Nghiệm thu Dự án SNKT: " Điều tra, đánh giá và nghiên cứu sự cố công trình có nguyên nhân nền móng. Đề xuất các biện pháp quản lý "

Friday, 01/13/2006 00:00
Acronyms View with font size
Ngày 12/01/2005, Hội đồng Khoa học công nghệ Bộ Xây dựng đã tiến hành nghiệm thu Dự án sự nghiệp kinh tế: " Điều tra, đánh giá và nghiên cứu sự cố công trình có nguyên nhân nền móng. Đề xuất các biện pháp quản lý " do Viện Khoa học công nghệ Xây dựng - Bộ Xây dựng chủ trì thực hiện. PGS.TS Đoàn Thế Tường là Chủ nhiệm Dự án. Cơ quan phối hợp chính là Cục Giám định Nhà nước về chất lượng các công trình xây dựng.
Sự cố công trình SCCT xảy ra đặc biệt đa dạng theo nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan, trực tiếp hoặc gián tiếp với nhiều tiêu chí phân loại khác nhau. Xét theo tính chất và giai đoạn xây dựng, có thể phân biệt các nguyên nhân SCCT theo các nguyên nhân thuộc về khảo sát xây dựng, nguyên nhân thuộc về thiết kế, nguyên nhân thuộc về thi công và nguyên nhân thuộc về khai thác sử dụng công trình. Xét theo vị trí kết cấu phát sinh sự cố trên công trình, có thể phân biệt các nguyên nhân SCCT liên quan đến nền móng và liên quan đến kết cấu bên trên. SCCT có nguyên nhân nền móng SCNM xảy ra do nhận thức không đầy đủ về tính chất xây dựng của môi trường địa chất trong phạm vi phân bố công trình xây dựng, đánh giá không đúng hoặc làm thay đổi theo chiều hướng bất lợi các tương tác giữa công trình và môi trường địa chất trong phạm vi ảnh hưởng lẫn nhau của chúng và sự sử dụng không hợp lý môi trường địa chất cho mục đích xây dựng công trình. Việc phân tích bản chất các sự cố công trình, truy xét các nguyên nhân kỹ thuật của các SCCT dưới góc độ quản lý sẽ cho thấy các bài học nhằm nâng cao bản lĩnh nghề nghiệp của mỗi nhà kỹ thuật và mỗi nhà quản lý tham gia trong việc hoàn thành những sản phẩm xây dựng. Hơn thế nữa, các phân tích nguyên nhân sự cố cũng tạo các cơ sở khoa học cho công tác hoàn thiện bổ sung các văn bản pháp quy về quản lý chất lượng công trình nhằm giảm thiểu SCCT. Vì những lý do trên, Bộ Xây dựng đã cho triển khai dự án với tên gọi: Điều tra, đánh giá và nghiên cứu sự cố công trình có nguyên nhân nền móng. Đề xuất các biện pháp quản lý.
Mục tiêu của Dự án là đề xuất kiến nghị một số chính sách quản lý Nhà nước về chất lượng công tác xây dựng nhằm giảm thiểu các SCCT có nguyên nhân nền móng thông qua việc điều tra, đánh giá, phân tích nguyên nhân gây ra các SCCT.
Sản phẩm của dự án bao gồm một báo cáo hiện trạng và phân tích nguyên nhân dẫn đến các sự cố hư hỏng công trình xây dựng liên quan đến nền móng và một dự thảo các quy định kỹ thuật về quản lý chất lượng công trình trong suốt các giai đoạn xây dựng kể từ khi lập dự án đầu tư đến khai thác sử dụng công trình xây dựng, trong đó tập trung vào các nội dung thuộc về chính sách quản lý xây dựng của Nhà nước.
Nội dung cụ thể của Dự án:
- Điều tra và đánh giá hiện trạng, quy mô các SCCT xảy ra trong các công trình xây dựng dân dụng, công nghiệp trong phạm vi cả nước;
- Phân tích xác định nguyên nhân các SCCT cho một số các công trình điển hình, trong đó chú trọng phân tích các yếu tố quản lý;
- Tiến hành các quan trắc bổ sung trên một số công trình điển hình nhằm khẳng định các kết quả thu được trong quá trình phân tích cụ thể;
- Soạn thảo một số kiến nghị liên quan đến phương thức quản lý nhà nước về chất lượng xây dựng nhằm giảm thiểu các SCCT.
Phạm vi và quy mô dự án: Dự án liên quan chủ yếu đến đánh giá hiện trạng, phân tích tìm kiếm, xác định nguyên nhân dẫn tới các SCCT, trong đó chú trọng đặc biệt đến các yếu tố quản lý xây dựng. Dự án cũng chỉ đề cập tới các SCCT có nguyên nhân nền móng trong các công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp.
Dự án " Điều tra, đánh giá và nghiên cứu sự cố công trình có nguyên nhân nền móng. Đề xuất các biện pháp quản lý " đã được Hội đồng Khoa học công nghệ Bộ Xây dựng nghiệm thu và đạt loại khá.

Nguyễn Thị Đỗ Hạo
Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)