Hội thảo chuyên đề “Xanh hóa không gian sống và làm việc hướng đến nâng cao chất lượng cuộc sống”

Thursday, 09/28/2023 16:35
Acronyms View with font size

Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2023 với chủ đề “Phát triển công trình xanh thúc đẩy chuyển đổi xanh ngành Xây dựng: Cơ hội và thách thức” do Bộ Xây dựng chủ trì tổ chức  diễn ra vào ngày 28/9/2023 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trong khuôn khổ sự kiện, sáng 28/9 đã diễn ra hội thảo Chuyên đề 1 “Phát triển nhà xưởng xanh, văn phòng xanh, toà nhà xanh - hướng đến cải thiện chất lượng không gian sống và làm việc”, với sự tham dự của đông đảo nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Được sự ủy quyền của lãnh đạo Bộ Xây dựng, PGS.TS. Mai Thị Liên Hương - Viện trưởng Viện Kiến trúc quốc gia chủ trì hội thảo.


PGS.TS. Mai Thị Liên Hương - Viện trưởng Viện Kiến trúc quốc gia phát biểu tại hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Viện trưởng Mai Thị Liên Hương cho biết, hiện nay biến đổi khí hậu đang gây ra những thách thức nghiệm trọng, nhiều quốc gia đang phải đối diện với những vấn đề ô nhiễm môi trường, hạn hán, gia tăng nhiệt độ trung bình của Trái đất kèm theo nước biển dâng... Những tác nhân khó lường đó đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển kinh tế xã hội cũng như an sinh của tất cả các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Nhận thức rõ vấn đề này, thời gian qua, Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam đã có nhiều chủ trương, chính sách hướng đến việc sử dụng năng lượng, tài nguyên tiết kiệm, hiệu quả, giảm phát thải khí nhà kính trong các hoạt động kinh tế xã hội, trong đó có lĩnh vực xây dựng: Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24/1/2022 của Bộ Chính trị về “Quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” và Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TW đã xác định một trong các mục tiêu quan trọng là phát triển đô thị bền vững song song với bảo vệ tài nguyên và môi trường sinh thái; Quyết định số 896/QĐ-TTg ngày 26/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050 nhằm chủ động thích ứng hiệu quả, giảm mức độ tổn thất và thiệt hại do biến đổi khí hậu. Bộ Xây dựng cũng đã ban hành Kế hoạch hành động của ngành Xây dựng ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2022-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tất cả các chương trình trên sẽ góp phần cụ thể hóa và thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26).

PGS.TS. Mai Thị Liên Hương cho biết, ngành Xây dựng tiêu thụ trung bình khoảng 40%  năng lượng quốc gia và tạo ra lượng khí thải carbon khoảng 37% trong tổng các nguồn phát sinh khí thải. Như vậy, việc giảm thiểu phát thải trong lĩnh vực xây dựng sẽ góp phần quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu quốc gia đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Một trong những hành động góp phần xanh hóa ngành Xây dựng chính là các chương trình thúc đẩy phát triển công trình xanh, công trình sử dụng năng lượng tiết kiệm. Qua hơn 10 năm phát triển công trình xanh tại Việt Nam mới có khoảng 300 công trình (tương đương khoảng 7,2 triệu m2 sàn xây dựng), xếp thứ 28 trên thế giới về số lượng công trình được chứng nhận LEED. Đến nay, Việt Nam cũng chưa có công trình nào đưa vào sử dụng có thể đạt mức phát thải ròng bằng 0. Những con số này còn rất khiêm tốn so với số lượng công trình xanh trên thế giới cũng như so với một số nước cùng điều kiện kinh tế xã hội trong khối ASEAN.

PGS.TS. Mai Thị Liên Hương nhấn mạnh, phát triển đô thị xanh cùng với phát triển công trình xanh sẽ là xu hướng tất yếu của các đô thị Việt Nam. Những công trình xanh đã được đưa vào sử dụng tại Việt Nam tuy chưa nhiều, nhưng đã chứng tỏ ích lợi ích to lớn về bảo vệ môi trường, sử dụng hiệu quả năng lượng, giảm chi phí trong quá trình vận hành, nâng cao hiệu suất sử dụng công trình.


Các đại biểu tham dự hội thảo

Tại hội thảo, trình bày tham luận “Nâng cao chất lượng không khí trong nhà, hiện trạng và giải pháp khả thi”, bằng các kết quả đo đạc, nghiên cứu tại thực địa, nhóm chuyên gia trường Đại học Bách khoa Hà Nội kết luận tại Việt Nam, nhận thức của người dân về chất lượng không khí trong nhà còn nhiều hạn chế. Môi trường trong nhà ô nhiễm gấp 2-5 lần môi trường ngoài trời; trong khi đó, con người dành 87% thời gian trong ngày hoạt động trong nhà. Từ đó, nhóm kiến nghị cần tăng cường truyền thông về tầm quan trọng của chất lượng không khí trong nhà để nâng cao nhận thức của người dân; đưa tiêu chuẩn về chất lượng không khí trong nhà vào các quy chuẩn xây dựng mang tính bắt buộc áp dụng trên phạm vi toàn quốc.

Với bài tham luận “Các tòa nhà công nghiệp bền vững - kinh nghiệm thực tiễn từ ​​châu Âu và Đông Nam Á”, chuyên gia GIZ Robert Himmler chỉ ra sự phù hợp của hệ thống đánh giá DGNB cho các tòa nhà công nghiệp, bởi hệ thống này đánh giá toàn bộ vòng đời công trình, tập trung vào 3 yếu tố bền vững cốt lõi: môi trường, kinh tế và văn hóa xã hội; chú trọng đánh giá hiệu suất tổng thể của quá trình phát triển chứ không chỉ các biện pháp riêng lẻ. Ngoài ra, hệ thống DGNB có thể được điều chỉnh riêng cho phù hợp với điều kiện kinh tế và khí hậu của từng quốc gia. DGNB có hồ sơ chứng nhận dành riêng cho các tòa nhà và khu công nghiệp.

Tại hội thảo, các chuyên gia, đại biểu thảo luận nhiều nội dung liên quan đến việc xây dựng phát triển các tòa nhà xanh, phân xưởng xanh cũng như các vấn đề cụ thể liên quan đến điều kiện vi khí hậu, chiếu sáng bên trong công trình như: chiếu sáng xanh - giải pháp chiếu sáng thông minh hướng tới phát triển bền vững; hệ thống HAVC hiệu suất cao - giải pháp tối ưu nhằm tiết kiệm năng lượng và cải thiện chất lượng không khí trong môi trường sống và làm việc; công trình xây dựng net zero - từ tối ưu thiết kế đến nâng cao hiệu quả vận hành...


Toàn cảnh hội thảo

Kết luận hội thảo, đại diện Bộ Xây dựng cảm ơn các nhà quản lý, các chuyên gia, đại biểu đã quan tâm tham dự và trao đổi, đóng góp nhiều ý kiến bổ ích, thiết thực. Ban tổ chức sẽ nhanh chóng tổng hợp toàn bộ những kiến nghị, đề xuất tại hội thảo làm cơ sở để cơ quan quản lý nhà nước tham khảo trong quá trình xây dựng chính sách nhằm đẩy mạnh phát triển công trình xanh, hướng đến xanh hóa ngành xây dựng trong thời gian tới.

Trần Đình Hà

Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)