Tên sách: Cơ sở lý thuyết đàn hồi

Thứ tư, 27/06/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Tác giả: TS. Nguyễn Văn Phượng.

Nhà xuất bản: Xây dựng. Năm 2007. Số trang: 150

Ngôn ngữ: Việt Nam. Địa chỉ tài liệu: VT.001553 - Thư viện KHCN-BXD.

Tóm tắt nội dung:

Trong cơ học biến dạng, lý thuyết đàn hồi là môn học nhằm trang bị cho sinh viên, kỹ sư các ngành kỹ thuật các phương pháp tư duy tổng quát và chặt chẽ để nghiên cứu, giải quyết các vấn đề cơ học xuất hiện trong sự phát triển không ngừng của nhiều lĩnh vực kỹ thuật chuyên sâu trong đó có các ngành như: xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp, xây dựng các công trình giao thông, thuỷ lợi, thuỷ điện…

Tác giả trình bày các kiến thức cơ bản về lý thuyết đàn hồi, giúp cho sinh viên, kỹ sư các ngành xây dựng công trình nắm vững nội dung và phạm vi áp dụng, làm cơ sở để nghiên cứu các môn học khác có liên quan đến việc tính toán các vật rắn biến dạng thường được chọn làm kết cấu chịu lực của các công trình xây dựng.

Sách gồm 6 chương:

Chương 1và 2: Trình bày việc xác định trạng thái ứng suất, trạng thái biến dạng và chuyển vị trong vật thể cân bằng được giả thiết là đàn hồi tuyến tính và được đặt trong hệ toạ độ Descartes Oxyz, khi chịu tác dụng của các ngoại lực.

Chương 3: Trình bày các định luật cơ bản biểu thị quan hệ giữa ứng suất và biến dạng, thể hiện tính chất cơ lý của vật thể được làm từ các vật liệu hay được sử dụng trong thực tế xây dựng công trình.

Chương 4: Tổng kết một cách hệ thống các phương trình cơ bản của lý thuyết đàn hồi, trình bày các cách giải bài toán đàn hồi và trình bày tổng quát các phương pháp giải bài toán đàn hồi trong hệ toạ độ Descartes Oxyz.

Chương 5: Trình bày cách giải bài toán đàn hồi phẳng hay gặp trong thực tế xây dựng như: bài toán tính thanh chịu uốn, tính tấm chịu lực trong mặt phẳng, bằng phương pháp giải tích tìm nghiệm dưới dạng đa thức, dạng chuỗi lượng giác.

Chương 6: Trình bày bài toán đàn hồi phẳng trong hệ toạ độ cực 0rq để dễ dàng hơn khi giải các bài toán hay gặp trong thực tế như: bài toán tính ống dày, tính nêm phẳng, bài toán tính bán mặt phẳng đàn hồi.

Thư viện Bộ Xây dựng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)