Hội nghị thẩm định Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Đô thị mới Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2025

Wednesday, 07/13/2011 00:00
Acronyms View with font size
Ngày 12/7/2011, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn đã chủ trì Hội nghị thẩm định Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng đô thị mới Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2025. Tham dự Hội nghị có đại diện Văn phòng Chính phủ, các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Công thương, Quốc phòng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các Cục, Vụ chức năng của Bộ Xây dựng; đại diện UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn phát biểu kết luận Hội nghị

Tại Hội nghị này, đại diện của đơn vị Tư vấn lập Đồ án - Viện Kiến trúc, Quy hoạch Đô thị và Nông thôn Bộ Xây dựng đã trình bày tóm tắt đồ án như sự cần thiết phải điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Đô thị mới Phú Mỹ, các nội dung điều chỉnh.

Theo Báo cáo của đơn vị tư vấn, Quy hoạch chung xây dựng đô thị mới Phú Mỹ đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2002 với phạm vi quy hoạch bao trùm toàn bộ ranh giới hành chính huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, diện tích 33.794ha. Trong quy hoạch này đã xác định tính chất của Đô thị mới Phú Mỹ là trung tâm công nghiệp, cảng, dịch vụ, đầu mối giao thông quan trọng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, có vị trí quan trọng về an ninh, quốc phòng. Qua 10 năm thực hiện Quy hoạch 2002, đến nay về cơ bản Đô thị mới Phú Mỹ đã hình thành 3 vùng chức năng phát triển tuyến tính từ Tây sang Đông đó là cảng biển - công nghiệp - dân dụng theo Quy hoạch 2002. Ngoại trừ khu vực cảng biển và công nghiệp phát triển mạnh và nhanh hơn so với dự báo của Quy hoạch 2002, các công trình thương mại, dịch vụ và tiện ích công cộng còn kém phát triển, hệ thống hạ tầng kỹ thuật còn nghèo nàn, hệ thống hạ tầng xã hội chưa đáp ứng nhu cầu, các dự án đầu tư cho hạ tầng kỹ thuật và xã hội triển khai chậm; không gian kiến trúc - cảnh quan khu vực dân cư phát triển ở chừng mực thấp, chủ yếu là dạng nhà chia lô bám mặt đường Quốc lộ 51, bộ mặt kiến trúc nghèo nàn...

Xuất phát từ nhu cầu phát triển kinh tế của địa phương, những thay đổi về xu hướng đầu tư và cập nhật những quy hoạch, chiến lược, dự án đầu tư trọng điểm của quốc gia đã được phê duyệt cho thấy việc điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Đô thị mới Phú Mỹ là cần thiết để tạo điều kiện cho địa phương nắm bắt các cơ hội mới để phát triển, làm cơ sở pháp lý cho Đô thị Phú Mỹ kêu gọi các dự án đầu tư, phát triển bền vững trong tương lai.

Những nội dung điều chỉnh so với Quy hoạch 2002, theo báo cáo của đơn vị tư vấn bao gồm: điều chỉnh bổ sung về tính chất của Đô thị Phú Mỹ - là đô thị cảng - công nghiệp, cửa ngõ quan trọng trong giao lưu kinh tế của Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, khu vực Đông Nam Á và Quốc tế, là một trong những trung tâm kinh tế quan trọng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, có vị trí quan trọng về an ninh, quốc phòng; điều chỉnh quy mô dân số đến năm 2020 là 254.000 người, đến năm 2025 là 310.000 người; điều chỉnh quy mô đất xây dựng đô thị, đất công nghiệp, bổ sung các dự án khu đô thị mới và các khu công nghiệp, trung tâm văn hóa, tài chính - thương mại, đào tạo, y tế, du lịch; bổ sung và cập nhật quy hoạch giao thông, hạ tầng kỹ thuật...

Sau khi nghe đơn vị tư vấn báo cáo nội dung của Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Đô thị mới Phú Mỹ, Hội nghị đã nghe các báo cáo phản biện của đại diện Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và Cục Hạ tầng Kỹ thuật Bộ Xây dựng và ý kiến phát biểu của đại diện Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương đóng góp cho Đồ án.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn đã đánh giá, về cơ bản đồ án được nghiên cứu khá tốt, bám sát nhiệm vụ quy hoạch đã được phê duyệt. Về một số vấn đề các ủy viên phản biện và các Bộ, ngành đóng góp ý kiến, đơn vị tư vấn cần làm rõ và tính toán lại, như chỉ tiêu về quy mô công nghiệp, đất dự trữ, đất cây xanh, quy hoạch giao thông, hạ tầng kỹ thuật cấp nước, thoát nước, xử lý nước thải, rác thải, điện năng; bổ sung vào hồ sơ quy chế quản lý đô thị.

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn cũng đề nghị đơn vị tư vấn phối hợp với địa phương, Quân Khu 7 và Trường Sĩ quan Lục Quân II nghiên cứu cụ thể khu vực đất quốc phòng hiện hữu của Trường Sĩ quan Lục Quân II, trước mắt có thể coi đó là đất dự trữ, và sớm hoàn chỉnh hồ sơ đồ án để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Minh Tuấn

Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)