định giá trong xây dựng

Thứ ba, 19/01/2010 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mã số đề tài:  RD 02-04.Chủ nhiệm đề tài:  TS. Trần Hồng Mai.Cơ quan chủ trì thực hiện:  Viện Kinh tế xây dựng.Địa chỉ tài liệu: KQNC.1208. Thư viện KHCN – Bộ Xây dựng.

Mục tiêu đề tài:

Quản lý chi phí đầu tư xây dựng phụ thuộc rất lớn vào cơ chế quản lý đầu tư xây dựng, mỗi khi có sự thay đổi về cơ chế quản lý đầu tư luôn kéo theo sự thay đổi của các định chế về quản lý chi phí đầu tư xây dựng, mà điển hình là lĩnh vực định giá xây dựng. Sự lệ thuộc này đã làm cho cơ chế quản lý chi phí xây dựng bị thụ động và cứng nhắc, không thể hiện được tính linh hoạt và các bản chất kinh tế của giá xây dựng khi thực hiện định giá sản phẩm xây dựng.

Bằng các công cụ quản lý vĩ mô, Nhà nước vẫn đang can thiệp trực tiếp vào quá trình định giá xây dựng bằng việc ban hành và áp dụng thống nhất trên toàn quốc hệ thống định mức xây dựng công trình, thống nhất giá vật liệu, giá nhân công, giá máy thi công, ban hành và quy định sự vận hành của các yếu tố chi phí mỗi khi có sự biến động của thị trường. Điều này đã làm ảnh hưởng phần nào đến bản chất vốn có của giá xây dựng công trình là mang tính cá biệt cao.

Năng lực của các cá nhân, chủ thể tham gia hoạt động quản lý chi phí đầu tư xây dựng còn nhiều hạn chế, chưa mang tính chuyên nghiệp và chưa đáp ứng được yêu cầu của kinh tế thị trường và hội nhập. Các tổ chức tư vấn chuyên nghiệp có năng lực của Việt Nam vẫn chưa được hình thành để bắt kịp với sự phát triển thị trường xây dựng nội địa…

Khi thị trường xây dựng phát triển, chức năng kiểm soát chi phí từ Nhà nước được thay thế bằng chức năng quản lý xã hội thông qua các tổ chức tư vấn nghề nghiệp, các Kỹ sư định giá. Đây là hình thức nghề nghiệp rất phổ biến ở các quốc gia phát triển như Anh, Mỹ hay Trung Quốc, Thái Lan, Singapore…Đây là hoạt động tư vấn rất được coi trọng. Trong khi đó, ở Việt Nam chưa có loại hình nghề nghiệp này. Các tổ chức tư vấn quản lý chi phí và các Kỹ sư định giá này hoạt động phải có đủ điều kiện năng lực, điều kiện hành nghề phù hợp với các quy định của pháp luật.

“Kỹ sư định giá” là một khái niệm nghề nghiệp mới ở nước ta, từ trước đến nay, chúng ta chưa có loại hình này, mặc dù đứng trên phương diện hoạt động chuyên môn trong quản lý dự án đầu tư xây dựng đã có nhiều cá nhân, tổ chức tham gia các phần việc của “Kỹ sư định giá”  khi tham chiếu với thông lệ quốc tế. Xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn trong tiến trình đổi mới và hội nhập của Việt Nam, thì hình thức nghề này cần được công nhận và khuyến khích phát triển. Nhưng để đạt mục tiêu này rất cần phải nghiên cứu sâu về năng lực và các điều kiện liên quan khi pháp luật công nhận cá nhân hành nghề “Kỹ sư định giá”…

Chính vì vậy, việc nghiên cứu “Tiêu chí xác định năng lực của tổ chức, các cá nhân định giá xây dựng” là cần thiết và cấp bách.

Do đó, mục tiêu nghiên cứu của đề tài là:

Khi thực hiện nghiên cứu đề tài này cần đứng trên quan điểm nhận thức về thực tế trình độ phát triển của Việt Nam, đồng thời có nghiên cứu về lĩnh vực định giá xây dựng ở một số quốc gia phát triển và các Tập đoàn, Hiệp hội tư vấn có uy tín trên thế giới, để có thể xác định được các tiêu chí đánh giá đảm bảo phù hợp với trình độ, năng lực thực tế của các cá nhân, tổ chức tư vấn của Việt Nam. Nhưng bên cạnh đó, các “Tiêu chí” này cũng phải thể hiện được đòi hỏi bắt buộc phải nâng cao không ngừng mức độ chuyên nghiệp, trình độ chuyên môn của mỗi cá nhân, tổ chức tư vấn khi tham gia định giá xây dựng.

Một mục tiêu nữa của đề tài là tiến hành nghiên cứu lĩnh vực định giá xây dựng đã hình thành và phát triển ở một số quốc gia phát triển và các Tập đoàn, Hiệp hội tư vấn có uy tín trên thế giới.

Kết quả của đề tài sẽ là đề xuất các tiêu chí để xác định năng lực, điều kiện của các cá nhân, tổ chức tư vấn tham gia hành nghề định giá xây dựng và từ nghiên cứu cụ thể này đồng thời đề xuất nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn định giá xây dựng cho các đối tượng làm công tác này để làm một trong các điều kiện cấp chứng chỉ Kỹ sư định giá xây dựng.

Nội dung đề tài:

Chương 1: Một số lý luận chung về giá xây dựng trong kinh tế thị trường.

Chương 2: Nghiên cứu lĩnh vực định giá xây dựng ở một số quốc gia và tổ chức tư vấn uy tín trên thế giới.

Chương 3: Tổng quan về định giá, thẩm định giá tại Việt Nam, thông lệ quốc tế và thực trạng của các doanh nghiệp hoạt động xây dựng khi thực thi định giá xây dựng.

Chương 4: Đề xuất các tiêu chí về điều kiện năng lực của tổ chức, cá nhân tham gia định giá xây dựng và nội dung chương trình đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ định giá xây dựng.

Kết quả đề tài:

Đề tài đã đề xuất cơ sở lý luận để xác định các tiêu chí về điều kiện năng lực của tổ chức và cá nhân định giá xây dựng ở Việt Nam trong thời gian tới, đồng thời đqưa ra các tiêu chí cụ thể đối với tổ chức và cá nhân tham gia lĩnh vực định giá xây dựng.

Đã biên soạn nội dung chương trình đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ định giá xây dựng gồm 160 tiết với 10 chuyên đề.

 

Nguồn: Thư viện KHCN – Bộ Xây dựng.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)