Tên sách: Giáo trình cây xanh đô thị

Thứ hai, 19/11/2012 15:54
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Tác giả:TS. KTS. Phạm Anh Dũng (Chủ biên), ThS. KS. Lê Tiến Tâm.

Nhà xuất bản: Xây dựng.Năm 2012.Số trang: 128 và ảnh.

Ngôn ngữ: Việt Nam. Địa chỉ tài liệu: VT.001854 - Thư viện KHKT-BXD.

Tóm tắt nội dung:

Xây dựng các không gian “xanh, sạch, đẹp, văn minh, hiện đại” là mục tiêu phấn đấu cấp thiết của mọi người chúng ta trong giai đoạn hiện tại. Mục tiêu ấy cũng là điều cơ bản để có được một không gian trong lành, tiện nghi, không ô nhiễm; một cuộc sống tươi đẹp, phong phú trong một không gian có giá trị thẩm mỹ cao...

Tại Việt Nam, một số không gian sống của cư dân, nhất là tại các đô thị, hệ thống cây xanh ít được quan tâm. Do đó, hiện tượng thiếu cây xanh công viên, vườn hoa, đường phố hoặc bố trí qua loa, đại khái...trở nên khá phổ biến tại nhiều đô thị ở nước ta. Chính vì vậy, muốn hội nhập vào xu thế thời đại, các đô thị Việt Nam cần có những nghiên cứu khả thi và giải pháp cây xanh hoàn chỉnh cho toàn đô thị.

Cây xanh là một bộ phận quan trọng trong hệ sinh thái tự nhiên, rất cần thiết trong đời sống. Nó càng có ý nghĩa quan trọng hơn, khi mà điều kiện môi trường đô thị ngày càng xấu đi do quá trình đô thị hóa, cây xanh càng trở thành yêu cầu quan trọng nhằm cải thiện môi sinh.

Vai trò của thiết kế cây xanh trong quy hoạch đô thị còn là thiết kế công viên, các loại vườn, đường trồng cây, dãy cách ly, rừng phòng hộ...chúng có liên hệ chặt chẽ với nhau tạo thành hệ thống cây xanh thống nhất. Vì vậy, quy hoạch cây xanh thường gắn liền với quy hoạch thành phố, quy hoạch vùng và quy hoạch lãnh thổ.

Hẹp hơn, trong công tác thiết kế dân dụng - công nghiệp, cây xanh có vai trò quan trọng tạo sự liên kết hài hòa giữa công trình kiến trúc với bao cảnh thiên nhiên. Đồng thời, đó cũng là yếu tố cơ bản trong việc bố cục không gian đô thị. Cây xanh trở thành thành phần quan trọng trong bố cục kiến trúc.

Cùng kết hợp với cây xanh, các yếu tố tạo cảnh khác như địa hình, mặt nước, kiến trúc...là các nhân tố cấu thành cảnh quan.

Như vậy, một khi cây xanh được nhìn nhận là yếu tố rất quan trọng và cần thiết đối với mọi sinh vật, thì nhu cầu nghiên cứu và phát triển hệ thống cây xanh là điều tất yếu. Các biện pháp, chính sách và công cụ quản lý cây xanh phải được xúc tiến để duy trì và nâng cao số lượng, chất lượng cây xanh.

Nội dung cuốn sách cung cấp những kiến thức cơ bản về mối quan hệ giữa cây xanh và đời sống con người, các tác động của cây xanh lên môi trường sống, tầm quan trọng của cây xanh đối với sự hình thành cảnh quan đô thị...

Sách gồm có 3 chương:

- Chương 1: Một số khái niệm cơ bản.

- Chương 2: Phương pháp quy hoạch và thiết kế cây xanh.

- Chương 3: Quy trình triển khai vấn đề phát triển cây xanh đô thị.


Thư viện Bộ Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)