Dự án hỗ trợ kỹ thuật "Phát triển đô thị vừa và nhỏ khu vực miền trung"

Thursday, 01/12/2006 00:00
Acronyms View with font size
Ngày 11/1/2006 tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội thảo cuối kỳ Dự án hỗ trợ kỹ thuật Phát triển đô thị vừa và nhỏ khu vực miền Trung ADB TA N0. 4485-VIE. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tấn Vạn chủ trì Hội thảo.
Đến dự Hội thảo có đại diện các Bộ, ngành ở Trung ương, các Cục, Vụ, Ban thuộc Bộ Xây dựng, đại diện các tỉnh có dự án: Đăk Nông, Phú Yên, Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận. Ngoài ra còn có đại diện của Ngân hàng Phát triển châu Á ADB, Cơ quan Phát triển Pháp AFD và Công ty Tư vấn GHKAnh.
Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội Việt Nam đặt ra mục tiêu cho khu vực miền Trung là đẩy mạnh phát triển, năng động hơn và có thể bắt kịp với các khu vực khác. Tốc độ phát triển của khu vực sẽ được đẩy nhanh hơn nhờ công nghiệp, dịch vụ, các khu kinh tế duyên hải sẽ phát triển dựa trên những lợi thế tiềm tàng và lợi thế cạnh tranh về du lịch, đánh bắt cá, công nghiệp đóng tàu và hoá dầu. Do đó, ở miền Trung tốc độ đô thị hoá cũng sẽ nhanh hơn và nhu cầu về kết cấu hạ tầng cũng sẽ tăng theo, trong đó cấp nước và vệ sinh nhất là ở các đô thị vừa và nhỏ.
Dự án này được thiết kế nhằm giảm tình trạng nghèo đói bằng cách hỗ trợ phát triển kinh tế ở các khu vực trung tâm đô thị, cải thiện chất lượng cuộc sống của cư dân đô thị ở khu vực miền Trung nước ta nhờ phát triển bền vững công tác cấp nước và vệ sinh đáp ứng áp lực của đô thị hoá ngày càng tăng do tốc độ phát triển kinh tế khu vực dự báo sẽ tăng nhanh.
Ngày 7/3/2005 Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương tiếp nhận Dự án Hỗ trợ kỹ thuật tại văn bản số 226/TTg-QHQT, giao Bộ Xây dựng phối hợp với UBND các tỉnh có dự án là: Phú Yên, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận và Đăk Nông tiếp nhận và tổ chức thực hiện dự án theo Nghị định 17/2001/NĐ-CP. Ngày 5/4/2005 Dự án Hỗ trợ kỹ thuật được Bộ trưởng Bộ Xây dựng phê duyệt tại quyết định số 601/QĐ-BXD.
Nhiệm vụ, mục tiêu nghiên cứu của Dự án bao gồm:
Mục tiêu chính của dự án nhằm cải thiện bền vững các dịch vụ cấp nước, thoát nước, vệ sinh và thu gom chất thải rắn nhằm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của dân cư các đô thị có dự án. Dự án cũng góp phần làm giảm nghèo cho dân cư đô thị dự án và cải thiện sức khoẻ cộng đồng và điều kiện môi trường tại các đô thị dự án.
Với mục tiêu nêu trên nhiệm vụ đặt ra cho tư vấn là nghiên cứu lập Dự án đầu tư Phát triển đô thị vừa và nhỏ khu vực miền Trung, phù hợp cho tài trợ nước ngoài để cải thiện môi trường tại 10 - 20 đô thị vừa và nhỏ thuộc 5 tỉnh miền Trung bao gồm: Phú Yên, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận và Đăk Nông. Lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Báo cáo đầu tư, Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư và các báo cáo, tài liệu khác.
Dự án có 5 hợp phần chính liên quan chặt chẽ với nhau, gồm: Cải thiện vệ sinh môi trường cộng đồng; Phát triển và mở rộng cấp nước; Thoát nước và quản lý nước thải; quản lý chất thải rắn; Hỗ trợ thực thi dự án và nâng cao năng lực thể chế.
Tổng vốn đầu tư dự án cho 13 đô thị được đề xuất trong tổng số 18 đô thị đăng ký tham gia dự án bằng 96,707 triệu đô la, trong đó dự kiên vốn ADB tài trợ - 49,997 triệu đô la bằng 51,7% tổng chi phí dự án, vốn tài trợ của Cơ quan Phát triển Pháp AFD - 27,195 triệu đô la bằng 28,1% tổng chi phí dự án và vốn đối ứng của Việt Nam - 19,484 triệu đô la bằng 20,2% tổng chi phí dự án. Dự án sẽ được hoàn thành vào năm 2012.

H.Phước
Nguồn tin: Hội thảo cuối kỳ Dự án Hỗ trợ kỹ thuật Phát triển đô thị vừa và nhỏ khu vực miền Trung
Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)