Hội nghị thẩm định Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Nam Định đến năm 2025

Friday, 08/12/2011 00:00
Acronyms View with font size
Ngày 11/8/2011, Tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn đã chủ trì hội nghị thẩm định Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nam Định đến năm 2025. Tham dự hội nghị có đại diện Văn phòng Chính phủ, các Bộ Giao thông vận tải, Bộ nông ngiệp & phát triển nông thôn, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Văn hóa và các Cục, Vụ chức năng của Bộ Xây dựng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, Giám đốc Sở Xây dựng Nam Định.

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn phát biểu kết luận Hội nghị

Các đại biểu đã nghe đại diện của Viện Kiến trúc, quy hoạch Đô thị và Nông thôn Bộ Xây dựng – đơn vị tư vấn lập đồ án - trình bày tóm tăt đồ án cũng như sự cần thiết phải điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Nam Định, và các nội dung điều chỉnh.

Theo báo cáo của đơn vị tư vấn, Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thành phố Nam Định đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 31/2001/QĐ-TTg ngày 12/3/2001. Từ đó đến nay, đố án là cơ sở quan trọng để thành phố Nam định triển khai thực hiện các đồ án quy hoạch chi tiết và các dự án đầu tư phát triển đô thị, tạo nền tảng cho những tiến bộ về kinh tế xã hội của thành phố nói riêng và cả tỉnh Nam Định nói chung. Sau 8 năm thực hiện quy hoạch, bộ mặt Thành phố đã có những đổi thay quan trọng, kinh tế - văn hóa xã hội phát triển, đời sống người dân ổn định; các khu đô thị mới nằm 2 bên quốc lộ 10 có hệ số lấp đầy rất cao; hiện trạng cấp thoát nước, cấp điện, quản lý chất thải rắn cũng đạt những kết quả khả quan. Tuy nhiên, hạ tầng cơ sở tuy khá hoàn chỉnh song vẫn chưa tạo được sự đột phá xứng tầm một đô thị trung tâm vùng. Tới nay, bối cảnh phát triển của thành phố đã có nhiều thay đổi, đặt ra nhu cầu rà soát và điều chỉnh một số nội dung của Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung đã được phê duyệt năm 2001 cho phù hợp hơn với thực tế cũng như yêu cầu phát triển thành phố trong giai đoạn mới – đó là xây dựng Nam Định đạt tiêu chuẩn đô thị loại 1 vào năm 2012; xây dựng Nam Định trở thành đô thị trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng.

Những nội dung cần điều chỉnh bổ sung, theo báo cáo của đơn vị tư vấn, gồm :phát huy và xây dựng bản sắc riêng cho thành phố Nam Định trong tương lai; phát triển 2 bên quốc lộ 10 không cứng nhăc theo chức năng mà linh hoạt theo nhu cầu; phát triển đô thị theo theo mô hình thành phố 2 bên sông, nhưng tập trung vào phía bắc sông Đào với sông Vĩnh Giang, phát triển mô hình đô thị sinh thái phía nam sông Đào; hoàn thiện hệ thống giao thông gắn với cảnh quan mặt nước, trên cơ sở đó xây dựng hệ thống các trung tâm: hành chính, y tế, văn hóa giáo dục, du lịch...

Hội nghị đã nghe các báo cáo phản biện của đại diện Cục Hạ tầng kỹ thuật Bộ Xây dựng, và các ý kiến đóng góp của đại diện Văn phòng Chính phủ, Hội các đô thị Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguỵễn Đình Toàn đã đáng giá: về cơ bản, Đồ án được nghiên cứu tốt, bám sat nhiệm vụ quy qoạch được giao; đồng thời đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu nghiêm túc các ý kiến của các Bộ, Ngành về một số vấn đề như quỵ mô chỉ tiêu công nghiệp, đất dự trữ, đất cây xanh, hạ tầng giao thông, quy định về chiều cao xây dựng trong khu vực nội đô, chỉnh sửa lại Quy định quản lý ...để sớm hoàn thiện hồ sơ đồ án, trình Thủ tướng phê duyệt trong thời gian sớm nhất.

Lệ Minh

Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)