Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng tiếp lãnh đạo Bộ Môi trường Nhật Bản

Monday, 03/18/2013 15:19
Acronyms View with font size
Sáng ngày 18/3/2012, Đoàn công tác của Bộ Môi trường Nhật Bản do Thứ trưởng cao cấp Bộ Môi trường Nhật Bản Shinji Inoue dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với Bộ Xây dựng Việt Nam. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng và các lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Khoa học Công nghệ & Môi trường, Cục Hạ tầng kỹ thuật đã thân mật tiếp đoàn.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng và Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản

Trao đổi với Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng bày tỏ vui mừng vì quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản ngày càng được tăng cường sau 40 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Bên cạnh đó, quan hệ hợp tác giữa các Bộ, ngành, các địa phương và doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác Nhật Bản trong những năm qua cũng hết sức tốt đẹp và hiệu quả.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết, Bộ Xây dựng Việt Nam thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực đầu tư xây dựng, phát triển đô thị và nhà ở, sản xuất vật liệu xây dựng, hạ tầng kỹ thuật đô thị - là những lĩnh vực liên quan rất nhiều đến công tác bảo vệ môi trường. Trong lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật nói chung, vấn đề xử lý nước thải, chất thải rắn đang là những vấn đề bức xúc, đang được Bộ Xây dựng quan tâm và tập trung giải quyết.

Trong những năm qua, Bộ Xây dựng Việt Nam đã hợp tác chặt chẽ với Bộ Đất đai, hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản (MLIT), Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) trong việc triển khai nhiều dự án hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo nâng cao năng lực, và các dự án thí điểm về thoát nước, xử lý nước thải, xử lý chất thải rắn, quản lý phát triển đô thị, ứng phó với biến đổi khí hậu...

Toàn cảnh buổi tiếp lãnh đạo Bộ Môi trường Nhật Bản

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đề nghị Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản quan tâm chỉ đạo việc thúc đẩy triển khai thực hiện dự án thí điểm 3R (giảm thiểu - tái sử dụng - tái chế - rác thải) mà Bộ Xây dựng đã đề xuất với JICA; Hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực quản lý chất thải rắn và xử lý nước thải; Hỗ trợ nghiên cứu công nghệ xử lý chất thải rắn, nước thải phù hợp điều kiện thực tiễn Việt Nam; Hợp tác về áp dụng cơ chế tín dụng bù trừ song phương BOCM trong chuyển giao công nghệ xử lý rác thải cac-bon thấp.

Phát biểu tại buổi hội kiến Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, Thứ trưởng Shinji Inoue bày tỏ vui mừng được đến thăm và làm việc với Bộ Xây dựng Việt Nam, cám ơn sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Xây dựng trong các dự án hợp tác giữa hai bên, đồng thời vui mừng trước sự kiện Việt Nam và Nhật Bản phối hợp tổ chức Diễn đàn khu vực châu Á về 3R lần thứ IV trong các ngày từ 18-20/3/2013 tại Hà Nội.

Thứ trưởng Shinji Inoue cho biết, về những đề xuất của Bộ Xây dựng, hai bên sẽ có những cuộc trao đổi cụ thể về phối hợp triển khai có hiệu quả. Bên cạnh các dự án hỗ trợ kỹ thuật của Chính phủ Nhật Bản, các doanh nghiệp của Nhật Bản cũng có nhiều kinh nghiệm và công nghệ ưu việt trong lĩnh vực xử lý môi trường có thể chuyển giao các công nghệ xử lý nước thải, rác thải phù hợp với điều kiện thực tiễn của Việt Nam.

Minh Tuấn
 

Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)