Hội thảo Xây dựng Việt Nam - Nhật bản

Monday, 01/16/2006 00:00
Acronyms View with font size
Nhằm tăng cường sự hiểu biết và phát triển quan hệ hợp tác giữa Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Nhật Bản và Bộ Xây dựng Việt Nam, thông qua việc trao đổi và cung cấp thông tin, kinh nghiệm về thị trường xây dựng, hệ thống và quy trình cấp phép xây dựng, đấu thầu và mua sắm công của hai nước cũng như về các hoạt động của các công ty xây dựng Nhật Bản ở nước ngoài và ở Việt Nam. Ngày 12/01/2006, Vụ Hợp tác Quốc tế - Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Đất đai, Hạ tầng & Giao thông - Nhật Bản; Hiệp hội Xây dựng Hải ngoại Nhật Bản tổ chức hội thảo "Xây dựng Việt Nam - Nhật Bản" tại khách sạn Horison - Hà Nội.
Đến dự hội thảo, về phía Việt Nam có ông Tống Văn Nga - Thứ trưởng Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Mạnh Kiểm - nguyên Bộ trưởng BXD, đại diện lãnh đạo, chuyên viên thuộc Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bộ Công nghiệp, Bộ Tài chính, Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Tài nguyên - Môi trường, Bộ Y tế; Công ty Tư vấn TEDI, các Ban QLDA Bộ GTVT; lãnh đạo và chuyên viên các Cục, Vụ, viện nghiên cứu, các trường đại học Kiến trúc, Xây dựng, các tổng công ty XD Hà Nội, Sông Đà, Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị HUD, VINACONEX, Bạch Đằng, LILAMA, TCT Xi măng và các liên doanh, các công ty tư vấn xây dựng, Tổng hội Xây dựng, Hiệp hội Tư vấn VN, Hiệp hội Nhà thầu VN, Hội Kinh tế XD, Hội Xi măng, Hội Bê tông, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch & Đầu tư, Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội.
Về phía Nhật Bản có ông Daisuke Matsunaga - Tham tán Công sứ - Dại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội, ông Masao Ohmori - Phó Cục trưởng Cục Chính sách - Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Nhật Bản, ông Minami Tomise - Giám đốc điều hành Hiệp hội Xây dựng hải ngoại Nhật Bản, ông Makoto Maeda - Giám đốc Văn phòng dự án Xây dựng đường hầm kỹ thuật HIBIYA - Tổng công ty Maeda, ông Hiromasa Igarashi - Chuyên gia phòng Quản lý xây dựng TCty Kajima.
Trong những năm gần đây, Nhật Bản là đối tác hết sức thân thiện với Việt Nam, và hai nước luôn giữ mối quan hệ sâu sắc trong mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá. Với tư cách là đối tác hợp tác quốc tế lớn nhất của Việt Nam, Nhật Bản luôn tích cực hợp tác về tài chính và kỹ thuật để trang bị hạ tầng cơ sở và đã đạt được những thành quả thiết thực. Hiện nay Nhật Bản là nước đầu tư lớn nhất của Việt Nam 7 tỷ USD, với viện trợ ODA là 900 triệu USD trong lĩnh vực xây dựng, hoàn thiện hạ tầng cơ sở.
Hỗ trợ trang bị hạ tầng cơ sở để đóng góp vào sự phát triển kinh tế cho các nước đang phát triển nhằm thúc đẩy phát triển cân bằng kinh tế - xã hội và tăng trưởng kinh tế sẽ góp phần giảm đói nghèo và để làm được điều đó việc trang bị hạ tầng cơ sở là yếu tố quan trọng. Để có thể tiến hành trang bị hạ tầng cơ sở tốt, cần phải tạo được ngành xây dựng có năng lực kỹ thuật hiện đại. Ngành xây dựng Nhật Bản sở hữu nhiều năng lực kỹ thuật xuất sắc và thông qua việc thực hiện nhiều dự án phát huy năng lực kỹ thuật của mình tại các nước châu Á, Nhật Bản không những thúc đẩy ngành xây dựng phát triển mà còn đóng góp vào sự phát triển kinh tế tại các nước đó.
Tại cuộc hội thảo, ông Hoàng Thọ Vinh - Phó Vụ trưởng Vụ Xây lắp Bộ Xây dựng đã giới thiệu Luật Xây dựng và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật. Luật Xây dựng gồm 6 chương:
Chương I: Những quy định chung
Chương II: Quy hoạch xây dựng
Chương III: Dự án đầu tư xây dựng công trình
Chương IV: Khảo sát xây dựng, thiết kế xây dựng công trình
Chương V: Xây dựng công trình
Chương VI: Lựa chọn nhà thầu trong hoạt động xây dựng
TS Phạm Văn Khánh - Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế Tài chính Bộ Xây dựng giới thiệu nội dung liên quan đến quản lý chi phí dự án đầu tư xây dựng công trình và lựa chọn nhà thầu trong hoạt động xây dựng. Nguyên tắc quản lý chi phí dự án đầu tư xây dựng công trình là dựa vào hệ thõng văn bản mà Nhà nước ban hành mà thực hiện như:
- Luật Xây dựng và các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Xây dựng
- Hệ thống định mức, chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật
- Các Thông tư hướng dẫn lập và quản lý chi phí
- Các Định mức chi phí tư vấn đầu tư xây dựng
- Các cơ chế chính sách có liên quan.
