Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng thăm và làm việc tại Thái Nguyên

Friday, 03/22/2013 07:00
Acronyms View with font size
Tiếp tục chuyến công tác tại 3 tỉnh Bắc Kạn, Thái Nguyên và Lạng Sơn, chiều ngày 21/3, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác của Bộ Xây dựng đã đến thăm và làm việc với tỉnh Thái Nguyên về công tác quản lý nhà nước và các hoạt động xây dựng trên địa bàn.

Tiếp và làm việc với đoàn công tác của Bộ Xây dựng có đồng chí Nguyễn Đình Phách, Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND, các Sở, ban, ngành đoàn thể tỉnh Thái Nguyên.

Thái Nguyên là tỉnh tiếp giáp với thủ đô Hà Nội, được xác định là một trong những trung tâm vùng của các tỉnh miền núi trung du Bắc Bộ. Thái Nguyên hiện có 15 đô thị, trong đó có 1 thành phố (là đô thị loại I) và 181 xã, phường, thị trấn; dân số gần 1,2 triệu người. Năm 2012 vừa qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Thái Nguyên đạt 7,2%; GDP bình quân đầu người đạt 25,7 triệu đồng/năm.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng và Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Phách đã nghe báo cáo về công tác quản lý nhà nước về xây dựng, sự phối hợp với Bộ Xây dựng thực hiện công tác xây dựng trên địa bàn tỉnh. Theo báo cáo của UBND tỉnh tại buổi làm việc: Từ năm 2007 đến nay, tỉnh đã bố trí nguồn vốn để lập nhiều đồ án QHXD trong đó có các đồ án quan trọng như QH vùng du lịch Hồ Núi Cốc; QH Tổ hợp công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và dịch vụ Yên Bình; QH phân khu Khu đô thị Tây TP Thái Nguyên…Trong công tác quản lý kinh tế xây dựng, tỉnh đã kịp thời công bố các bộ đơn giá xây dựng cơ bản , dịch vụ công ích đô thị, đơn giá bồi thường tài sản, công trình kiến trúc phục vụ công tác GPMB, nhất là các dự án trọng điểm như Dự án đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, dự án Núi Pháo, Sam Sung…

Về công tác quản lý nhà và thị trường BĐS: Thái Nguyên là một trong 9 tỉnh trong cả nước hoàn thành sớm chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở hai năm. Thực hiện chương trình đầu tư xây dựng KTX học sinh sinh viên giai đoạn 1, tỉnh đã sớm hoàn thành trong hai năm (2009-2010) 9 dự án, gồm 52 công trình, đáp ứng chỗ ở cho gần 15.000 học sinh. Ngoài ra, Thái Nguyên còn khuyến khích DN đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân KCN và người thu nhập thấp với 587 căn hộ, giải quyết chỗ ở cho hơn 2000 người. Hiện tỉnh đang hoàn chỉnh Chương trình phát triển nhà ở đến năm 2020, tầm nhìn 2030.

Để xây dựng Thái Nguyên trở thành vùng kinh tế trọng điểm bắc thủ đô Hà Nội, tỉnh Thái Nguyên kiến nghị Bộ Xây dựng tạo điều kiện hỗ trợ địa phương giải quyết một số vấn đề như: đẩy nhanh tiến độ phê duyệt khu QH ATK liên hoàn 3 tỉnh Thái Nguyên-Tuyên Quang-Bắc Kạn để sớm trở thành khu du lịch sinh thái trọng điểm quốc gia; ủng hộ chủ trương vận động sử dụng vốn ODA của Hàn Quốc để QH thành phố xanh, thông minh và hệ thống hỗ trợ QH tại tổ hợp đô thị-công nghiệp-nông nghiệp-dịch vụ Yên Bình.

Bên cạnh đó, Thái Nguyên cũng đề nghị Bộ Xây dựng sớm công nhận thị trấn Ba Hàng là đô thị loại IV, tiến tới xây dựng Phổ Yên trở thành thị xã công nghiệp; hỗ trợ Thái Nguyên hoàn thiện thủ tục thành lập thị xã Núi Cốc. Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh mong muốn Bộ Xây dựng đề xuất với Chính phủ bố trí nguồn vốn cho công tác lập QH nông thôn mới đối với 143 xã và tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 chương trình xây dựng nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn …

Phát biểu tại buổi làm việc, các đại biểu đều có chung nhận định, Thái Nguyên là tỉnh có tiềm năng phát triển, giao thông thuận lợi, các chương trình QH và phát triển đô thị thực hiện có hiệu quả. Đại diện các Cục, Vụ, Viện (Bộ Xây dựng) đã có những giải đáp băn khoăn, thắc mắc, cũng như đóng góp ý kiến để Thái Nguyên thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực xây dựng, QH và phát triển đô thị như cần đẩy mạnh hơn nữa tốc độ đô thị hóa; có định hướng trong tương lai đô thị phát triển theo hướng nào và trong QH cần có sự khớp nối giữa các đô thị.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, năm qua, mặc dù trong điều kiện khó khăn nhưng Thái Nguyên vẫn đạt mức tăng trưởng trên 7% (có hơn mức bình quân chung cả nước). Tỉnh đã quan tâm tạo môi trường đầu tư thu hút DN, quan tâm đến công tác quản lý đô thị và QH.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao những nỗ lực của Thái Nguyên trong thực hiện chương trình nhà ở cho người nghèo, người có công và học sinh sinh viên; Đồng tình với những chương trình mà Thái Nguyên đã thực hiện trong thời gian qua và mục tiêu đề ra trong thời gian tới. Tuy nhiên, Bộ trưởng nhấn mạnh: Thái Nguyên cần tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác QH, coi đây là nhân tố quan trọng tạo môi trường đầu tư phát triển, tiếp tục điều chỉnh QH vùng, QH kinh tế xã hội. Đặc biệt, Thái Nguyên cần coi trọng công tác QH phát triển đô thị, khắc phục tình trạng đô thị phát triển tự phát, không theo QH, kế hoạch. Trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản cần tăng cường quản lý chặt chẽ, hạn chế tình trạng thất thoát lãng phí, nâng cao chất lượng công trình xây dựng. Trong phát triển đô thị, thay vì mở rộng quy mô Thái Nguyên cần chú trọng đến nâng cao chất lượng đô thị.

Để thực hiện tốt Chiến lược quốc gia về nhà ở, Bộ trưởng cho rằng, Nghị định về NOXH sắp ban hành tạo cơ chế, thuận lợi lớn cho phát triển nhà ở. Đây cũng là thuận lợi để Thái Nguyên chú trọng phát triển NOXH đô thị, nhà ở cho cán bộ công nhân viên chức, người thu nhập thấp…

Kết thúc buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên cảm ơn sự quan tâm của Bộ Xây dựng và mong muốn trong thời gian tới, Bộ tiếp tục hỗ trợ Thái Nguyên nhiều hơn nữa trong các hoạt động xây dựng.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã đến thăm Sở Xây dựng các tỉnh Bắc Kạn, Thái Nguyên.

Theo : Báo Xây dựng điện tử

Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)