Tín hiệu tích cực cho một số phân khúc bất động sản

Friday, 07/19/2024 15:46
Acronyms View with font size

Báo cáo của Hội môi giới bất động sản Việt Nam chỉ rõ, bất động sản công nghiệp đang có nhiều điểm sáng, bất động sản thương mại đã sôi động, còn bất động sản du lịch nghỉ dưỡng bắt đầu có tín hiệu mới.

Với nhiều chính sách đầu tư và hỗ trợ từ Chính phủ, cùng với việc cải thiện hạ tầng và vị trí chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu... thời gian vừa qua, bất động sản công nghiệp liên tục duy trì là phân khúc dẫn đầu trong thị trường bất động sản Việt Nam, thu hút sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Thời gian qua, bất động sản công nghiệp liên tục duy trì là phân khúc dẫn đầu trong thị trường bất động sản Việt Nam (Ảnh: PV)

Theo đó, từ đầu năm đến nay, cả nước có thêm 10 dự án đầu tư khu công nghiệp đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, nhiều khu công nghiệp lớn được khởi công như VSIP Lạng Sơn, VSIP Hà Tĩnh... Các doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực bất động sản bao gồm cả doanh nghiệp trước đây chỉ tập trung phát triển phân khúc nhà ở cũng như một số tập đoàn hoạt động đa ngành như DIC Holdings, Phát Đạt, Khang Điền, Hà Đô… đã và đang lên kế hoạch “thâu tóm” quỹ đất để phát triển bất động sản công nghiệp.

Bà Phạm Thị Miền, Phó Viện trưởng VARs IRE cho biết, phân khúc bất động sản thương mại - văn phòng tiếp tục ghi nhận những chuyển biến mang tính tích cực. Các tòa nhà văn phòng mới đều được đầu tư xây dựng với không gian, tiện ích chất lượng cao, đạt các tiêu chuẩn EDGE, LEED, WELL…, đạt tỷ lệ lấp đầy trên 60% chỉ trong thời gian ngắn đi vào hoạt động do nhu cầu mở rộng quy mô, dịch chuyển sang các tòa nhà văn phòng chất lượng cao của các doanh nghiệp lĩnh vực tài chính, công nghệ, đặc biệt là các doanh nghiệp nước ngoài.

Thị trường bất động sản thương mại bán lẻ cũng ghi nhận dấu hiệu "tăng nhiệt" với nguồn cung và nguồn cầu đều tăng trưởng cùng xu hướng phát triển các mô hình Trung tâm thương mại mới, đặc biệt là các tổ hợp mua sắm – vui chơi giải trí - ẩm thực dưới dạng các phố thương mại, nổi bật là Grand World (The Venice và K-Town), Center Point, Little Hong Kong... Các nhà đầu tư, doanh nghiệp bán lẻ hiện dịch chuyển sang phân khúc này do lưu lượng khách lớn và ổn định, chủ đầu tư cũng liên tục tổ chức các sự kiện văn hóa để hút khách, mang lại nguồn doanh thu lớn. Trong khi nhiều mặt bằng nhà phố tại các tuyến phố đắc địa vẫn để trống do giá chào thuê vẫn ở ngưỡng cao, mặt bằng nhỏ, không phù hợp với nhu cầu của nhóm doanh nghiệp có khả năng trả mức giá thuê.

Phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng đã có tín hiệu tích cực hơn ở quý 2 so với quý 1. Tuy nhiên, vẫn chưa có nhiều chuyển biến rõ rệt, dù nguồn cung và lượng giao dịch ghi nhận tăng mạnh so với cùng kỳ. Theo đó, 6 tháng đầu năm 2024, toàn thị trường ghi nhận 3.114 sản phẩm mở bán mới, gấp hơn 2 lần so với 6 tháng đầu năm 2023 nhưng mới chỉ bằng 27% cùng kỳ năm 2022. Tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới trong 2 quý đầu năm đạt 58%, tương đương với 1.799 giao dịch.

Phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng đã có tín hiệu tích cực hơn (Ảnh: PV)

Đánh giá về hoạt động M&A, báo cáo của VARs IRE chỉ ra, trong quý 2/2024, thị trường ghi nhận xu hướng liên kết phát triển dự án bất động sản giữa các doanh nghiệp trong nước. Nổi bật trong đó là các “ông lớn” bất động sản có tiềm lực tài chính mạnh bắt đầu gia nhập thị trường M&A, với việc “chạy đua” lên kế hoạch các quỹ đất pháp lý sạch; chào bán, kêu gọi hợp tác đầu tư dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội.

“Những “sôi động” đạt được trên thị trường trong 6 tháng đầu năm 2024 là kết tinh của nhiều điểm trội với sự hợp lực của cả Chính phủ, các cơ quan, ban, ngành và bản thân các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Nửa đầu năm 2024, bức tranh tổng thể của thị trường bất động sản Việt Nam đã có thêm nhiều hơn gam màu sáng với kết quả phục hồi rõ nét ở một số phân khúc, địa phương. Mặc dù các "điểm trội" chưa đủ lực giúp thị trường “bùng nổ" nhưng chắc chắn sẽ là tiền đề cho các kết quả ấn tượng hơn vào nửa cuối năm”, bà Phạm Thị Miền, Phó Viện trưởng VARs IRE kết luận.

Source: Dangcongsan.vn

Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)