Tại hội thảo các chuyên gia Nhật Bản trình bày những kinh nghiệm quản lý và thi công những công trình lớn, những công trình ngầm đô thị.
Ông Minami Tomise - Giám đốc điều hành Hiệp hội Xây dựng Hải ngoại của Nhật Bản đã giới thiệu các công trình có quy mô lớn tại Nhật Bản như:
- Dự án các cầu HONSHU-SHIKOKU nối liền các đảo bằng 3 tuyến đường:
+ Tuyến Onomichi - Imabaru là đường cao tốc 4 làn đường với tốc độ thiết kế 80km/h dài 60km gồm 10 cầu khẩu độ lớn đi qua nhiều đảo của khu vực Nishiseto.
+ Tuyến Kojima - Sakaide là đường cao tốc 4 làn và đường sắt đôi và các cầu 2 tầng. Tổng chiều dài là 37km gồm 6 cầu.
+ Tuyến Kobe - Naruto là tuyến đường vượt qua 2 eo biển gồm 6 làn đường cao tốc với tốc độ thiết kế 100km/h. Tổng chiều dài là 89km gồm 2 cầu dài. Cầu Ohnaruto là cầu treo với 6 làn đường cao tốc bao gồm một tuyến đường sắt đôi. Nhịp cầu chính dài 876m và tổng chiều dài là 1.629m. Cầu Akashi Kaikyo là cầu treo dài nhất thế giới với nhịp cầu chính dài 1.999m. Chiều cao tháp là 300m và tổng chiều dài là 3.911m.
- Sân bay Quốc tế Kansai như là một sân bay hàng hải nằm ngoài khơi cách xa lục địa 5km trong vịnh Osaka để tránh gây ô nhiễm âm thanh cho khu dân cư đô thị.
' border=0 src='/image/images?img_id=com.vportal.portlet.vcms.model.VcmsArticle.2328.228' />
Kế hoạch chung là xây dựng một hòn đảo sân bay với 3 đường băng và một nhà ga hành khách. Giai đoạn 1 hoàn thành 1994; Giai đoạn 2 dự kiến hoàn thành 2007.
- Đường cao tốc xuyên vịnh TOKYO là một đường cao tốc gồm 4,4km cầu và 9,5km đường hầm. Một đảo nhân tạo được xây dựng tại điểm giao nhau giữa cầu và đường hầm. Một đảo nhân tạo khác đã được xây dựng tại điểm giữa của đường hầm để thông hơi.
Dự án sông ngầm Ý tưởng kiểm soát lũ bằng sông ngầm được đưa vào quy hoạch nhằm đạt được mức độ an toàn cao hơn khi có lụt. Nước mưa được thu gom vào một con sông ngầm chứa 200 nghìn tấn nước mưa, qua một đường ống dẫn nước thẳng đứng và thải ra vịnh Tokyo bằng một hệ thống các trạm bơm tiêu.
Các dự án hải ngoại của các nhà thầu Nhật Bản như: Cầu Kênh đào Suez, Ai Cập là cầu dây văng dài 730m, nhịp giữa là 440m, đập cao thông thuỷ là 70m, chiều cao của tháp chính là 160m; Dự án thuỷ điện Kukule Ganga-Srilanka gồm đập tràn có chiều dài đỉnh 106m, chiều cao tới đỉnh là 18m; Dự án đường hầm cảng Dublin-Ailen dài 2630m, đường kính 11,8m.
TS-KS Hiromasa IGARASHI - Tổng công ty KAJIMA giới thiệu phương pháp đào đường hầm có giàn chống mà ở Việt Nam chưa dùng phương pháp này, đặc biệt được áp dụng ở khu vực đô thị; phương pháp đào đường hầm qua núi; phương pháp đào và lấp. Đặc biệt TS Hiromasa IGARASHI trình bày kỹ phương pháp đào đường hầm có giàn chống kiểu mặt khiên kín hiện đang được ứng dụng nhiều nhất tại Nhật Bản >90%.
Chắc chắn rằng qua cuộc hội thảo này sẽ thắt chặt thêm mối quan hệ hợp tác truyền thống giữa Việt Nam - Nhật Bản và mang lại những lợi ích thiết thực thông qua việc nâng cao năng lực kỹ thuật ngành xây dựng Việt Nam và kinh nghiệm việc trang bị hạ tầng cơ sở của Nhật Bản vào Việt Nam.

Minh Tâm
Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)