Quyết liệt triển khai bố trí quỹ nhà đất cho mục đích công cộng

Thứ năm, 04/07/2024 15:15
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Đối với việc bố trí cho các mục đích công cộng, trong tổng số 201 chung cư tái định cư hiện có 94 chung cư không có diện tích kinh doanh dịch vụ, nhà sinh hoạt cộng đồng, vì vậy, việc triển khai chuyển đổi diện tích kinh doanh dịch vụ sang bố trí cho nhà sinh hoạt cộng đồng đã được TP. Hà Nội chỉ đạo quyết liệt triển khai để bố trí quỹ nhà đất cho mục đích công cộng.

Quang cảnh phiên chất vấn, Kỳ họp thứ 17, HĐND TP. Hà Nội Khóa XVI

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 17 HĐND TP. Hà Nội đang diễn ra, ngày 3/7, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong đã trả lời về việc TP. Hà Nội thực hiện bố trí quỹ nhà đất dành cho mục đích công cộng.

Đại biểu Lưu Quang Huy (huyện Sóc Sơn) chất vấn, việc bố trí quỹ nhà đất dành cho mục đích công cộng như nhà sinh hoạt cộng đồng, trạm y tế... tại các khu vực nội đô rất cần thiết. Ngày 10/3/2023, HĐND TP. Hà Nội đã ban hành Nghị quyết 06-NQ/HĐND thông qua đề án quản lý, sử dụng, khai thác hiệu quả tài sản công của TP. Hà Nội, giai đoạn 2023 – 2025, định hướng đến giai đoạn 2026 – 2030. UBND TP. Hà Nội ban hành Quyết định 2189 ngày 3/4/2023 phê duyệt đề án và Kế hoạch 155-KH/UBND ngày 26 /5/2023 triển khai thực hiện đề án.

Theo đó, UBND TP. Hà Nội giao cho Sở Xây dựng Hà Nội triển khai thực hiện một số nội dung, trong đó có nội dung chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát toàn bộ phần diện tích kinh doanh dịch vụ tại chung cư tái định cư, thương mại do chủ đầu tư bàn giao cho thành phố để bố trí phục vụ diện tích công cộng của thành phố, tuy nhiên kết quả thực hiện còn hạn chế. Đại biểu hỏi về kết quả cụ thể việc thực hiện nhiệm vụ được giao nói trên.

Trả lời đại biểu, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong cho biết, đối với việc rà soát quỹ nhà tầng 1, Sở đã hoàn thành rà soát với 201 chung cư tái định cư. Trong đó có 130 chung cư có diện tích dịch vụ thương mại tầng 1 với tổng diện tích 97.042m2 và đã cho thuê 43.458m2. Hiện nay, đối với diện tích còn lại Công ty phát triển nhà Hà Nội, Trung tâm quản lý nhà TP. Hà Nội đang xây dựng kế hoạch tiếp tục triển khai việc đấu thầu để đấu giá quyền thuê.

Còn đối với diện tích của tầng 1 thuộc các chung cư thương mại phải bàn giao cho TP. Hà Nội quản lý, sau khi rà soát gồm có 21 dự án với tổng diện tích 55.615m2, trong đó tổ chức tiếp nhận 17.587m2. Hiện nay tiếp tục rà soát để thực hiện việc thu hồi và tiếp nhận bàn giao khoảng 38.000m2.

Đối với việc bố trí cho các mục đích công cộng, trong tổng số 201 chung cư tái định cư có 94 chung cư không có diện tích kinh doanh dịch vụ, nhà sinh hoạt cộng đồng, vì vậy, việc triển khai chuyển đổi diện tích kinh doanh dịch vụ sang bố trí cho nhà sinh hoạt cộng đồng đã được TP. Hà Nội chỉ đạo quyết liệt và về cơ bản đã hoàn thành nội dung này.

Đối với việc bố trí diện tích cho các trạm y tế, sở đã có đề nghị Sở Y tế và các quận, huyện rà soát lại toàn bộ nhu cầu. Hiện nay, các đơn vị đang rà soát và tổng hợp số liệu về nhu cầu, từ đó, Sở Xây dựng Hà Nội sẽ cùng các đơn vị liên quan báo cáo UBND TP. Hà Nội cân đối quỹ đất phục vụ việc bố trí các trạm y tế tại tầng 1 của các nhà chung cư tái định cư.

Phấn đấu cuối năm 2024 sẽ vận hành cơ sở dữ liệu quản lý đất đai

Cũng tại phiên chất vấn, trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Ngọc Việt (Tổ huyện Mỹ Đức) về kết quả triển khai Dự án xây dựng tổng thể hệ thống hồ sơ địa chính trên địa bàn thành phố, Giám đốc Sở Sở Tài nguyên và Môi trường Lê Thanh Nam cho biết, ngành xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm để minh bạch hóa, đơn giản thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố và phục vụ công tác quản lý của ngành.

Từ năm 2018 đến nay, UBND TP. Hà Nội đã 3 lần gia hạn cho Sở hoàn thành Dự án. Gần đây nhất, UBND TP. Hà Nội ra quyết định phê duyệt thời gian triển khai thực hiện dự án đến hết năm 2025. Tuy nhiên, Sở phấn đấu từ nay đến 31/12/2024 sẽ vận hành Dự án cùng cơ sở dữ liệu quản lý đất đai trên địa bàn thành phố.

