Hội thảo mô hình phát triển và quản lý nhà ở xã hội

Monday, 01/16/2006 00:00
Acronyms View with font size
Ngày 11/1/2006 tại Hà Nội, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội thảo Mô hình phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Tống Văn Nga chủ trì Hội thảo.
Đến dự Hội thảo có đại diện các Bộ, ban, ngành ở Trung ương, các tổ chức chính trị - xã hội, chính quyền các địa phương, các Sở Xây dựng, các Cục, Vụ, Ban thuộc Bộ Xây dựng, các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh nhà ở, các cơ quan nghiên cứu về nhà ở.
Vấn đề nhà ở tại nước ta luôn là một vấn đề phức tạp, bức xúc và nhạy cảm. Với mục tiêu góp phần bảo đảm nhà ở cho nhân dân, Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khoá XI đã thông qua Luật Nhà ở mà từ ngày 1/7/2006 Luật sẽ chính thức có hiệu lực thi hành. Cùng với Luật Xây dựng đang đi vào cuộc sống, việc thông qua Luật Nhà ở là một đóng góp rất quan trọng trong việc bảo đảm nhà ở cho các tầng lớp nhân dân nhất là những người có thu nhập thấp. Do vậy, Hội thảo được tổ chức nhằm giới thiệu những quan điểm cơ bản trong soạn thảo Luật Nhà ở, nội dung khái quát của Luật Nhà ở, trao đổi ý kiến đi đến thống nhất các quan điểm, kiến nghị nhằm phục vụ cho việc triển khai thực thi Luật.
Nhằm thể chế hoá các chủ trương, chính sách của Đảng về bảo đảm nhà ở cho nhân dân, Luật Nhà ở đã dành hẳn Mục 4 - Phát triển nhà ở xã hội từ điều 45 đến điều 57 thuộc Chương III - Phát triển nhà ở để nêu lên những quan điểm, chủ trương cụ thể hoá các điều khoản liên quan đến nhà ở được nêu trong Hiến pháp và Pháp lệnh Nhà ở. Điều 45 của Luật nêu:
1. Nhà nước có cơ chế, chính sách phát triển quỹ nhà ở xã hội để các đối tượng quy định tại Điều 53 và Điều 54 của Luật này thuê, thuê mua.
2. Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế trong nước và nước ngoài đầu tư phát triển quỹ nhà ở xã hội.
3. Tổ chức, cá nhân phát triển quỹ nhà ở xã hội được Nhà nước miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với đất xây dựng nhà ở xã hội; được miễn, giảm các khoản thuế liên quan theo quy định của pháp luật.
Để việc phát triển nhà ở xã hội phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội nước ta, Luật đã nêu ra những yêu cầu về phát triển nhà ở xã hội Điều 46, theo đó việc phát triển nhà ở xã hội phải bảo đảm chất lượng xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng, phù hợp với khả năng thanh toán tiền thuê, thuê mua của người có mức thu nhập thấp. Ngoài ra phải quản lý chặt chẽ quá trình đầu tư xây dựng, xét duyệt đối tượng được thuê, thuê mua và sử dụng quỹ nhà ở xã hội.
Như vậy, Luật Nhà ở đã quy định rõ nội dung đầu tư xây dựng quỹ nhà ở xã hội để cán bộ, công chức, viên chức, sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân làm việc tại các khu công nghiệp và một số đối tượng có thu nhập thấp khác, có khó khăn về nhà ở được thuê hoặc thuê mua.
Đầu tư xây dựng cũng như quản lý vận hành quỹ nhà ở xã hội theo cơ chế cho thuê và thuê mua là phương thức ưu việt, phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của nước ta trong những năm sắp tới. Vì vậy, việc triển khai bước thí điểm đầu tư xây dựng, xây dựng mô hình quản lý vận hành sau đầu tư ở một số địa bàn trọng điểm trước khi triển khai rộng ở tất cả các đô thị, khu công nghiệp tập trung và những khu vực có nhu cầu về nhà ở xã hội là rất cần thiết và cấp bách.
Tại Hội thảo Cục Quản lý Nhà Bộ Xây dựng đã giới thiệu Đề án phát triển nhà ở xã hội và nội dung triển khai thí điểm đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trong đó nêu rõ 10 nội dung cụ thể thực hiện thí điểm đầu tư xây dựng nhằm lấy ý kiến đóng góp của các Bộ, ban ngành ở Trung ương, các địa phương, các doanh nghiệp, tổ chức nghiên cứu.

H. Phước
Nguồn tin: Hội thảo Mô hình phát triển và quản lý nhà ở xã hội, tháng 1/2006

Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)