Hội nghị thẩm định Điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu Trung tâm chính trị Ba Đình

Friday, 03/15/2013 14:24
Acronyms View with font size
Ngày 15/3/2013, tại Bộ Xây dựng, Hội nghị thẩm định Điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu Trung tâm chính trị Ba Đình đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn. Tham dự Hội nghị có đại diện các Bộ Ngành liên quan, đại diện các Hội nghề nghiệp Việt Nam; lãnh đạo một số Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ Xây dựng.

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn chủ trì Hội nghị thẩm định

Báo cáo tóm tắt nội dung đồ án điều chỉnh quy hoạch, đại diện Viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị & nông thôn (VIAP) – cơ quan lập đồ án – đã nêu rõ sự cần thiết cũng như các cơ sở pháp lý của đồ án. Theo đó, quy hoạch chi tiết Khu trung tâm chính trị Ba Đình tỷ lệ 1/2000 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 8/7/2002 tại Quyết định số 543/QĐ – TTg và đã được điều chỉnh ngày 16/4/2004 tại Quyết định số 370/QĐ-TTg.

Trong quá trình thực hiện từ năm 2004 tới nay, ngoài một số điều chỉnh cần bổ sung cho phù hợp tình hình phát triển, sự kiện khu di tich Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới đòi hỏi cần có sự hoàn thiện không gian tổng thể Khu trung tâm Ba Đình, đảm bảo vai trò là Trung tâm Chính trị, văn hóa biểu trưng của cả nước và đảm bảo phát triển bền vững trong tương lai.

Trên tinh thần đó, VIAP đã thực hiện đồ án rất công phu, nghiêm túc, với nội dung quy hoạch bao gồm điều chỉnh chi tiết các khu chức năng (khu làm việc của cơ quan Chủ tịch nước, khu làm việc của cơ quan Chính phủ, khu làm việc của cơ quan TW Đảng, khu các cơ quan Quốc hội, các Bộ Ngành và cac cơ quan đơn vị, các khu dân cư nhà ở; khu di tích lịch sử văn hóa cách mạng…), với công tác điều chỉnh quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, cải tạo nâng cấp các tuyến đường Độc Lập, Hùng Vương, Hoàng Hoa Thám; cải tạo mở rộng các nút giao thông Mai Xuân Thưởng, nút giao thông phía trước Bộ Ngoại giao; các thiết kế phục vụ giao thông tĩnh và giao thông ngầm…

Nhận xét về Đồ án, các thành viên Hội đồng thẩm định đều nhất trí đánh giá cao ý nghĩa của đồ án. Đại diện các Bộ Ngành cũng đóng góp các ý kiến mang tính chuyên môn (về định hướng kiến trúc, về không gian xanh, khoảng trống và các khối kiến trúc nhằm tạo hiệu quả liên kết giữa các khối kiến trúc và các tuyến xanh trong đồ án). Một số vấn đề liên quan tới định hướng bảo tồn, quy mô mở rộng các tuyến phố cũng được các thành viên Hội đồng thảo luận tìm giải pháp tốt nhất.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn bày tỏ sự nhất trí với toàn thể Hội đồng, đánh giá cao công sức và nỗ lực để hoàn thành đồ án của VIAP. Thứ trưởng cho biết : tới đây sẽ có mô hình 1:500 để phục vụ công tác quản lý. Thứ trưởng cũng lưu ý VIAP chú ý thêm tới các công trình tôn giáo tín ngưỡng cần bảo tồn, hoàn chỉnh một bản vẽ riêng về cây xanh (xác định rõ vị trí nào cần bảo tồn, vị trí nào cần bổ sung, loại cây, nguồn kinh phí); chủ động đề xuất kiến nghị để cụ thể hóa một số nội dung đồ án, nhất là vấn đề giao thông.

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn giao VIAP hoàn chỉnh đồ án theo các ý kiến đóng góp của Hội đồng thẩm định trước 31/3/ 2013, để Bộ Xây dựng tổng hợp thêm ý kiến các Bộ Ngành và trình Thủ tướng phê duyệt đồ án trong thời gian tới đây.

Phòng TT-TL

 

Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)