Nghiệm thu đề tài khoa học Đánh giá mức độ lãng phí thất thoát trong các dự án đầu tư xây dựng và những giải pháp ngăn ngừa, khắc phục

Monday, 01/16/2006 00:00
Acronyms View with font size
Ngày 12/1/2005, Hội đồng KHKT Bộ Xây dựng đã tổ chức nghiệm thu đề tài Đánh giá mức độ lãng phí thất thoát trong các dự án đầu tư xây dựng và những giải pháp ngăn ngừa, khắc phục", mã số TC 37-04. Đây là đề tài nghiên cứu cấp Bộ, doTổng hội Xây dựng Việt Nam thực hiện.
Tiến sỹ Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội XDVN làm Chủ nhiệm đề tài.
Vấn đề lãng phí thất thoát trong các dự án đầu tư xây dựng cơ bản, đặc biệt các dự án có nguồn gốc vốn ngân sách là một vấn đề lớn, phức tạp, được sự quan tâm của Đảng, Chính phủ và của cả xã hội.
Đề tài này được triển khai nhằm các mục đích sau:
- Giúp các cơ quan quản lý nhà nước các cấp về đầu tư và xây dựng thấy rõ thực chất mức độ lãng phí thất thoát trong lĩnh vực này, trên cơ sở đó tìm hiểu và xác định những nguyên nhân chủ yếu gây ra lãng phí thất thoát để có giải pháp kịp thời để ngăn chặn, giảm thiểu mức độ lãng phí thất thoát vốn đầu tư xây dựng của Nhà nước.
- Tạo nên những căn cứ khoa học cho việc đánh giá hiệu quả của những giải pháp chống lãng phí thất thoát được áp dụng.
- Cung cấp những thông tin chính xác, có cơ sở khoa học và thực tiễn về mức độ lãng phí thất thoát trong các dự án đầu tư xây dựng.
Xác định lãng phí thất thoát trong đầu tư và xây dựng là công việc rất phức tạp. Nghiên cứu xác định nguyên nhân lãng phí thất thoát phải dựa trên những phân tích khoa học các số liệu, tài liệu về tình hình thực hiện các dự án, công trình cụ thể trên diện rộng. Khái niệm về lãng phí, thất thoát cũng cần phải được làm sáng tỏ để tạo ra sự đồng thuận về nhận thức trong xã hội. Dựa trên những tài liệu, số liệu phong phú của các cơ quan nhà nước các cấp, các cơ quan thanh tra, kiểm toán, điều tra của cơ quan chức năng và điều tra xã hội học được tiến hành trong thời gian gần đây 2001-2004, nhóm nghiên cứu của đề tài đã tiến hành phân tích đánh giá mức độ lãng phí thất thoát trong hoạt động đầu tư xây dựng, phân loại lãng phí thất thoát, nhận dạng lãng phí thất thoát ở tất cả các khâu của quá trình đầu tư, xây dựng. Việc nghiên cứu các phương pháp xác định mức độ lãng phí thất thoát và các giải pháp nhằm hạn chế, ngăn ngừa lãng phí thất thoát trong đầu tư xây dựng đã được các tác giả hết sức chú trọng trong đề tài này.
Hội đồng KHKT chuyên ngành của Bộ Xây dựng đã đánh giá đây là một đề tài có phạm vi nghiên cứu rộng, mang tính thời sự cao, được nghiên cứu công phu, khoa học. Các kết quả nghiên cứu của Đề tài sẽ góp phần ngăn chặn và đẩy lùi những lãng phí thất thoát, tiêu cực trong xây dựng cơ bản. Đề tài đã được Hội đồng nghiệm thu với kết quả xuất sắc./.

Bạch Minh Tuấn
Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)