Tên sách: Công nghệ ván khuôn & giàn giáo trong xây dựng

Thứ năm, 23/08/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Tác giả: Bùi Mạnh Hùng.

Nhà xuất bản: Xây dựng. Năm 2007. Số trang: 306 và ảnh.

Ngôn ngữ: Việt Nam. Địa chỉ tài liệu: VT.001567 - Thư viện KHCN-BXD.

Tóm tắt nội dung:

Trong thi công xây dựng nói chung và thi công bê tông, bê tông cốt thép nói riêng, công tác ván khuôn và giàn giáo giữ một vai trò rất quan trọng, bởi vì nó quyết định đến chất lượng, hình dáng, bề mặt kết cấu bê tông và cuối cùng là giá thành của sản phẩm.

Nhiều nhà thiết kế chỉ quan tấm đến kết cấu công trình sao cho tiết kiệm nhất và an toàn nhất, mà ít hoặc chưa chú trọng đến công tác ván khuôn và giàn giáo, cũng như công nghệ đúc bê tông cho công trình. Tuy ván khuôn, giàn giáo chỉ là một hệ kết cấu tạo hình và chống đỡ tạm thời, nhưng người thiết kế vẫn phải tính toán, cấu tạo thật chắc chắn, ổn định và an toàn. Không ít những công trình bị hư hỏng là do ván khuôn và giàn giáo chất lượng không đảm bảo gây nên. Mọi sự cố về ván khuôn, giàn giáo dù nhỏ cũng làm trì hoãn tiến độ thi công, làm tăng giá thành công trình và nhiều khi gây tai nạn lao động.

Những năm gần đây, sự tiến bộ vượt bậc về công nghệ xây dựng, nhiều công trình nhà cao tầng xuất hiện đòi hỏi công tác ván khuôn, giàn giáo càng phải phù hợp với công nghệ thi công hiện đại, phong phú về chủng loại, kiểu dáng, hạn chế sử dụng gỗ và phải phát triển theo xu thế hội nhập.

Với mục đích trên, cuốn sách “Công nghệ ván khuôn & giàn giáo trong xây dựng” giới thiệu một cách tương đối đầy đủ, tổng hợp về kỹ thuật ván khuôn, giàn giáo và công nghệ chế tạo, lắp đặt và thi công ván khuôn, giàn giáo. Sách giúp ích cho bạn đọc khi cần tra cứu và lập biện pháp kỹ thuật thi công bê tông cốt thép, cũng như sử dụng giàn giáo để thi công những công việc hoàn thiện công trình xây dựng.

Nội dung sách gồm 3 phần chính như sau:

- Phần 1: Công nghệ ván khuôn trong xây dựng: Bên cạnh việc giới thiệu về ván khuôn, các loại ván khuôn, tác giả còn giới thiệu những yêu cầu cụ thể về kỹ thuật ván khuôn, ván khuôn cho các kết cấu chính của công trình, thiết kế các loại ván khuôn và công nghệ cho từng loại ván khuôn.

- Phần 2: Giàn giáo trong xây dựng: Giới thiệu chung về giàn giáo, các loại giàn giáo, đề cập đến một số phương pháp chống đỡ ván khuôn và những yêu cầu cụ thể về kỹ thuật giàn giáo.

 

- Phần 3: Kỹ thuật an toàn trong công tác ván khuôn, giàn giáo: Đây là vấn đề không thể thiếu trong thi công xây dựng công trình vì công tác ván khuôn, giàn giáo thường tiến hành trên cao  rất nguy hiểm, nên phổ biến những nguyên nhân gây tai nạn lao động và những biện pháp phòng ngừa để hạn chế tới mức thấp nhất về tai nạn là mục đích của phần này.

Thư viện Bộ Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)