Thứ trưởng Cao Lại Quang tiếp và làm việc với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB)

Tuesday, 04/09/2013 07:24
Acronyms View with font size
Ngày 8/4/2013, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Cao Lại Quang cùng đại diện Cục Hạ tầng Kỹ thuật đã có buổi tiếp và làm việc với Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) do bà Amy Leung – Giám đốc Vụ Cấp nước và Phát triển đô thị dẫn đầu.

Thay mặt cho lãnh đạo Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Cao Lại Quang đã bày tỏ lời cảm ơn và vui mừng được đón tiếp phái đoàn ADB đã đến thăm và làm việc với Bộ. Đồng thời nhấn mạnh những việc mà ADB đã tạo điều kiện cho Bộ Xây dựng trong thời gian qua, những dự án hỗ trợ hợp tác quý báu trong quá trình phát triển đặc biệt liên quan quan tới lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật và phát triển đô thị.

Thứ trưởng cũng cho biết, hiện nay do tốc độ đô thị hóa phát triển nhanh chóng, cùng với việc gia tăng dân số, đã tạo áp lực lớn đối với hạ tầng. Ngoài ra, bất cập trong việc cấp nước tại Việt Nam hiện nay là tình hình thất thoát thất thu nước lớn, chính phủ đã có Chương trình chống thất thu và ADB đã cam kết giúp Việt Nam. Bộ cũng đã chỉ đạo địa phương đánh giá, rà soát để có Chương trình và kế hoạch kêu gọi vốn đầu tư xử lý việc thất thoát thất thu nước. Theo Thứ trưởng, về lĩnh vực thoát nước, Việt Nam mới chỉ là bắt đầu và còn phải đối diện với nhiều thách thức lớn phía trước, nhu cầu đầu tư của Việt Nam rất lớn, nhưng ngân sách lại hạn hẹp, các cơ chế chính sách còn hiều bất cập chưa đủ sức huy động các nguồn lực. Đô thị Việt Nam tuy phát triển nhanh, mang lại nhiều hiệu quả kinh tế, nhưng cũng đang gặp nhiều bất cập, do đô thị phát triển còn thiếu quy hoạch và kế hoạch, thiếu bền vững, Bộ Xây dựng đã có báo cáo Chính phủ Chương trình phát triển đô thị theo hướng bền vững, tới đây, quan điểm của Bộ Xây dựng là ưu tiên hợp tác với ADB về lĩnh vực phát triển đô thị, Bộ mong muốn được tham gia vào chương trình phát phát triển đô thị xanh là Chương trình mà ADB đang làm với một số nước trong đó có Việt Nam, mong muốn ADB hỗ trợ và giúp đỡ. Thêm nữa là dự án nâng cao năng lực cấp nước mà Bộ đã đề xuất với ADB, cụ thể là Chương chống thất thoát thất thu nước và dự án hỗ trợ kỹ thuật liên quan tới thoát nước công nghiệp, một vấn đề đang gây bức xúc, mong muốn ADB quan tâm tới những dự án này, bởi đây đều là những dự án cần thiết đối với Việt Nam.

Tiếp lời Thứ trưởng, Bà Amy Leung đã gửi lời cảm ơn tới Thứ trưởng và các lãnh đạo đã dành thời gian quý báu tiếp đón đoàn, để đoàn có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về các dự án đang diễn ra tại Việt Nam, đồng thời cảm ơn các lãnh đạo Bộ Xây dựng đã có những hỗ trợ rất tích cực cho ADB trong thời gian qua trong lĩnh vực phát triển đô thị và về ngành nước. Bà Leung cũng đánh giá cao những lĩnh vực ưu tiên mà Thứ trưởng vừa nêu bởi nó hoàn toàn trùng lặp với kế hoạch mà ADB đề ra trong chiến lược phát triển đô thị và về nước, ADB hoàn toàn ủng hộ sáng kiến phát triển chương trình chống thất thoát nước tại Việt Nam. Do đây đều là một yếu tố có tầm quan trọng lớn khi mà tốc độ phát triển đô thị hóa diễn ra nhanh chóng như vậy, nên thiết nghĩ giữa ADB và Bộ Xây dựng cần có những thảo luận sâu hơn, để ADB có phương hướng hỗ trợ, bà Leung cũng tin rằng nếu như những dự án này không có quy hoạch cũng như là kế hoạch quản lý đúng đắn thì chắc chắn công việc sẽ không có hiệu quả. Liên quan tới việc quy hoạch và phát triển đô thị, ADB đã làm việc với Bộ kế hoạch đầu tư, nhìn chung Bộ Kế hoạch đầu tư hoàn toàn ủng hộ sáng kiến “Thành phố xanh” và đề xuất thực hiện tại 2 thành phố là thành phố Huế và Vĩnh Yên. Về nguồn vốn hỗ trợ của ADB, tuy hạn hẹp nhưng ADB đã cố gắng co kéo để có được nguồn vốn cho các dự án hỗ trợ kỹ thuật và cho việc phát triển đô thị.

Bộ Xây dựng với tư cách là một đơn vị tư vấn cho Chính phủ về mặt chính sách cũng như là những quy định liên quan tới phát triển đô thị, ADB mong muốn được tiếp tục duy trì quan hệ hợp tác, đồng thời cũng xem đây là diễn đàn, một cuộc đối thoại mang tính chất cởi mở giữa hai bên, để cùng trao đổi và hỗ trợ lẫn nhau./.

Bích ngọc

Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)