Hội thảo Đổi mới cơ chế quản lý kinh tế trong đầu tư xây dựng công trình

Tuesday, 01/17/2006 00:00
Acronyms View with font size
Ngày 13/1/2006, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội thảo nhằm lấy ý kiến đóng góp xây dựng Đề án Đối mới cơ chế quản lý kinh tế trong đầu tư xây dựng công trình. Đ/c Đinh Tiến Dũng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đã phát biểu khai mạc và chủ trì Hội thảo.
Hội thảo đã nghe Đ/c Dương Văn Cận, Viện trưởng Viện Kinh tế Xây dựng báo cáo tóm tắt về Đề án đổi mới cơ chế quản lý kinh tế trong đầu tư xây dựng công trình. Đề án gồm 4 phần: Thực trạng cơ chế quản lý chi phí trong đầu tư xây dựng công trình; Mục tiêu, quan điểm và nguyên tắc đổi mới cơ chế quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình; Các giải pháp đổi mới cơ chế quản lý chi phí xây dựng công trình; Kế hoạch tổ chức thực hiện.
Về cơ chế quản lý chi phí xây dựng, hiện nay Nhà nước trực tiếp quản lý chi phí xây dựng, thể hiện ở việc Nhà nước ban hành đơn giá, hướng dẫn chi tiết nội dung phương pháp. Các chỉ tiêu, định mức dự toán nói chung chậm được đổi mới; Chi phí tư vấn mang tính bình quân, không phản ánh được mức độ khác biệt của công việc tư vấn. Nhà nước vẫn kiểm soát các yếu tố cấu thành giá xây dựng, hệ thống giá xây dựng do Nhà nước ban hành, nhìn chung việc kiểm soát chi phí thiếu tính chuyên nghiệp.
Trong thời gian gần đây, công tác quản lý chi phí trong xây dựng đã bước đầu được đổi mới, thông qua một loạt các văn bản mới ban hành cùng với sự ra đời của Luật Xây dựng. Những văn bản pháp luật xây dựng mới đã được soạn thảo theo hướng nâng cao trách nhiệm và sự chủ động của chủ đầu tư, chi phí đầu tư xây dựng xác định theo công trình. Hệ thống định mức đã được soát xét, bổ sung với khoảng 8000 định mức. Các yếu tố chi phí nhân công đã được mềm hóa , chi phí thiết kế, tư vấn hướng tới cơ chế thỏa thuận linh hoạt.
Quan điểm đổi mới được thể hiện trong Đề án bao gồm: Nhà nước thực hiện các biện pháp quản lý gián tiếp, chủ đầu tư xác lập chi phí và quản lý chi phí theo công trình, thực hiện cơ chế thuận mua vừa bán; công tác xây dựng tiêu chuẩn định mức, chi phí xây dựng được xã hội hóa thông qua các Hiệp hội, tổ chức tư vấn; Phân công, phân cấp và quy định trách nhiệm cụ thể đối với các chủ thể trong hoạt động đầu tư xây dựng.
Đề án đề cập đến vấn đề đổi mới các hệ thống chỉ tiêu, định mức kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình, đổi mới các yếu tố cấu thành đơn giá xây dựng, chuyển việc thông báo giá vật tư, vật liệu cứng sang hình thức ‘mềm có tính định hướng, tham khảo; Chi phí nhân công được xác định theo mặt bằng thị trường lao động phổ biến, xác định theo từng công trình phù hợp với yêu cầu về tiến độ, chất lượng công trình; Chi phí máy thi công được tính theo thực tế giá mua, thời gian khấu hao tính theo khối lượng thực tế công việc và tiến độ cụ thể của công trình, từng bước thực hiện tính giá ca máy theo giá cho thuê máy trên thị trường. Chi phí chung, thu nhập chịu thuế và một số yếu tố chi phí khác sẽ được nghiên cứu theo hướng gộp chung, xác định bằng tỷ lệ trên chi phí trực tiếp làm cơ sở để chủ đầu tư và nhà thầu có thể đàm phán, thỏa thuận tùy theo thực tế xây dựng công trình. Chi phí các công trình phụ trợ phục vụ thi công được gộp thành một khoản mục chi phí chuẩn bị công trường và thực hiện theo hình thức khoán cho nhà thầu thi công để thay thế dần cách lập dự toán chi tiết như hiện nay. Xây dựng phương pháp điều chỉnh yếu tố chi phí khi các yếu tố này thay đổi bằng phương pháp tính hệ số điều chỉnh. Để kiểm soát chi phí xây dựng công trình, chủ đầu tư có thể thuê các cá nhân, tổ chức tư vấn đủ năng lực để xác định hoặc thẩm định giá, đưa ra một giới hạn chi phí hợp lý và giám sát chi tiêu trong giới hạn. Về cơ chế thanh quyết toán công trình, chủ đầu tư sẽ chịu trách nhiệm về các chi phí hợp lý và tính đúng đắn của vốn đầu tư quyết toán, áp dụng phương thức tạm ứng chi phí xây dựng, thanh toán khối lượng.
Việc quản lý chi phí trong đầu tư xây dựng công trình là một vấn đề lớn, phức tạp, liên quan đến nhiều đối tượng gồm các cấp quản lý nhà nước, chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu xây dựng, nhà thầu cung ứng... Trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, đổi mới cơ chế quản lý kinh tế trong đầu tư xây dựng là hết sức cần thiết. Đề án Đổi mới cơ chế quản lý kinh tế trong đầu tư xây dựng công trình của Bộ Xây dựng đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo các nhà kinh tế xây dựng, các doanh nghiệp xây dựng và các cơ quan quản lý xây dựng các cấp. Tại Hội thảo, nhiều đại biểu tham dự đã có những bài tham luận có giá trị góp ý kiến cho Đề án. Ban tổ chức Hội thảo cũng đã nhận được nhiều văn bản đóng góp ý kiến của các đại biểu. Trên cơ sở những ý kiến đó, Ban soạn thảo đề án sẽ tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện Đề án để trình phê duyệt trong thời gian sớm nhất./.

Bạch Minh Tuấn
Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)