Hội thảo: Giải pháp nào để ngành Vật liệu xây dựng vượt qua cơn bão khủng hoảng?

Friday, 03/29/2013 10:39
Acronyms View with font size
Ngày 29/3/2013, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Vietbuil2013, Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam đã phối hợp với Công ty CP Tổ chức Triển Lãm Quốc tế Xây dựng Vietbui tổ chức Hội thảo với chủ đề: Giải pháp nào để ngành Vật liệu xây dựng vượt qua cơn bão bão khủng hoảng?

Tham dự Hội thảo có: TS. Trần Văn Huynh – Chủ tịch Hội VLXD Việt Nam, ông Tống Văn Nga – Phó Chủ tịch Hội VLXD, TS. Thái Duy Sâm – Phó Chủ tịch, TTK Hội VLXD, cùng lãnh đạo thuộc các Hội, Hiệp hội và trên 150 đại biểu đến từ khối cơ quan quản lý các Bộ, Ngành, Sở Xây dựng trên 10 tỉnh thành phía Bắc, các tổng công ty, nhà đầu tư, các Viện Nghiên cứu khoa học và đông đảo các phóng viên báo chí, đài truyền hình cùng tham dự.

Phát biểu tại Hội thảo, TS. Trần Văn Huynh – Chủ tịch Hội VLXD Việt Nam cho biết: Do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế trong nước và thế giới, 2 năm qua Ngành Vật liệu xây dựng gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm, lượng hàng tồn kho lớn, các doanh nghiệp phải giảm sản lượng, nhiều doanh nghiệp phải dừng sản xuất. Để khắc phục tình trạng này Ngành VLXD đã đẩy mạnh xuất khẩu, nhưng việc tổ chức xuất khẩu chưa được quản lý tốt nên 1 số mặt hàng xuất khẩu không hiệu quả. Trong khi đó, một số VLXD còn được nhập khẩu với khối lượng lớn, đặc biệt là nạn nhập lậu tràn lan. Mặc dù các vật liệu này sản xuất trong nước đáp ứng thỏa mãn nhu cầu cả về số lượng, chất lượng và chủng loại. Do đó, các doanh nghiệp sản xuất VLXD trong nước lại càng khó khăn thêm. Để giải quyết thực trạng này, TS. Huynh đã đưa ra những giải pháp nhằm khắc phục khó khăn hiện nay, nhưng để thực hiện được như vậy, cần thiết có sự chung tay góp sức của các Hội, Hiệp hội, doanh nghiệp và của các cơ quan quản lý Nhà nước.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe nhiều báo cáo tham luận như: Nâng cao hiệu quả Ngành xi măng Việt Nam; Gốm sứ xây dựng Việt Nam đáp ứng nhu cầu trong nước và vươn ra thị trường thế giới; Tình hình công nghiệp thép năm 2012, dự báo năm 2013- Giải pháp vượt qua khó khăn; Giải pháp mới hữu hiệu trong thi công công trình sử dụng gạch bê tông khí (AAC) so với sử dụng gạch đất sét….

Theo TS. Huynh đánh giá, để vượt qua được cơn bão khủng hoảng hiện nay, các doanh nghiệp đã biết cách tự thân vận động, tìm ra giải pháp và vượt qua khó khăn. Nhưng quan trọng hơn là các doanh nghiệp phải liên kết và hợp tác chặt chẽ với nhau, chấm dứt tình trạng tranh mua, tranh bán, chủ động tổ chức hợp tác xuất khẩu và mở rộng thị trường trong nước, luôn đề cao và phát huy tinh thần “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”./.

Bích Ngọc
 

Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)