Tên sách: Thăng Long - Hà Nội một nghìn sự kiện lịch sử

Thứ hai, 16/07/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Tác giả: PGS.TS. Vũ Văn Quân Chủ biên...

Nhà xuất bản: Hà Nội. Năm 2007. Số trang: 580.

Ngôn ngữ: Việt Nam. Địa chỉ tài liệu: VB.002665 - Thư viện KHCN-BXD.

Tóm tắt nội dung:

Kể từ ngày Lý Công Uẩn dời đô và quyết định đổi tên Đại La thành Thăng Long, qua bao thăng trầm, hình thành và phát triển, địa danh Thăng Long - Hà Nội đi vào lòng người Việt Nam như một hình tượng thiêng liêng mang hồn đất nước.

Thế giới biết đến Việt Nam qua địa danh Hà Nội. Cái tên còn gợi lên bao tình cảm dạt dào về những con đường, những dãy phố, hàng cây mang hơi thở và sắc diện rất riêng, nhất là đối với những người con sinh ra, lớn lên trên mảnh đất này, hay những ai đã từng một lần ghé thăm Hà Nội.

Nội dung cuốn sách là một phác hoạ tiến trình lịch sử Thủ đô dưới hình thức biên niên. Một nghìn sự kiện trong gần một nghìn năm kể từ ngày Lý Công Uẩn định đô chưa phải là toàn bộ lịch sử Thăng Long - Hà Nội, nhưng đây là nơi diễn ra và là nơi chứng kiến nhiều sự kiện lớn lao, nhiều biến cố thăng trầm của riêng mảnh đất này và của chung đất nước, có nhiều vinh quang chói lọi, nhưng cũng không ít tủi cực lầm than. Lịch sử Thăng Long - Hà Nội vì thế đã trở thành lịch sử chung của đất nước Việt Nam, của mọi người Việt Nam. Và vì thế, hiểu biết về lịch sử Thăng Long - Hà Nội không chỉ riêng là nhu cầu của người Hà Nội, mà là của mỗi người dân Việt Nam. Các tác giả mang đến cho người đọc một cái nhìn tổng thể về những gì một người Việt Nam cần biết về Thủ đô của đất nước mình.

Cuốn sách được chia thành bốn phần theo các thời kỳ lịch sử như sau:

- Phần một: Hà Nội trước định đô.

- Phần hai: Hà Nội trong kỷ nguyên độc lập.

- Phần ba: Hà Nội thời kỳ cận đại.

 

- Phần bốn: Hà Nội từ 1945 đến nay.

Thư viện Bộ Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)