Một số hoạt động của UVT.Ư Đảng - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân tại miền Trung và miền Nam

Wednesday, 11/23/2005 00:00
Acronyms View with font size
Ngày 17/11 Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân đã có chuyến thăm và làm việc với TCty Xây dựng Miền Trung TCty XDMT tại TP Đà Nẵng về một số vấn đề trong công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực. Cùng dự có Thứ trưởng Đinh Tiến Dũng, lãnh đạo Cục Giám định Nhà nước về Chất lượng công trình xây dựng, lãnh đạo các Vụ Kiến trúc - Quy hoạch XD, Vụ Hạ tầng kỹ thuật đô thị, Vụ VLXD, Vụ Kế hoạch - Thống kê, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Kinh tế Tài chính. Phía TCty XDMT có lãnh đạo TCty, các phòng, ban và các Cty thành viên.
Ông Trần Xuân Đính, Tổng giám đốc TCty XDMT, thay mặt lãnh đạo đơn vị, đã báo cáo với đoàn công tác Bộ Xây dựng về tình hình sản xuất kinh doanh SXKD trong 10 tháng qua và những biện pháp hoàn thành nhiệm vụ năm 2005 của TCty. Theo ông Đính, dưới sự chỉ đạo của Bộ Xây dựng và sự giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương và địa phương, TCty XDMT đã thực hiện gần như hoàn thành kế hoạch của Bộ giao, như: Tổng giá trị sản lượng SXKD được 1.658,77 tỷ đồng, đạt 78% kế hoạch, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái; đã thực hiện giá trị xây lắp 462,329 tỷ đồng, đạt 59% và giá trị sản xuất công nghiệp được 1.098,06 tỷ đồng, đạt 87% kế hoạch năm, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2004; tổng kim ngạch xuất khẩu là 111.085 nghìn USD, trong đó, giá trị xuất khẩu VLXD 683 nghìn USD; nổi bật nhất là TCty đang thực hiện 9 dự án trọng điểm, trong đó, dự án nhóm A là 2 và dự án nhóm B là 7 với tổng mức đầu tư cả 9 dự án lên tới 4.138,5 tỷ đồng. Cụ thể: Dự án Nhà máy Xi măng Sông Gianh công suất 1,4 triệu tấn/năm đã khởi động đơn động và liên động từ ngày 26/10/2005 và hiện đang quyết liệt đẩy nhanh tiến độ lắp máy để phấn đấu cuối tháng 12/2005 sản xuất ra xi măng theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Xây dựng. Dự án Nhà máy gỗ MDF đã hoàn thành, hiện đang hoạt động, sản phẩm đạt chất lượng cao, sản xuất tới đâu tiêu thụ hết đến đó. Dự án Nhà máy Thuỷ điện Dak - Rơ - Sa mới thực hiện được 74% kế hoạch. Dự án Nhà máy sản xuất vỏ bao xi măng đã hoàn thành lắp đặt thiết bị, đang chạy thử dự kiến sản xuất chính thức vào tháng 12/2005. Dự án Nhà máy thép Quảng Trị đến nay đã hoàn thành phần san nền, đang làm việc với các tổ chức tín dụng... Đối với công tác CPH, TCty đã và đang tiến hành CPH được 32 doanh nghiệp, còn 5 đơn vị đang xác định giá trị và lập phương án CPH vào cuối năm nay. Riêng công tác quản lý SXKD và quản lý tài chính, tổng doanh thu của TCty ước thực hiện được 1.106,74 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 17,569 tỷ, nộp ngân sách 64,653 tỷ. Tổng số nợ phải trả đến thời điểm 30/9/2005 là 4.126,4 tỷ đồng và tổng số nợ phải thu là 2.290,6 tỷ.
