Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính

Friday, 05/31/2024 15:19
Acronyms View with font size

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, giúp giảm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp; kịp thời giải quyết dứt điểm các kiến nghị và hỗ trợ hiệu quả doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Các đại biểu chia sẻ tại hội nghị (Ảnh: Quang Vinh)

Chiều 30/5, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị "Giải pháp nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), Chỉ số năng lực cạnh trang cấp tỉnh (PCI), Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2024".

Với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, nhằm cung cấp dịch vụ hành chính công chất lượng hơn, phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp, trong thời gian qua, tỉnh đã quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chất lượng phục vụ và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Cụ thể, năm 2023, Bà Rịa - Vũng Tàu đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố và dẫn đầu các tỉnh Đông Nam Bộ về chỉ số PAPI, so với năm 2022, địa phương đã tăng 25 bậc. Bà Rịa - Vũng Tàu cũng xếp thứ 6 về chỉ số PCI, tiếp tục dẫn đầu khu vực Đông Nam bộ; đồng thời tăng 11 hạng, lọt top 10 tỉnh, thành về chỉ số PGI.

Tại hội nghị, các chuyên gia đã phân tích và có những khuyến nghị về chỉ số PAPI, PCI và PGI của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Bà Đỗ Thanh Huyền, chuyên gia phân tích chính sách công của Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam cho biết, năm 2023, tỉnh tiếp tục thuộc nhóm cao, trong top 15 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chỉ số PAPI. Trong đó, tỉnh có những chỉ số thành phần như Thủ tục hành chính công; Quản trị môi trường năm 2023 có tiến bộ đáng kể và được đánh giá cao.

Tuy nhiên, với tổng điểm 44,57 trên thang 80 điểm, tỉnh vẫn cần tiếp tục cải thiện Chỉ số PAPI trong những năm tới. Do đó, bà Huyền khuyến nghị cho tỉnh tiếp tục thực hiện tốt các nguyên tắc dân chủ trong bầu chọn vị trí trưởng thôn, tổ trưởng dân phố; thực hiện đầy đủ việc niêm yết công khai kế hoạch sử dụng đất và bảng giá đất trực tiếp tại UBND xã và cổng thông tin điện tử; áp dụng các biện pháp giảm thiểu, ngăn chặn hành vi vòi vĩnh, nhận hối lộ của công chức; giảm thiểu “vị thân” trong tuyển dụng nhân lực vào khu vực Nhà nước.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến tại hội nghị cũng nêu một số giải pháp nâng cao các chỉ số PCI, PGI và PAPI của tỉnh. Trong đó, việc phát huy nguồn lực đất đai có vai trò, ý nghĩa lớn trong cạnh tranh và thu hút đầu tư.

Trung tâm IOC tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vận hành góp phần nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội (Ảnh: Quang Vinh)

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ nhấn mạnh, thời gian qua, chính quyền Bà Rịa - Vũng Tàu quyết liệt triển khai nhiều giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp, người dân mà việc các chỉ số PAPI, PCI và PGI của tỉnh đứng trong top 10 các tỉnh, thành phố cao nhất cả nước là minh chứng.

Trên cơ sở phân tích các chỉ số này, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giao người đứng đầu cơ quan, đơn vị rà soát ngay các hạn chế, thiếu sót, xác định rõ trách nhiệm để có giải pháp khắc phục vướng mắc, tồn tại.

Trong đó, chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, giúp giảm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trách nhiệm giải trình, đối thoại; duy trì hoạt động hiệu quả Tổ công tác đặc biệt của UBND tỉnh, kịp thời giải quyết dứt điểm các kiến nghị và hỗ trợ hiệu quả doanh nghiệp, nhà đầu tư; lan tỏa, áp dụng các mô hình, sáng kiến, cách làm hay để nâng cao hiệu quả, chất lượng phục vụ của chính quyền…

Source: Chinhphu.vn

Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)