Hội nghị Tổng kết công tác năm 2005 và công bố quyết định của Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới của Viện KHCN Xây dựng

Thursday, 01/12/2006 00:00
Acronyms View with font size
Ngày 11/01/2005, tại Hà Nội, Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng đã long trọng tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2005 và công bố quyết định của Chủ tịch nước phong tặng Viện danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới. Tới dự có đồng chí Nguyễn Văn Liên, Thứ trưởng Bộ Xây dựng; đồng chí Nguyễn Mạnh Kiểm, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng; các đồng chí lãnh đạo đại diện các Cục, Vụ chức năng cùng tập thể lãnh đạo và toàn thể CBCNV của Viện.
Năm 2005, năm cuối của kế hoạch 5 năm 2001 - 2005, đồng thời cũng là năm Viện có những thay đổi lớn về chức năng nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức theo Quyết định số 630/QĐ-BXD ngày 12/4/2005 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, có hoạt động theo hướng tự chủ về tài chính theo Nghị định 115/2005/NĐ-CP ngày 05/9/2005 của Chính phủ. Trong năm qua, Viện KHCN XD không ngừng nỗ lực phấn đấu và đã đạt được những kết quả cụ thể như sau:
Về công tác nghiên cứu khoa học, biên soạn tiêu chuẩn, Viện đã tập trung thực hiện các đề tài thực sự gắn với nhu cầu thực tế, huy động tối đa nhân lực cho công tác biên soạn Tiêu chuẩn, Quy chuẩn theo chiến lược đồng bộ hoá hệ thống TC, QC của Bộ và dứt điểm giải quyết các hợp đồng khoa học công nghệ tồn đọng. Năm 2005, tổng số có 85 nhiệm vụ nghiên cứu khoa học được thực hiện, trong đó có rất nhiều đề tài, tiêu chuẩn là các vấn đề khó và có quy mô lớn. Tuy nhiên, nhờ sự nố lực của tập thể lãnh đạo cũng như của CBCNV, công tác nghiên cứu khoa học đã được hoàn thành với khối lượng công việc lớn, thực sự đem lại hiệu quả phục vụ quản lý Nhà nước, tạo thế mạnh cho Viện đi đầu trong việc chuyển giao áp dụng những công nghệ và kỹ thuật mới.
Đối với công tác phục vụ chức năng quản lý Nhà nước của Ngành, Viện đã giải quyết trên 50 nhiệm vụ và các vấn đề kỹ thuật phức tạp theo yêu cầu của Bộ, địa phương và các công trình trọng điểm. Nổi bật như công tác thi công chống lún 2 hạng mục kho cảng Thị Vải, sản xuất cột mốc biên giới Việt - Trung, sửa chữa tầng hầm Phủ Chủ tịch... So với năm 2004, các vụ việc cần giải quyết năm 2005 phức tạp về kỹ thuật và nhạy cảm xã hội hơn. Do đó, Viện đã ưu tiên đội ngũ cán bộ chuyên môn giỏi nhất để giải quyết kịp thời công việc của các Bộ, Ban, Ngành yêu cầu.
Về triển khai tiến bộ kỹ thuật, tổng giá trị hợp đồng kinh tế ký trong năm 2005 đạt 178,2 tỷ đồng, đạt 209% so với năm 2004. Công tác triển khai không chỉ tăng về giá trị kinh tế mà hàm lượng kỹ thuật trong các hoạt động ngày một tăng cao hơn.
Trong đầu tư xây dựng cơ bản, công tác đầu tư đã được thực hiện một cách chủ động, đảm bảo tối đa yêu cầu kỹ thuật của các hạng mục công việc, sử dụng hiệu quả nguồn vốn. Một số đơn vị của Viện cũng đã chủ động, mạnh dạn tự đầu tư thiết bị, công nghệ mới bằng nguồn vốn tự có để đáp ứng kịp thời cho nhu cầu của công tác triển khai.
Viện KHCN XD cũng rất chú trọng đến công tác đào tạo cán bộ. Hiện Viện đang đào tạo 37 nghiên cứu sinh; 7 NCS đã bảo vệ thành công luận án Tiến sỹ; hoàn thành thủ tục cho các NCS tham dự các chương trình thi tuyển đào tạo TS, ThS tại các trường trong nước và nước ngoài. Ngoài ra, Viện còn tổ chức các lớp đào tạo tư vấn giám sát, các lớp tập huấn, đào tạo Thí nghiệm viên tại Hà Nội cũng như ở các địa phương khác trên cả nước.
Các công tác khác như công tác thông tin, hợp tác quốc tế, tổ chức - hành chính, phối hợp công tác với tổ chức đảng và các đoàn thể đều được Viện KHCN XD chủ động lập kế hoạch và triển khai thực hiện tốt. Thu nhập bình quân đạt 2 triệu đồng/người/tháng, tăng 14% so với năm 2004.
Năm 2005, Viện đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch. Để đạt được kết quả này, toàn thể CBCNV trong Viện đã đoàn kết nhất trí, chủ động sáng tạo dưới sự thống nhất của Đảng uỷ và Lãnh đạo Viện, phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong Viện. Từng bước chủ động hạch toán, đầu tư phát triển phân cấp trong hoạt động, quy chế dân chủ cơ sở được phát huy, đời sống và tình cảm gắn bó của mỗi CBCNV với tập thể ngày một nâng cao.
Năm 2006, Viện KHCN XD sẽ tiếp tục phát huy các thế mạnh của mình, nâng cao hiệu quả hoạt động KHCN phục vụ quản lý Nhà nước của Ngành; củng cố công tác nghiên cứu khoa học và quản lý tài chính của Viện; tạo bước chuyển mạnh về đầu tư và chuyển giao công nghệ hiệu quả trên phạm vi toàn quốc; giữ vững nhịp độ tăng trưởng, đảm bảo đời sống, việc làm cho CBCNV.
Cũng trong Hội nghị Tổng kết, đại diện lãnh đạo Viện KHCN XD đã công bố quyết định của Chủ tịch nước phong tặng Viện danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, ghi nhận những đóng góp xứng đáng của Viện vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.
Hội nghị Tổng kết công tác năm 2005 của Viện KHCN XD đã thành công tốt đẹp.

Nguyễn Hồng Trang
Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)