Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và Đoàn công tác của Bộ Xây dựng hoàn thành chương trình làm việc tại Vương quốc Anh (hai ngày cuối cùng)

Thursday, 03/14/2013 13:30
Acronyms View with font size
Tiếp theo loạt tin về các hoạt động của Đoàn công tác Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị làm trưởng đoàn tại Vương quốc Anh, Phóng viên Tạp chí Xây dựng dựng điểm lại một số hoạt động của Đoàn trong hai ngày làm việc cuối cùng.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và Đoàn công tác làm việc tại trụ sở Hội đồng thành phố Manchester (Manchester Town Hall)

Ngày 06-3-2013

10:00-11:00 Làm việc với công ty Tư vấn BDP. Đây là đơn vị tư vấn trực tiếp cho Hội đồng thành phố Manchester thực hiện kế hoạch tái phát triển các khu vực của thành phố. Đoàn công tác và Ban lãnh đạo BDP đã có nhiều thảo luận tập trung vào thẩm quyền của doanh nghiệp và mô hình hợp tác giữa doanh nghiệp và Hội đồng thành phố, kinh nghiệm tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án tái phát triển…

11:15-12:00 Làm việc với Hội đồng thành phố Manchester. Đại diện Hội đồng thành phố tiếp Đoàn công tác có Trưởng Bộ phận chiến lược phát triển và Bộ phận cơ chế, chính sách. Hai bên đã trao đổi về kinh nghiệm tổ chức mô hình quản lý chính quyền đô thị và kinh nghiệm phân cấp trong quản lý giữa chính quyền trung ương và chính quyền địa phương. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết mô hình phân cấp quản lý chính quyền đô thị của Vương quốc Anh - trong đó chính quyền Trung ương chỉ đóng vai trò xây dựng khung cơ chế, chính quyền địa phương được toàn quyền lập quy hoạch, thực hiện quy hoạch, đầu tư hoặc kêu gọi đầu tư và quản lý phát triển - là một mô hình kiểu mẫu rất hiệu quả. Việt Nam cần quan tâm nghiên cứu để áp dụng mô hình này vào thực tế quản lý đô thị của mình.

14:30-15:30 Làm việc với Hội đồng thành phố Liverpool và Lãnh đạo khu vực phát triển Liverpool One. Tại buổi làm việc, Đoàn công tác nhận được sự đón tiếp hết sức trọng thị, thân tình của Hội đồng thành phố Liverpool với đại diện cao nhất là ông Gary Millar - Phó trị trưởng Thành phố. Trong không khí cởi mở của buổi đón tiếp, ông Millar đã giới thiệu với Đoàn công tác về các thành tựu của thành phố trong công cuộc tái phát triển các khu vực đô thị. Điều cốt lõi giúp Liverpool không bị ảnh hưởng của sự khủng hoảng kinh tế và được bình chọn là một trong những thành phố có chất lượng sống tốt nhất nước Anh là do sự lãnh đạo thống nhất, kết nối tốt giữa chính quyền và các doanh nghiệp tư nhân. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị hết sức quan tâm đến kinh nghiệm trong việc tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp và xây dựng tầm nhìn, kế hoạch dài hạn cho phát triển bền vững của Hội đồng thành phố Liverpool. Thứ trưởng cho rằng kinh nghiệm quản lý và phát triển đô thị của Liverpool sẽ vô cùng hữu ích cho công tác quản lý và phát triển đô thị của Việt Nam. Cuối buổi làm việc, hai bên đã thống nhất giữ liên lạc thường xuyên nhằm tăng cường trao đổi thông tin và tìm kiếm các khả năng hợp tác khả thi trong thời gian tới.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và Đoàn công tác làm việc với Phó thị trưởng thành phố Liverpool và Lãnh đạo Khu vực tái phát triển Liverpool One

Ngày 07-3-2013

10:00-11:00 Làm việc với Công ty tư vấn Foster & Parters, Đoàn công tác đã có dịp chiêm ngưỡng các tác phẩm mô hình kiến trúc do Foster & Parters thiết kế trên toàn cầu. Đoàn cũng đã thăm xưởng thiết kế, xưởng mô phỏng-mô hình hóa hiện đại, hoàn chỉnh, đồng bộ và quy mô hàng đầu thế giới của công ty.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và Đoàn công tác thăm và làm việc tại trụ sở Công ty tư vấn Foster & Parters

11:30-12:30 Làm việc với Công ty WSP - Vương quốc Anh. Công ty WSP là công ty tích hợp quản lý và tư vấn cho tất cả các lĩnh vực về xây dựng, môi trường, hàng không, năng lượng, quản lý dự án, lập quy hoạch… Công ty đặc biệt có kinh nghiệm trong việc thiết kế công trình xanh, xây dựng các quy trình kiểm soát, kiểm toán năng lượng, nước cho các dự án xây dựng. Song song với việc tập hợp thông tin, tài liệu, các doanh nghiệp tham gia Đoàn công tác đã chủ động trao đổi thông tin với WSP và đề xuất thảo luận hợp tác sau này.

Chương trình làm việc cuối cùng của Đoàn công tác tại Tổng công ty phát triển di sản London (Queen Elizabeth Olympic Park)

Kết thúc chuỗi ngày làm việc bận rộn, khẩn trương là buổi thăm và làm việc với Tổng Công ty Phát triển Di sản London trong việc tái phát triển công trình: Công viên Olympic Nữ hoàng Elizabeth sau thế vận hội Plympic tháng 8 năm 2012. Dự kiến dự án sẽ kết thúc sau 18 tháng và đưa vào sử dụng vào tháng 7 năm 2013. Đoàn công tác thăm đại công trường đang tái phát triển với hơn 500ha. Từ tổ hợp sân vận động, dự án sẻ trở thành một đô thị mới với tiêu chuẩn cao và mục tiêu là nhằm thay đổi cuộc sống của người dân London với những công viên rực rỡ, trung tâm cộng đồng, nhà thi đấu đa năng, các dòng sông nhân tạo, khu thương mại, trường học… Tương lai đây sẽ là khu tái phát triển lớn nhất, đồng bộ của thế giới. Đây là mô hình có thể sử dụng cho các nước đăng cai thế vận hội sau này nhằm tái phát triển các tổ hợp thi đấu, sau khi sự kiện kết thúc.

Hoàng Vân
 

Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)