Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh làm việc với lãnh đạo tỉnh Long An

Thursday, 03/28/2013 16:23
Acronyms View with font size
Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh - Ủy viên thường trực Ban chỉ đạo Trung ương Chương trình MTQG Xây dựng nông thôn mới đẫn đầu vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Long An và thị sát về tình hình và kết quả 02 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới(NTM).

Tại cuộc làm việc, ông Nguyễn Thanh Nguyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã thông báo về kết quả triển khai chương trình MTQG xây dựng NTM tại Long An. Sau 2 năm thực hiện, toàn tỉnh đã có 08 xã đạt từ 14 -17 tiêu chí tăng 5 xã so với năm 2010; 39 xã đạt từ 9 – 13 tiêu chí, tăng 15 xã so với năm 2010; đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn đã được nâng lên, an ninh nông thôn được bảo đảm, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, đặc biệt là ý thức về “vai trò chủ thể” của người dân trong phát triển kinh tế - xã hội đã được nâng lên. Bình quân thu nhập khu vực nông thôn đạt 23,592 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 7,96% (2010) xuống còn 4,73%; Các mô hình, đề án dự án phát triển sản xuất có hiệu quả đã được triển khai, 81% lao động nông thôn được đào tạo nghề đã có việc làm… Tuy nhiên, theo đánh giá của tỉnh, việc huy động nguồn lực để thực hiện xây dựng NTM còn gặp nhiều khó khăn, nguồn vốn ngân sách hỗ trợ chương trình xây dựng NTM còn hạn hẹp, phát triển sản xuất nông nghiệp vẫn còn gặp khó khăn do đầu ra của sản phẩm chưa ổn định. Trong khi đó, lực lượng cán bộ chuyên trách về xây dựng NTM chưa có nên việc theo dõi, kiểm tra hướng dẫn triển khai thực hiện chương trình còn gặp nhiều khó khăn, nhận thức của một bộ phận người dân và cán bộ công chức về xây dựng NTM chưa đầy đủ, do đó công tác chỉ đạo, điều hành tại địa phương còn gặp nhiều lúng túng. Tỉnh cũng kiến nghị điều chỉnh một số chỉ tiêu trong bộ tiêu chí chưa phù hợp với tình hình phát triển thực tế tại địa phương như: tiêu chí về bưu điện, thủy lợi, giao thông…

Về công tác lập quy hoạch, đề án xây dựng nông thôn mới và xây dựng mô hình sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, ông Trần Kim Lân - Giám đốc Sở Xây dựng Long An cũng cho biết: đến nay trên toàn tỉnh có 73/166 xã đã phê duyệt đồ án quy hoạch (đạt 44%); 74/166 xã đã lập xong đồ án quy hoạch (45%); 18 xã đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch (10%) và 01 xã đã lập xong nhiệm vụ quy hoạch (1%). Tổng kinh phí lập quy hoạch chung xây dựng NTM toàn tỉnh là; bình quân 284 triệu đồng/xã. Về công tác lập đề án xây dựng NTM, toàn tỉnh đã có 76/166 xã đã hoàn thành và phê duyệt đề án xây dựng NTM (45,8%). Theo ông Lân, việc thực hiện quy hoạch và đề án xây dựng NTM còn chậm, gặp nhiều khó khăn và chưa đạt hiệu quả như yêu cầu do nguồn vốn hỗ trợ lập quy hoạch, đội ngũ lãnh đạo xã và cán bộ trực tiếp thực hiện không có chuyên môn phù hợp hoặc thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực quy hoạch xây dựng, số lượng đơn vị tư vấn tham gia công tác lập quy hoạch NTM không nhiều, tư duy và ý tưởng quy hoạch đặt nặng theo hướng quy hoạch phát triển đô thị.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh đã đánh giá cao nỗ lực và quyết tâm của lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành và Ban chỉ đạo Xây dựng NTM của Long An trong việc đẩy nhanh tiến độ lập và phê duyệt các đồ án quy hoạch xây dựng NTM. Sở Xây dựng đã chủ động phối hợp với các ban, ngành liên quan làm tốt công tác tham mưu cho tỉnh và hỗ trợ chuyên môn cho các huyện, xã cơ sở. Tuy nhiên Thứ trưởng cũng lưu ý, để đồ án quy hoạch và các đề án xây dựng NTM thực sự đi vào cuộc sống, thuận tiện trong công tác triển khai thì cơ quan chuyên môn và các đơn vị tư vấn lập quy hoạch cần nghiên cứu, đề xuất cách thể hiện đồ án theo hướng đơn giản, gần gũi và dễ hiểu cho người dân để dễ thực hiện. Thứ trưởng cũng cho biết, Ban Chỉ đạo trung ương đã tiến hành rà soát và Chính phủ đã có quyết định điều chỉnh một số tiêu chí trong bộ tiêu chí xây dựng NTM để phù hợp với tình hình phát triển cụ thể của các địa phương theo từng vùng miền, chẳng hạn như tiêu chí chợ sẽ tùy theo vùng miền mà có quy định khác nhau, tiêu chí về đường giao thông khu vực nông thôn miền Bắc sẽ khác với miền Trung và miền Nam, tiêu chí về kiên cố hoá kênh mương...Ngoài ra Bộ Xây dựng đã và đang tiếp tục rà soát, tập hợp kiến nghị của các địa phương, những vướng mắc trong công tác lập và triển khai quy hoạch xây dựng NTM để từ đó cùng các địa phương tháo gỡ khó khăn. Chia xẻ kinh nghiệm thực tế tại một số địa phương, Thứ trưởng Phan Mỹ Linh nhấn mạnh rằng, trong việc triển khai và thực hiện quy hoạch xây dựng NTM, cán bộ xã, chính quyền địa phương và sự tham gia của cộng đồng đóng vai trò chủ chốt, các đơn vị tư vấn chỉ đóng vai trò thể hiện ý tưởng và thao tác kỹ thuật. Với Long An, Sở Tài chính nghiên cứu các quy định về nguồn vốn dành cho quy hoạch xây dựng nông thôn để giúp cho tỉnh phân bổ hiệu quả nguồn vốn này trong thời gian tới.

Trong chuyến làm việc tại Long An, Thứ trưởng Phan Mỹ Linh và đoàn công tác đã tới khảo sát thực tế tại xã Dương Xuân Hội và xã Thuận Mỹ của huyện Châu Thành, trong đó xã Dương Xuân Hội là một trong những xã đi đầu về công tác xây dựng NTM của tỉnh, đến nay đã đạt 17/19 tiêu chí, phấn đấu trong năm 2013 sẽ đạt đủ 19 tiêu chí theo quy định…/.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)