Thái Nguyên: Tạo nền tảng xây dựng chính quyền số

Thứ tư, 20/10/2021 14:52
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Nhằm đáp ứng sự phát triển của địa phương, T.X Phổ Yên đang tích cực triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC), quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công. Qua đó, góp phần từng bước xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao hiệu quả công tác quản lý hành chính tại địa phương.

Công chức phường Ba Hàng (T.X Phổ Yên), hướng dẫn người dân cách tra cứu các thủ tục hành chính tại ki-ốt thông tin đặt ở bộ phận “một cửa”.

Khoảng hơn 1 năm trở lại đây, khi đến giải quyết TTHC tại UBND xã Hồng Tiến, người dân có thể thực hiện thông qua máy ki-ốt thông tin dịch vụ công. Chị Trần Thị Vân, người dân ở xóm Đông Sinh (xã Hồng Tiến) chia sẻ: Vừa qua, tôi đến UBND xã thực hiện thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất của gia đình và được công chức địa chính xã hướng dẫn sử dụng máy ki-ốt thông tin dịch vụ để tra cứu. Qua sử dụng tôi thấy thao tác trên máy rất thuận lợi, các thông tin về quy trình thủ tục, thời gian thực hiện, lệ phí được trình bày cụ thể, dễ hiểu. Do đó tôi đã có thể chủ động tìm hiểu khi cán bộ địa chính bận tiếp công dân khác, giúp tiết kiệm thời gian chờ đợi.

Từ năm 2019 đến nay, T.X Phổ Yên đã đầu tư 8 máy ki-ốt thông tin dịch vụ công tại các xã, phường đã xây dựng riêng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC. Cùng với việc thực hiện các giải pháp số trong giải quyết các TTHC, thị xã còn đầu tư các thiết bị điện tử để triển khai dịch vụ công trực tuyến như máy tính, máy in, phần mềm đăng ký giao dịch và đánh giá sự hài lòng của công dân... Bên cạnh ứng dụng công nghệ thông tin, T.X Phổ Yên cũng từng bước hiện đại hóa công tác quản lý hành chính công.

Đến nay, 100% cơ quan, đơn vị thuộc UBND thị xã, UBND các xã, phường đã sử dụng chữ ký số trên văn bản điện tử trong hệ thống quản lý văn bản và điều hành; 95% cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức từ thị xã đến các xã, phường sử dụng hòm thư điện tử để phục vụ công việc. Đặc biệt, hiện nay, T.X Phổ Yên đang xây dựng Trung tâm Điều hành thông minh. 

Bà Đinh Thị Kim Tuyết, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã chia sẻ: Trung tâm điều hành thông minh được xây dựng và hoạt động thông qua phần mềm ứng dụng với các hợp phần: Giám sát và chỉ đạo điều hành chỉ tiêu kinh tế - xã hội; giám sát hiệu quả hoạt động của chính quyền; giám sát, điều hành lĩnh vực y tế, giáo dục - đào tạo, môi trường; giám sát, điều hành lĩnh vực du lịch tương tác, giao tiếp phục vụ công dân; giám sát an ninh, an toàn thông tin; an ninh trật tự và an toàn giao thông. Ngoài ra, công nghệ được áp dụng trong hệ thống còn cho phép thực hiện phân tích dữ liệu lớn để đưa ra các cảnh báo, hỗ trợ công tác ra quyết định, xây dựng phương án tổ chức, điều hành của các cấp chính quyền...

Nhờ việc tích cực triển khai ứng dụng công nghệ thông tin cũng như thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong quản lý hành chính Nhà nước, năm vừa qua, Phổ Yên được UBND tỉnh đánh giá xếp hạng 2 trong số 9 huyện, thành phố về chỉ số CCHC và chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với việc phục vụ của cơ quan hành chính trên địa bàn.

Tuy vậy, khó khăn hiện nay của địa phương là một bộ phận người dân ở các xã phía Tây vẫn chưa có thói quen sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. Để khắc phục điều này, thời gian tới, thị xã sẽ tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, cùng với đó tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện cải cách hành chính tại các xã, phường; đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện Trung tâm Điều hành thông minh thị xã...

Nguồn: Báo Thái Nguyên

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)