Tên sách: Giao thông đô thị

Thứ tư, 18/04/2007 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Tác giả: TS. Nguyễn Xuân Thuỷ.

Nhà xuất bản: Giao thông vận tải. Năm 2005. Số trang: 482 và ảnh.

Ngôn ngữ: Việt Nam. Địa chỉ tài liệu: VT.001541 - Thư viện KHCN-BXD.

Tóm tắt nội dung:

Từ những năm 80 của thế kỷ XX, ở nước ta, do việc gia tăng tốc độ đô thị hoá, đã gây nên áp lực căng thẳng trong giao thông đô thị. Thực chất đó là hậu quả của sự mất cân đối trầm trọng giữa nhu cầu đi lại đang tăng lên đột biến và khả năng đáp ứng yếu kém của hệ thống giao thông đô thị hiện tại, bao gồm cả năng lực phương tiện và cơ sở kết cấu hạ tầng. Kết cục dẫn đến là tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra, an toàn không được đảm bảo, sự khó khăn trong đi lại ngày càng bức xúc và mức độ ô nhiễm môi trường trong đô thị ngày một nặng nề.

Hệ thống giao thông đô thị ở đây đề cập chủ yếu về hệ thống phương tiện phục vụ đi lại cần được nghiên cứu, tìm hiểu, phân tích, đánh giá chuyên sâu hơn, kể cả những khía cạnh tưởng chừng đơn giản, ít được các nhà quản lý và chuyên môn lưu ý, nhưng lại rất cần thiết cho thực tiễn, nhằm từng bước hình thành ở các thành phố nước ta những hệ thống giao thông đô thị bao gồm giao thông công cộng và giao thông cá nhân, với những yếu tố kinh tế - kỹ thuật và quy hoạch hợp lý, cho phép giải quyết tối ưu những vấn đề nan giải mang tính quốc tế trên đây.

Nội dung sách gồm 4 phần chính như sau:

Phần I: Giới thiệu những đặc tính kinh tế - kỹ thuật cơ bản liên quan tới công tác quy hoạch và khai thác của các hệ thống phương tiện phục vụ đi lại trong đô thị phương tiện cá nhân và phương tiện công cộng.

Phần II: Cơ sở khoa học để chọn hệ thống phương tiện phù hợp với nhu cầu đi lại của từng đô thị. Những giải pháp quy hoạch mạng lưới tuyến vận tải hành khách công cộng.

Phần III: Quản lý hệ thống giao thông đô thị.

Phần IV: Giao thông đô thị Việt Nam - kiến nghị các giải pháp tập hợp các bài viết đã đăng trên các tạp chí và báo trong, ngoài ngành.

Cuốn sách đáp ứng phần nào nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu của bạn đọc và xã hội nói chung về giao thông đô thị, để hiểu và nắm vững hơn bản chất và những đặc trưng ở lĩnh vực này, nhất là phần nào giúp cho việc giải đáp, xử lý các phát sinh bất lợi trong lĩnh vực giao thông đô thị.

Thư viện Bộ Xây dựng
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)