Tên sách: Quản lý Nhà nước đối với tài nguyên và môi trường vì sự phát triển bền vững dưới góc độ xã hội - nhân văn

Thứ tư, 16/05/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Tác giả: PGS.TS. Phạm Thị Ngọc Trâm Chủ biên.

Nhà xuất bản: Khoa học xã hội. Năm 2006. Số trang: 339

Ngôn ngữ: Việt Nam. Địa chỉ tài liệu: VB.002659 - Thư viện KHCN-BXD.

Tóm tắt nội dung:

Trong thời đại ngày nay, khai thác và sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường sống là những vấn đề quan trọng nằm trong Chiến lược phát triển bền vững của toàn nhân loại, cũng như của tất cả các quốc gia, dân tộc. Vấn đề này trở nên cấp thiết khi mà các nguồn tài nguyên thiên nhiên trên toàn thế giới đang dần bị cạn kiệt, còn môi trường sống bị ô nhiễm nặng nề. Thực trạng này đã ảnh hưởng rất tiêu cực và nguy hiểm đến mọi mặt của đời sống xã hội. Do đó, khai thác và sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường chính là vấn đề về mối quan hệ giữa con người, xã hội và tự nhiên - đã trở thành mối quan tâm sâu sắc của cộng đồng quốc tế. Và Việt Nam, cũng không nằm ngoài thực trạng chung của thế giới.

Trong cuốn sách này, các tác giả đã tập trung giải quyết các nhiệm vụ cụ thể sau đây:

Một là: Phân tích mối quan hệ biện chứng giữa các nhân tố con người - xã hội - tự nhiên; giữa sự phát triển kinh tế, phát triển con người, xã hội và việc khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên và môi trường trong quá trình phát triển xã hội, và phát triển xã hội theo hướng bền vững. Nêu lên các nguyên lý cơ bản hay triết lý tổng quát của các mối quan hệ đó. Phát triển bền vững: lý luận và thực tiễn.

Hai là: Làm rõ quan niệm, vị trí, vai trò của quản lý Nhà nước đối với tài nguyên và môi trường, những nguyên nhân đưa đến thực trạng đó trong thời gian qua ở nước ta, nhất là từ khi đất nước  bước vào thời kỳ đổi mới.

Ba là: Đề xuất một số quan điểm lý luận - phương pháp luận về cơ sở xã hội - nhân văn trong quản lý Nhà nước đối với tài nguyên và môi trường, dựa trên nền tảng lý luận về mối quan hệ giữa phát triển kinh tế, phát triển con người, xã hội với việc khai thác tài nguyên và bảo vệ môi trường, cũng như một số giải pháp chủ yếu nhằm khai thác, sử dụng hợp lý tài nguyên và bảo vệ môi trường theo hướng phát triển bền vững ở Việt Nam.

Sách gồm có 5 chương:

Chương 1: Mối quan hệ biện chứng giữa con người, xã hội và tự nhiên tài nguyên - môi trường.

Chương 2: Phát triển bền vững và vấn đề khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên và môi trường.

Chương 3: Vai trò của quản lý Nhà nước đối với tài nguyên thiên nhiên và môi trường.

Chương 4: Thực trạng quản lý Nhà nước với tài nguyên và môi trường, nguyên nhân và một số vấn đề xã hội - nhân văn.

Chương 5: Những giải pháp chủ yếu nhằm tăng cường khai thác, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường.


Thư viện Bộ Xây dựng
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)