Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng thăm và làm việc tại Bắc Kạn, Thái Nguyên và LạngSơn

Thursday, 03/21/2013 13:23
Acronyms View with font size
Bắt đầu từ ngày 21/3, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Xây dựng đã đi thăm và làm việc tại các tỉnh Bắc Kạn, Thái Nguyên và Lạng Sơn để tìm hiểu về công tác quản lý nhà nước và các hoạt động xây dựng trên địa bàn.

Tại tỉnh Bắc Kạn (sau đây viết là Bắc Cạn), Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng và đồng chí Hoàng Văn Khoát, Bí thư Tỉnh ủy đã nghe báo cáo về tình hình phát triển kinh tế xã hội và sự phối hợp triển khai công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng giữa Bộ và địa phương. Theo báo cáo năm 2012, tổng giá trị gia tăng của Bắc Cạn đạt 1.636 tỷ đồng, tăng 12%, trong đó nhóm công nghiệp-xây dựng cơ bản tăng 9,88%; thu ngân sách nhà nước của Bắc Cạn đạt 358 tỷ đồng.

Phấn đấu xây dựng thị xã Bắc Cạn trở thành thành phố

Hiện nay, toàn tỉnh Bắc Cạn có 9 đô thị (thị xã Bắc Cạn là đô thị loại III); 6 thị trấn là đô thị loại V, 2 trung tâm huyện lỵ. Đến nay tỉnh đã phê duyệt được một đồ án quy hoạch vùng tỉnh và hệ thống đô thị; Lập, điều chỉnh mở rộng được 9 đồ án quy hoạch chung của 9 đô thị thuộc tỉnh; Lập, điều chỉnh được 41 đồ án quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết. Hiện tỉnh đã phê duyệt quy hoạch phát triển VLXD đến năm 2020 và thực hiện xong chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định 167. Đặc biệt, UBND tỉnh Bắc Cạn đã ban hành được quy định riêng về công tác đầu tư xây dựng cơ bản nên việc triển khai hoạt động trong lĩnh vực này đã đạt nhiều kết quả khả quan. Mục tiêu lớn của Bắc Cạn hiện nay là xây dựng thị xã Bắc Cạn trở thành Thành phố. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng của Bắc Cạn hiện đang rất khó khăn.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND và các sở, ban ngành của tỉnh đã kiến nghị Bộ Xây dựng quan tâm, giúp đỡ để Bắc Cạn từng bước tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, đặc biệt là mục tiêu xây dựng thị xã Bắc Cạn trở thành thành phố. Hiện nay, công tác quản lý quy hoạch còn gặp nhiều khó khăn, nhất là địa bàn các huyện. Vì vậy, Bắc Cạn kiến nghị Bộ Xây dựng có văn bản hướng dẫn để tạo điều kiện cho các huyện khó khăn có thể thực hiện theo năng lực của mình.

Việc thực hiện Thông tư 09 của Bộ Xây dựng về quy định sử dụng VLXKN cũng khó khăn do tỉnh chỉ có 17 cơ sở sản xuất gạch nung và 10 cơ sở sản xuất gạch không nung (chưa đạt chuẩn). Ngoài ra, Bắc Cạn đề nghị bộ Xây dựng tạo điều kiện cho tỉnh trong việc tiếp cận và triển khai dự án Nâng cấp/phát triển đô thị miền núi phía Bắc do Ngân hàng thế giới tài trợ; kiến nghị Chính phủ tiếp tục hỗ trợ thực hiện chương trình hộ nghèo về nhà ở giai đoạn 2; Bộ Xây dựng hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng các khu xử lý chất thải rắn để góp phần bảo vệ môi trường vì Bắc Cạn là đầu nguồn của sông Cầu…