Tuy nhiên, theo TGĐ Trần Xuân Đính, dù TCty đã thực hiện đạt hiệu qủa cao hơn các kế hoạch trong lộ trình phát triển, nhưng cũng đã gặp một số khó khăn cần giải quyết như: Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số đơn vị có năng lực tổ chức sản xuất còn hạn chế Cty XD TTNT, Cty CP XD và SXVL số 7, Cty CP Hải Vân, Cty CP XD 72...; một số nhà máy do thiếu tích cực xử lý để thiếu vốn, thiếu nguyên vật liệu phục vụ sản xuất nên hoạt động không đạt công suất Granit COSEVCO 7, Granit Long Hầu...; một số Cty CP sau khi CPH hoạt động SXKD không ổn định do thiếu vốn sản xuất là Cty CP Hải Vân, Cty CP COSEVCO 7 trong 10 tháng đầu năm, Cty CP Hải Vân thực hiện được 4,588 tỷ so với kế hoạch năm 2005 đề ra 26,811 tỷ; Cty CPXD và SXVL số 7 thực hiện 23,823 tỷ so với kế hoạch 197,850 tỷ.... Mặc dù vậy, TGĐ Trần Xuân Đính đã hứa với Bộ trưởng, từ nay đến cuối năm, TCty sẽ nỗ lực hết mình hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch mà Bộ Xây dựng đã đề ra; tập trung cơ cấu lại tài chính các đơn vị, phát huy hiệu quả các nhà máy, thiết bị đã đầu tư, khai thông các nguồn vốn tín dụng bảo đảm vốn cho hoạt động SXKD. Đặc biệt là, tập trung chỉ đạo và hoàn thành đưa Nhà máy Xi măng Sông Gianh vào hoạt động ngay trong năm 2005, bảo đảm an toàn, chất lượng và tiêu thụ hết sản phẩm để triển khai dây chuyền 2, đẩy mạnh tiến độ các dự án thuỷ điện và đầu tư các dự án hạ tầng đô thị và khu công nghiệp.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân biểu dương những cố gắng, nỗ lực của toàn thể CBCNV của TCty XDMT. Theo Bộ trưởng, kết quả đã đạt được trong 10 tháng qua của TCty thật sự còn quá khiêm tốn. Trong thời gian qua TCty đã đổi mới, sắp xếp gần xong, như vậy, mỗi Cty, mỗi đơn vị thành viên trong SXKD phải phát triển và ổn định. Mục đích của Nghị quyết Hội nghị Trung ương 3, khoá IX là làm thế nào để nâng cao hiệu qủa và sức cạnh tranh. Những đơn vị có tổng sản lượng SXKD ít ỏi, chỉ vài tỷ đồng mỗi năm thì TCty cũng phải sáp nhập hay sắp xếp lại. Năm qua TCty đã cố gắng triển khai CPH nhanh, nhưng mắc một nhược điểm là lãnh đạo kiêm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT các Cty cổ phần quá nhiều. Có những trường hợp đã làm việc ở TCty như Phó TGĐ, UV HĐQT, hoặc Trưởng phòng mà lại giữ thêm chức vụ Chủ tịch HĐQT đến những 3 Cty Cổ phần. Như thế sẽ không thể nắm được tình hình mọi việc của Cty Cổ phần, việc này TCty phải xem xét lại. Riêng về trụ sở Cty CP 71, TCty phải đến gặp trực tiếp lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng để làm việc lại theo tinh thần 187, sau đó báo cáo lại với Bộ trưởng. Về Cty Gạch men COSEVCO, theo Bộ trưởng nên CPH toàn bộ Cty chứ không nên xé lẻ ra CPH từng phần. Bộ trưởng cũng lưu ý TCty XDMT nên chú ý đến hướng phát triển giao thông, đô thị, thuỷ điện, sản xuất công nghiệp... để tăng thế mạnh của một doanh nghiệp lớn của Ngành, nhất là trên dưới nhất trí một lòng khắc phục tồn tại để phát triển bền vững, xứng đáng là một TCty xây dựng mạnh của Ngành ở miền Trung. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng đã trao Quyết định bổ nhiệm Chủ tịch HĐQT cho ông Trần Xuân Đính và Quyết định bổ nhiệm Tổng giám đốc cho ông Ngô Khiết.

Nguồn tin: Báo Xây dựng, số 93, ngày 22/11/2005
Search by :

Rating

(Hover on the star to select points)