Về giải quyết xử lý vi phạm, đại biểu Trịnh Xuân Quang (quận Thanh Xuân) cho biết, theo báo cáo tổng hợp nội dung nhiệm vụ mà Chính phủ yêu cầu TP. Hà Nội xử lý, giải quyết qua thanh, kiểm tra, quá hạn có 2 nhiệm vụ TP. Hà Nội giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường là kiểm tra, xử lý vi phạm về cấp Giấy Chuyển nhượng quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp tại một số phường thuộc quận Hà Đông; rà soát, làm rõ một số nội dung tố cáo vi phạm đất đai xây dựng, thực hiện dự án trên địa bàn phường Dương Nội, quận Hà Đông. Đại biểu đề nghị Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường làm rõ nguyên nhân, lộ trình thực hiện xong các nhiệm vụ nêu trên.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Trịnh Xuân Quang, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Lê Thanh Nam cho biết, Phó Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo, giao các ngành của TP. Hà Nội và quận Hà Đông làm rõ một số nội dung theo nội dung tố cáo vi phạm đất đai, xây dựng và thực hiện dự án tại phường Dương Nội, quận Hà Đông với 6 nội dung.

"Cả 6 nội dung cần phải có thời gian xem xét, cân nhắc và xử lý cụ thể. Đến thời điểm này, thành phố đã giải quyết xong 3 nội dung. Cụ thể, quận Hà Đông đã tham gia ý kiến các tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư liên quan đến xử lý tồn tại 2 ô trạm biến áp và trường mầm non; đang rà soát, thực hiện thu hồi đất trong các ô quy hoạch chưa thu hồi để quản lý theo quy định và xem xét đối với các trường hợp vi phạm tự chuyển đổi mục đích đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp, xây dựng nhà ở hay xưởng sản xuất…"- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường nêu.

Liên quan đến vấn đề kiểm tra, xử lý các vi phạm về cấp giấy nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp tại một số phường thuộc quận Hà Đông được đại biểu hỏi, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Lê Thanh Nam cho biết, những tồn tại này chủ yếu liên quan đến 5 phường: Phú Lương, Phú Lãm, Phú La, Đồng Mai và Biên Giang. Đây đều là những vi phạm đã xảy ra từ lâu, trong giai đoạn các phường sáp nhập từ huyện Thanh Oai về quận Hà Đông.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ ra: "Tại thời điểm bàn giao có chuyện cấp vội, cấp ẩu dẫn đến xảy ra vi phạm. Nội dung này đã được Công an tỉnh Hà Tây (cũ) xử lý, tuy nhiên đến nay, một số vi phạm chưa được giải quyết dứt điểm".

Đồng thời cho biết, Sở cùng với Thanh tra TP. Hà Nội, sở, ngành có liên quan cũng đã kiểm tra, đôn đốc và phân đoạn để tiếp tục xử lý.

Cam kết trước HĐND TP. Hà Nội hoàn thành thu thuế đất năm 2024

Tại phiên chất vấn, đại biểu Trần Khánh Hưng (tổ huyện Ba Vì) nêu, theo báo cáo của Cục Thuế Hà Nội, số tiền nợ thuế liên quan đến đất 3 năm gần đây là 40.848 tỉ đồng, chiếm 50% khoản nợ phải thu trên toàn địa bàn thành phố. Riêng các khoản nợ liên quan đến đất còn đang vướng mắc, chưa xử lý đến thời điểm ngày 31/12/2023 là 4.025 tỉ đồng, chiếm 26% tổng nợ liên quan đến đất trên địa bàn TP. Đây là các dự án đang có vướng mắc, chủ yếu thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành, trong đó có trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Theo đại biểu, quy trình triển khai tính giá đất còn chưa kịp thời làm ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách, không những vậy còn có tác động tiêu cực đến hoạt động của doanh nghiệp. Ví dụ, qua giám sát, dự án khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai) giai đoạn 3, dự án khu nhà ở Thạch Bàn Lakeside và một số dự án khác, nhà đầu tư muốn thực hiện nghĩa vụ nhưng chưa nộp được tiền đất….

Từ đó, đại biểu đề nghị Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có bao nhiêu dự án đã được giao đất, cho thuê đất nhưng chưa có quyết định xác định tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và giải pháp để khắc phục tình trạng này.

Trả lời vấn đề này, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Lê Thanh Nam cho biết, đến thời điểm này còn tồn tại khoảng 65 dự án phải tính tiền liên quan đến tiền thuê đất như tiền sử dụng đất và tiền thuê đất một lần. 6 tháng đầu năm, Sở tính được đối với 9 dự án, thu số tiền 4.200 tỉ đồng và đã được thành phố phê duyệt.

Trước chỉ tiêu giao năm 2024 của TP. Hà Nội lớn hơn rất nhiều so với năm 2023, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, sẽ thường xuyên phối hợp làm việc với cơ quan tài chính và cam kết trước HĐND TP. Hà Nội sẽ hoàn thành thu thuế đất, bảo đảm các chỉ tiêu ngân sách của thành phố năm 2024.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)