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các cục, vụ, viện (Bộ Xây dựng) đã có những chia sẻ, đóng góp ý kiến vào công tác quản lý quy hoạch, phát triển đô thị, đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Bắc Cạn. Theo đó, Bắc Cạn cần chú trọng khai thác tiềm năng du lịch vùng hồ Ba Bể; rà soát về lập quy hoạch, tăng cường để có nguồn vốn lập QH mới; đặc biệt cần có tư tưởng đổi mới trong công tác quy hoạch để có thể phát huy hết tiền năng lợi thế của địa phương…

Phát triển đô thị thân thiện với môi trường

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đánh giá: Mặc dù là tỉnh khó khăn nhưng năm 2012 vừa qua, Bắc Cạn đã có bước phát triển khá. Bắc Cạn cũng là tỉnh có nhiều tiềm năng nhưng chưa được khai thác. Công tác quản lý xây dựng đã có nhiều tiến bộ, nhiều quy hoạch chung, quy hoạch nông thôn đã được xây dựng. Đây là cơ sở để thu hút đầu tư vào địa bàn. Bộ trưởng đánh giá cao việc tỉnh Bắc Cạn đã mạnh dạn giao cho các sở chuyên ngành thẩm định công tác đầu tư xây dựng. Công tác đào tạo nguồn nhân lực đã được tỉnh quan tâm nhằm khắc phục những khó khăn về nguồn lực cán bộ chuyên ngành. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng tỉnh đã hoàn thành chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, công tác quản lý đô thị được chú trọng…

Bộ trưởng đồng tình với phương hướng phát triển của tỉnh trong thời gian tới. Tuy nhiên, Bộ trưởng đề nghị tỉnh cần tiếp tục tập trung vào công tác quy hoạch, rà soát, cập nhật , điều chỉnh và làm quy hoạch mới. Là tỉnh có nhiều tiềm năng trong đó có du lịch sinh thái, văn hóa, lịch sử, do đó các quy hoạch phát triển kinh tế cần phải gắn được với lợi thế văn hóa, mang bản sắc của Bắc Cạn. Trong quá trình phát triển Bắc Cạn cần chú ý đến chất lượng đô thị, đặc biệt là môi trường sống thân thiện với môi trường, chất lượng dịch vụ, tạo ra sức hấp dẫn riêng của một đô thị miền núi nhằm thu hút khách du lịch.

Về việc chuẩn bị thực hiện dự án nâng cấp đô thị, Bộ Xây dựng rất ủng hộ. Đây sẽ là một nguồn lực lớn để Bắc Cạn phát triển. Bộ trưởng yêu cầu các cục, vụ, viện của Bộ Xây dựng phối hợp tốt với Bắc Cạn để triển khai hiệu quả chương trình này.

Thêm nữa, tỉnh cần tập trung các cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng để thẩm tra thiết kế kỹ thuật và dự toán đối với công trình vốn ngân sách nhà nước chặt chẽ để đảm bảo chất lượng, kinh phí xây dựng công trình. Với vốn ngoài nhà nước, các thành phần kinh tế cũng đều phải thẩm tra hoặc thuê đơn vị tư vấn thẩm tra chất lượng chứ không thể buông lỏng. Cùng với việc quản lý chặt nguồn vốn nhà nước thì cần quản lý chặt chất lượng công trình.

Bộ trưởng đề nghị Bắc Cạn tập trung xây dựng chương trình thực hiện Chiến lược quốc gia về nhà ở, huy động các nguồn lực để phát triển nhà ở cho người có công, hộ nghèo, người thu nhập thấp. Về xử lý chất thải rắn, theo Bộ trưởng, tỉnh cần căn cứ vào điều kiện thực tế của địa phương để chọn cho phù hợp.

Thay mặt tỉnh Bắc Cạn, Bí thư Tỉnh ủy Hà Văn Khoát cảm ơn sự quan tâm của Bộ Xây dựng và Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đối với Bắc Cạn. Ông Khoát yêu cầu các sở, ngành của tỉnh cần tiếp tục phối hợp với Bộ Xây dựng để triển khai hiệu quả các chương trình đề ra.

Cổng TTĐT Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin về chuyến công tác của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác của Bộ Xây dựng.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)