Tên sách: Công nghệ bê tông tự lèn

Thứ hai, 19/11/2012 08:25
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Tác giả:PGS.TS. Hoàng Phó Uyên, TS. Vũ Quốc Vương.

Nhà xuất bản: Xây dựng.Năm 2012.Số trang: 80.

Ngôn ngữ: Việt Nam. Địa chỉ tài liệu: VB.002815 - Thư viện KHKT-BXD.

Tóm tắt nội dung:

Bê tông và bê tông cốt thép là loại vật liệu được sử dụng rộng rãi trong hầu hết các công trình xây dựng. Bê tông có rất nhiều ưu điểm nhưng nổi trội nhất là khả năng chịu lực, tuổi thọ cao, dễ tạo hình và tận dụng được các nguồn vật liệu tại địa phương. Chính vì vậy, trong lĩnh vực xây dựng nó là loại vật liệu chiếm ưu thế nhất. Trong khi sử dụng, các chuyên gia xây dựng đã phối hợp với các nhà khoa học về lĩnh vực vật liệu nhằm khai thác triệt để các ưu điểm, khắc phục những tồn tại của bê tông, BTCT; Vì thế đã có những công nghệ sản xuất và thi công bê tông tiên tiến ra đời.

Một trong những công nghệ mới đó là công nghệ bê tông tự lèn (BTTL). Chất lượng và độ bền của các kết cấu từ bê tông và BTCT, ngoài việc chọn vật liệu phù hợp, thiết kế thành phần cấp phối tối ưu, thì còn phụ thuộc chủ yếu vào công nghệ thi công, công tác đổ, đầm và bảo dưỡng bê tông.

Thực tế cho thấy đã có rất nhiều những khuyết tật của kết cấu bê tông, BTCT là do quá trình thi công tạo ra. Nhất là đối với các công trình thủy lợi thường xuyên hoặc định kỳ tiếp xúc với nước, thì những khuyết tật như phân tầng, rỗ, nứt...do thi công không đảm bảo chất lượng gây ra, sẽ làm giảm đáng kể tuổi thọ của công trình.

Trong các công trình xây dựng, có rất nhiều các kết cấu có hình dạng phức tạp, cốt thép dày đặc, có nhiều góc cạnh thì việc đầm hỗn hợp bê tông rất khó có thể thực hiện một cách hoàn chỉnh. Kết quả khi kết cấu bê tông không được đầm chặt, có nhiều lỗ rỗng, không đảm bảo độ đặc chắc và không đạt cường độ, độ chống thấm nước như thiết kế yêu cầu.

Chính vì thực tế này đòi hỏi cần có một loại bê tông có khả năng tự điền đầy các khuôn của kết cấu, từ trọng lượng của bản thân hỗn hợp vẫn đảm bảo luôn luôn đồng nhất và không bị phân tầng, tách nước. Bê tông tự lèn là một loại bê tông có thể đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật này.

Việc sử dụng BTTL trong xây dựng các công trình có hình dáng kết cấu phức tạp, cốt thép dày đặc, yêu cầu chất lượng cao là một bước tiến quan trọng trong công nghệ thi công bê tông và BTCT.

Nội dung cuốn sách nhằm giới thiệu công nghệ bê tông tự lèn, cũng như một số kết quả nghiên cứu thực nghiệm ứng dụng BTTL cho các công trình thủy lợi. Sách gồm 4 chương như sau:

- Chương 1: Lời nói đầu.

- Chương 2: Đặc điểm và vật liệu chế tạo BTTL.

- Chương 3: Công nghệ BTTL.

- Chương 4: Nghiên cứu thực nghiệm về BTTL.


Thư viện Bộ Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)